Sạt lở bờ sông Krông Ana tại địa phận xã buôn Triết ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân

Hiện nay tuyến bờ đê ngăn sông Krông Ana thuộc địa phận xã Buôn Triết đang bị sạt lở nghiêm trọng, qua kiểm tra thực tế chiều rộng của bờ sông chỉ còn khoảng 1m, vị trí sạt lở bờ sông thuộc đoạn qua  đất ruộng tại hộ gia đình ông Đoàn Văn Khuê – cánh đồng 8/4 với chiều dài hơn 100m và đoạn có nguy cơ cao tiếp tục sạt lở qua đất ruộng của 5 hộ dân có tổng chiều dài hơn 700m.  Nước sông đã tràn qua bờ vào các cánh đồng ảnh hưởng đến mùa vụ sản xuất của bà con nông dân. Theo ông Bùi Mạnh Hải – Chủ tịch UBND xã Buôn Triết, vị trí sạt lở nằm trong dự án xây đê bao ngăn lũ phía nam sông Krông Ana. Tuy nhiên thời gian thi công và đưa vào sử dụng đê bao của dự án phải mất một thời gian dài. Trong thời gian chờ dự án thi công, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong 2 ngày 26 và 27/10 vừa qua tại xã Buôn Triết có mưa nhiều dẫn đến lưu lượng nước trên sông Krông Ana dân cao, mặt khác nguyên nhân do quy luật dòng chảy bên lở, bên bồi, tuyến sông trên chảy qua địa bàn xã Buôn Triết thường xuyên bị sói mòn, sạt lở làm cho nước sông tràn vào cánh đồng.

Là một trong những hộ dân có diện tích đất ruộng bị ảnh hưởng trực tiếp do sạt lở, ông Đoàn Văn Khuê, hiên đang canh tác cánh đồng 8/4 cho biết tuy thời điểm hiên nay đang bước vào vụ sản xuất đông xuân, song nước từ sông tràn vào ruộng nên gia đình chưa thể tiến hành gieo sạ được.

Để khắc phục tình trạng này, địa phương và nhân dân tại các khu vực sạt lở đã cùng nhau làm đê bao đắp tạm, tuy nhiên với giải pháp tình thế này chỉ có thể khắc phục tạm thời trong thời gian đầu mới sạt lở, đến nay đoạn bờ sông đã sạt lở quá dài, vượt khả năng của các hộ dân. tình hình sạt lở vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, nguy cơ sói lở bờ sông tiếp tục tăng nếu không sớm khắc phục đê ngăn nước lũ thì khả năng cao 2000 ha diện tích sản xuất vụ đông xuân 2021 – 2022 của bà con nông dân trong xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. ông Bùi Mạnh Hải – Chủ tịch UBND xã cho biết thêm:

Vy Thuỷ – Văn Hoan