UBND huyện làm việc với tập đoàn Vương Đình – TPHCM và viện nghiên cứu phát triển thực vật thiên nhiên (Irdroop)-Hà Nội

Sáng ngày 27/10, các đồng chí lãnh đạo UBND huyện cùng đại diện các phòng ban trong huyện đã có buổi làm việc với Tập đoàn Vương Đình về khảo sát xúc tiến đầu tư các dự án tại huyện Lăk và Viện nghiên cứu phát triển thực vật thiên nhiên – Hà nội về triển khai chương trình 1719 (dự án: trồng cây dược liệu quý trên địa bàn huyện).

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã được nghe đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và đại diện một số phòng ban chuyên môn của huyện giới thiệu khái quát những nét nổi bật về tình hình phát triển kinh tế du lịch, phát triển nông nghiệp, ngành nghề truyền thống, các cơ chế hỗ trợ của huyện để thu hút đầu tư. Về phía huyện luôn tạo mọi điều kiện về quy trình cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư với mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Sau khi được khái quát về tiềm năng lợi thế của huyện Lăk, ông Cao Xuân Nam – Chủ tịch Tập đoàn Vương Đình giới thiệu về hoạt động của Tập đoàn, đồng thời đề xuất ý kiến về việc nghiên cứu và đăng ký thời gian khảo sát xúc tiến đầu tư một số dự án về nông nghiệp về chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao và trồng trọt trên địa bàn huyện. Đặc biệt là dự án xây dựng thương hiệu lúa gạo tại huyện Lăk.

Cũng trong làm việc UBND huyện được ông Trần Minh Đức – Phụ trách Dự án của Viện Nghiên cứu phát triển thực vật thiên nhiên (Irdroop)- Hà Nội trình bày nội dung dự án trồng cây dược liệu quý sẽ được triển khai trên địa bàn huyện, dự án này thuộc chương trình 1719 của thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Để triển khai khai dự án này, vừa qua Ban Dân tộc tỉnh đã khảo sát việc trồng cây dược liệu trên 210 ha đất rừng được triển khai tại huyện Lăk và huyện M’Đrăk. Trong đó, tại huyện Lăk qua khảo sát trên địa bàn huyện hiện có 3 loại cây dược liệu là cây Actiso, Hà thủ ô đỏ và cây sa nhân, là các loại cây có trong danh mục dược liệu có giá trị y tế và kinh tế cao để tập trung phát triển giai đoạn 2020 – 2030. Vì vậy khi dự án được triển khai tại huyện Lăk, Viện nghiên cứu sẽ tiến hành quy hoạch quỹ đất và lấy cây dược liệu tại khu vực này để phân tích gen, nhân hoá, đồng thời phân tích đất, sau đó tiến hành trồng theo quy định của Bộ Y tế và Ban Dân tộc…

Trên cơ sở ý kiến tham mưu của các phòng ban, và các đơn vị quản bảo vệ lý rừng ở địa phương, theo tiêu chí của chương trình 1719 (dự án: trồng cây dược liệu quý trên địa bàn huyện) đã thống nhất lựa chọn khu vực đất thuộc tiểu khu 1288z và tiểu khu 1391 tại xã Đăk Phơi để tiến hành khảo sát trồng cây dược liệu…

Văn Hoan