Trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường sau thời gian nghỉ vì covid-19

Ngày 02/4/2022 UBND Huyện Lăk đã ban hành công văn số 594 về việc triển khai hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục để đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình và chất lượng học tập của học sinh. Trong đó có cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi trên địa bàn huyện Lăk đi học trực tiếp trở lại trường, lớp từ ngày 4/4. Các cơ sở giáo dục Mầm non tại các xã, thị trấn đã tổ chức đón trẻ 5 tuổi đến trường nhưng số lượng trẻ được phụ huynh cho đến trường, lớp còn rất ít.

Ghi nhận tại trường Mẫu giáo Liên sơn, Khối lớp lá 5 tuổi số lượng 145 trẻ. Trong ngày đầu tiên đi học trở lại chỉ có 105 đến trường, các phụ huynh và con em  đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường. Công tác đón trẻ đến trường được thực hiện chu đáo. Trước khi vào lớp học các bé được các cô giáo hướng dẫn rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt. Tại các lớp trong giờ học đầu tiên, các em được giáo viên tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cũng như phòng chống dịch bệnh. Và được dạy các kỹ năng như sự tập trung, khả năng tuân thủ kỷ luật của lớp học, hướng dẫn cho trẻ giao tiếp với giáo viên, bạn bè sau thời gian nghỉ dịch. Cô giáo Vũ Thị Thi – Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Liên sơn, Thị trấn Liên sơn cho biết:

Trích lời:

Cô Vũ Thị Thi – Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Liên sơn

“Để đảm bảo công tác phòng dịch cho học sinh khi trở lại trường học, nhà trường đã tiến hành lau dọn, khuẩn tất cả các phòng học, thông báo cho các giáo viên vệ sinh đồ dùng cá nhân đồ dùng học sinh để đón học sinh đi học trở lại. Khi học sinh đi học trường đã cho nhân viên y tế và giáo viên thực hiện bố trí nước rửa tay sát khuẩn cho trẻ trước khi vào lớp. Trong lớp học bố trí học sinh ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, hạn chế cho học sinh ra chơi để hạn chế tiếp xúc gần. Nhà trường cũng đã lên phương án dạy học theo chương trình của phòng  giáo dục, sắp xếp thời gian học tập phù hợp cho trẻ 5 tuổi khi tới trường. trong quá trình dạy học giáo viên thực hiện dạy học hướng dẫn cho trẻ theo đúng nội quy quy định của nhà trường, đảm bảo công tác phòng dịch hiệu quả…”

Tại Trường Mẫu giáo Họa Mi, xã Bông Krang, có 176 trẻ 5 tuổi theo học lớp lá tại điểm chính và các điểm lẻ. Trong ngày đầu tiên đi học trường vắng 116 em. Cô Nguyễn Thị Thu Nga – Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Họa Mi cho biết: “Để tạo sự an tâm cho phụ huynh, trước khi đón trẻ trở lại trường, nhà trường đã tiến hành dọn vệ sinh, lau rửa toàn bộ bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi…trường tổ chức học 1 buổi/ngày, trang bị các vật dụng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch như thiết bị đo thân nhiệt, dung dịch rửa tay sát khuẩn để đảm bảo công tác phòng chống dịch được tốt nhất”.

Tại xã Đăk Liêng, trường Mầm non Hoa Hồng có 309 trẻ theo học các lớp, trẻ 5 tuổi là 156 trẻ, trong ngày đi học trở lại trường chỉ có 46 trẻ đến trường. Nói về các phương án triển khai tuyên truyền, vận động đưa trẻ 5 tuổi đến trường và biện pháp dạy học cho các lớp trẻ dưới 5 tuổi khi chưa được đến trường. Cô Đỗ Thị Duyên – Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng cho biết:

Trích lời:

Cô Đỗ Thị Duyên – Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng

“Sau khi nhận công văn triển khai các biện pháp dạy học trở lại trường cũng đã thông báo tuyên truyền các bậc phụ huynh để đưa con đi học trở lại trường từ ngày 4/4. Nhà trường cũng đã tổ chức thông báo trên các nhóm zalo, facebook của các nhóm trẻ 5 tuổi để phụ huynh đưa con đi học trở lại, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên số trẻ đi đến trường ngày này chỉ bằng 1/3 so với quy định. Nguyên nhân do phụ huynh còn e ngại về vấn đề dịch bệnh nên chưa cho con đi học trở lại. đối với những lớp giáo viên dạy trẻ 3-4 tuổi thì đang thực hiện công tác chuyên môn làm các video, làm các đồ dùng dạy học, trang trí lớp đồng thời tuyên tuyền vận động giao bài cho phụ huynh tại nhà.”

Với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, các cơ sở giáo dục Mầm non đã thống nhất hướng dẫn giáo viên lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ em đạt được những kiến thức, kỹ năng cơ bản, chuẩn bị cho trẻ có tâm thế tốt để vào học lớp 1.

Một vấn đề đặt ra ở thời điểm này là sau khi trẻ trở lại trường trong mùa dịch nên nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các trường vẫn tiềm ẩn. Chính vì vậy, việc cần thiết là phải thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh, giáo viên và cộng đồng.

Văn Hoan – Văn Thắng