Trung tâm nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An biểu diễn các tiết mục dân ca ví, dặm đặc sắc tại huyện Lăk

Tối 23/6, tại sân hoa viên huyện Lăk, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Phòng VH – TT huyện Lăk biểu diễn chương trình nghệ thuật “về miền ví, dặm”. Đến dự có đồng chí Võ Ngọc Tuyên – TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND; các đồng chí lãnh đạo đại diện Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ và một số phòng, ban ngành cấp huyện cùng đông đảo người dân trong huyện.

Tại đây, các đại biểu và người dân đã được xem đoàn nghệ sĩ của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An biểu diễn 9 tiết mục dân ca ví, dặm. Với chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu cuộc sống, tinh thần lao động, phản ánh tinh thần thi đua xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Qua những câu hò, điệu ví từ làn điệu dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh ngọt ngào, đằm thắm đã đưa đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc sâu lắng. Sau hơn 2 năm do diễn biến phức tạp của dịch covid-19 gây ra khủng hoảng toàn cầu, tác động sâu rộng không chỉ về y tế, kinh tế-xã hội, giáo dục mà còn cả văn hóa-nghệ thuật. Do dịch bệnh, cũng như các địa phương trong cả nước, huyện Lăk dừng tổ chức các sự kiện, lễ hội, hoạt động văn hóa tập trung đông người điều này này đã tác động đến đời sống tinh thần của nhân dân…, hiện tại dịch bệnh covid-19 đã được kiểm soát, trở lại cuộc sống bình thường  mới và được thưởng thức những tiết mục dân ca, ví dặm đặc sắc.

Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam đã chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, qua đó cho thấy giá trị độc đáo loại hình âm nhạc đặc biệt này. Thông qua chương trình biểu diễn ghệ thuật “về miền ví, dặm” các nghệ sĩ của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An mong muốn sẽ góp phần tiếp tục đẩy mạnh phong trào hát dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh trong các địa phương, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân; thúc đẩy cộng đồng và chính quyền địa phương nâng cao trách nhiệm trong việc gìn giữ, truyền dạy, khuyến khích thế hệ trẻ tích cực học tập và tham gia trình diễn, nhằm bảo tồn và phát huy một cách bền vững di sản văn hóa phi vật thể Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh./.

Vy Thuỷ – Văn Hoan