Trạm khuyến nông huyện kiểm tra đánh giá các mô hình trên địa bàn huyện

Nhằm giúp người dân khai thác tốt lợi thế ao hồ để nuôi các giống cá mới năng suất và hiệu quả kinh tế cao, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Trạm khuyến nông huyện triển khai mô hình nuôi cá nheo Mỹ tại lồng bè của 2 hộ gia đình: ông Nguyễn Văn Phái và gia đình bà H Ya Lăng H’Moc trên hồ chứa nước công trình thuỷ điện Buôn Tua Srah tại xã Nam Ka.

Cá nheo Mỹ là loài cá bản địa của Châu Mỹ. Có tính ăn tạp, thân dài, hình trụ, da trơn. Đây là một loài cá có giá trị dinh dưỡng cao,thịt cá thơm ngon, bổ dưỡng. Loài cá này có tốc độ tăng trưởng mạnh, sau 1 năm có thể đạt từ 1,4 kg đến 2 kg. Tỷ lệ sống cao, từ khi thả cá đến khi thu hoach đạt 80-90%.

Mô hình “Nuôi cá nheo Mỹ trong lồng bè” được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ 70% vốn để thực hiện. Theo đó 2 hộ dân được nhận nuôi 2.160 con cá nheo Mỹ trong lồng bè có thể tích 240 mét khối. Đến nay hơn 3 tháng triển khai cho thấy cá có tỷ lệ sống cao, phát triển tốt.

Ông Nguyễn Văn Phái tham gia mô hình cho biết: Gia đình trước đây nuôi nhiều loại cá thương phẩm khác nhau, như: cá bống, cá lóc, rô phi… nhưng năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao; khi được biết Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Trạm Khuyến nông huyện xây dựng mô hình trình diễn nuôi cá nheo Mỹ, tôi đã đăng ký nuôi thử nghiệm. Qua thực tế chăm sóc, cá nheo dễ nuôi, ít bị nhiễm bệnh, tỷ lệ sống đạt trên 80%. Sau hơn 3 tháng nuôi, trọng lượng cá trung bình, mõi con đạt từ 0,4 kg đến 0,5 kg.

Từ khi triển khai mô hình, Trạm khuyến nông huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ dân thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật. Ðánh giá về triển vọng của mô hình,sau hơn 03 tháng triển khai, ông Y Thiêm Quan – Trưởng trạm Khuyến nông huyện cho biết.

Cùng ngày, đại diện Trạm khuyến nông tỉnh và Trung tâm khuyến nông huyện cũng đã đến kiểm tra quá trình triển khai trồng và chăm sóc cây Mít Thái tại hộ ông Y Jút Du, buôn Yơn xã Bông Krang. Đây là 01 trong số 17 hộ gia đình tham gia, mô hình trồng cây ăn trái với tổng diện tích 3,3 ha, gồm 0,9 ha Nhãn Hương Chi và 2,4 ha Mít Thái tại xã Bông Krang. Tham gia mô hình, gia đình ông Y Jút Du, buôn Yơn triển khai trồng  80 cây Mít Thái trên diện tích 2 sào đất, được Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ giống, phân bón, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, và cán bộ Khuyến nông xã thường xuyên xuống kiểm tra hướng dẫn, đến nay sau gần 01 tháng triển khai cây đã bắt đầu phát triển tỷ lệ sống trên 90%. Ông Y Jút Du buôn Yơn chia sẻ.

Qua kiểm tra thực tế tại các mô hình, Trạm khuyến nông tỉnh và Trung tâm khuyến nông đánh giá hiện nay các mô hình phát triển khá tốt, và động viên các hộ gia đình tiếp tục thực hiện mô hình dưới sự giám sát, kiểm tra và hỗ trợ từ Trạm khuyến nông huyện về khoa học kỹ thuật để phát triển mô hình đạt hiệu quả, góp phần đem lại thu nhập kinh tế ổn định cho các hộ gia đình, và hướng đến cùng địa phương nhân rộng việc trieenr khai các mô hình có hiệu quả./.

Văn Thắng