Tăng cường công tác giám sát trong  xây dựng, ban hành và thực hiện quy chế làm việc của HĐND, UBND xã Đăk Nuê nhiệm kỳ 2021 – 2026

Để tăng cường hiệu quả việc xây dựng, ban hành và thực hiện quy chế của HĐND, UBND xã trên địa bàn huyện, Đoàn giám sát số 08 của Ban Pháp chế HĐND huyện do đồng chí Nguyễn Quang Dũng – Trưởng Ban Pháp chế làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại xã Đăk Nuê.

Tại buổi giám sát, Đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác xây dựng, ban hành và thực hiện quy chế làm việc của HĐND và UBND xã Đăk Nuê nhiệm kỳ 2021 – 2026. Nhìn chung công tác xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của HĐND xã Đăk Nuê Công tác lưu trữ, khá đầy đủ đảm bảo theo quy định. Các Ban HĐND xã cũng đã tổ chức tốt công tác thẩm tra các báo cáo, Tờ trình và dự thảo Nghị quyết theo sự phân công của Thường trực HĐND xã và đánh giá trực tiếp các nội dung đề nghị thẩm tra; HĐND xã đã tổ chức được 2 cuộc giám sát chuyên đề và phối hợp với UBMTTQ huyện tổ chức 01 hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã với 50 cử tri, đại diện 10 thôn, buôn trong xã tham gia…Bên cạnh những kết qủa đạt được còn một số tồn tại hạn chế đó là: Quy chế hoạt động của HĐND xã ban hành chủ yếu tập trung vào việc nêu lên chức năng, nhiệm vụ của HĐND, Thường trực HĐND, các ban và đại biểu HĐND, mà chưa thể hiện được các nội dung quy định về hoạt động của HĐND xã như việc tổ chức điều hành các hoạt động tại kỳ họp; hoạt động thẩm tra, hoạt động tiếp công dân, quy chế phối hợp….

UBND xã đã ban hành và duy trì quy chế hoạt động từ năm 2021 – 2026 cơ bản đảm bảo theo quy định, đã thực hiện thông báo phân công cho các thành viên UBND, công chức, viên chức, người lao động; từ tháng 7/2021 – 10/2022 UBND xã đã tổ chức được 12 cuộc họp giao ban theo quy chế đề ra, chỉ đạo điều hành các phòng, ban chức năng hoạt động hiệu quả; bên cạnh đó UBND xã cần khắc phục một số hạn chế như: chế độ thông tin báo cáo; chưa duy trì bảo đảm đầy đủ các cuộc họp của UBND, giao ban lãnh đạo của UBND xã theo quy chế đề ra; qua kiểm tra một số văn bản đã ban hành chưa bảo đảm về hình thức, thể thức văn bản…

Kết luận tại buổi làm việc, Đoàn đề nghị HĐND, UBND xã cần xây dựng quy chế đảm bảo đầy đủ các nội dung về hoạt động của HĐND, UBND xã trên cơ sở các luật định. HĐND xã cần thực hiện tốt việc lưu trữ các văn bản hồ sơ theo quy định. UBND xã sớm khắc phục những hạn chế mà Đoàn giám sát đã kết luận.

Văn Hoan