Nông dân xã Buôn Tría bắt đầu thu hoạch lúa Đông – Xuân

Là một xã thuần nông chuyên canh cây lúa nước, nên bà con nông dân xã Buôn Tría luôn chú trọng các yếu tố thổ nhưỡng, địa hình, khí hậu, thời tiết, nguồn nước để áp dụng vào trong sản xuất. Nhờ vậy vụ sản xuất đông xuân năm nay với thuận lợi về thời tiết, nguồn nước tưới tiêu đã giúp bà con nông dân gieo trồng, chăm sóc toàn bộ diện tích lúa nước trên địa bàn xã.

Hiện nay khí hậu đang chớm đầu mùa mưa, song tranh thủ điều kiện thời tiết nắng ráo, bà con nông dân trên địa bàn xã đang khẩn trương ra đồng bắt đầu bước vào thu hoạch lúa đông xuân 2022-2023. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch được 120ha/908ha, chủ yếu là những trà lúa chín trước, tập trung ở các thôn Liên Kết I, Liên Kết II, buôn Buôn Tría và một số ít diện tích trên cánh đồng 8/4. Bằng việc lựa chọn giống lúa cho năng suất cao như Đài thơm 8, ST24, ST25 cùng với thời tiết thuận lợi, lúa ít sâu bệnh nên năng suất lúa năm nay ước đạt 12 – 13tấn tươi/ha, đối với lúa Đài thơm 8, lúa ST 24, ST25 cho năng xuất ước đạt khoảng 10 – 11tấn tươi/ha.

Được biết, những ngày vào đầu vụ thu hoạch, thương lái đến thu mua lúa tươi tại ruộng, đối với lúa Đài thơm có giá dao động 7.000đồng – 7.100đồng/kg, 8, đối với lúa ST thu mua từ 7.300đồng – 7.400đồng/kg. Với giá bán như hiện tại, bà con có trà lúa thu hoạch sớm sau khi trừ hết các khoản chi phí như đầu tư phân bón, chăm sóc cũng có lợi nhuận nhưng chưa cao.

Hiện số diện tích lúa còn lại đã chín đồng loạt khoảng 90%, dự tính chỉ còn 1 tuần lễ, nông dân xã Buôn Tría sẽ tiến hành thu hoạch đại trà vụ lúa Đông xuân 2022 – 2023 để tránh thời tiết mưa xuống sẽ ảnh hưởng đến thời vụ thu hoạch./.                                                                                  

 Văn Hoan