Liên tiếp phát hiện ổ dịch mới trong cộng đồng ở xã Yang Tao

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã Yang Tao trong những ngày qua diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đã ghi nhận nhiều ca F0 trong cộng đồng, nguồn lây được xác định từ các F1 phát bệnh trong quá trình cách ly tại nhà.

Theo báo cáo của BCĐ phòng chống dịch COVID- 19 xã Yang Tao, từ ngày 23/12 – ngày 25/12 trên địa bàn xã ghi nhận 29 ca F0, trong đó buôn Biăp 1 ca, Dơng Băk 3 ca và buôn Yôk Đuôn 25 ca. Tại 03 buôn đều có nguồn lây từ các F1 đã tiếp xúc gần với F0 vào ngày 15/12/2021. Qua điều tra truy vết liên quan đến các ca F0 này đã có 43 F1 tiếp xúc gần. BCĐ phòng chống dịch COVID- 19 xã đã chỉ đạo quyết liệt, khoanh vùng và giăng dây cảnh báo tại các gia đình có F0 và các gia đình có F1 tiếp xúc gần, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên địa bàn xã về tình hình dịch bệnh, giao TYT tiến hành test nhanh kháng nguyên cho các trường hợp F1. Qua đều tra truy vết và test nhanh TYT xã nhận định đây là ổ dịch lớn tại buôn Yôk Đuôn xã Yang Tao, có số ca mắc tăng cao, nguồn lây được xác định là Y.D.Tr là trường hợp F1 tiếp xúc với F0 và ngày 15/12/2021 của ổ dịch trước trên địa bàn xã hiện đang cách ly tại nhà, khi TYT xã Yang Tao tổ chức lấy mẫu test nhanh kháng nguyên virus SaCoV – 2 cho các F1 lần 2 trong thời gian cách ly được 7 ngày thì phát hiện trường hợp này cho kết quả dương tính; ngay lập tức toàn bộ thành viên trong gia đình được TYT tiến  hành lấy mẫu test cho kết quả dương tính. Nhằm ngăn chặn sự lây lan bùng phát của dịch bệnh BCĐ phòng chống dịch COVID– 19 huyện đã ra quyết định phong toả cách ly y tế toàn bộ buôn Yôk Đuôn gồm 297 hộ, 1.047 nhân khẩu từ 0h00 ngày 26/12/2021. Thực hiện quyết định phong toả cách ly y tế, BCĐ phòng chống dịch covid-19 xã lập 6 chốt trạm tại khu cách ly đảm bảo công tác phòng chống dịch và tiếp tục điều tả truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, đến ngày 27/12 qua test nhanh cũng như lấy mẫu PCR với các trường hợp nghi ngờ cao đã phát hiện thêm trên 10 trường hợp F0 tại buôn Yok Đuôn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh BCĐ phòng chống COVID– 19 xã đã tăng cường quản lý chặt chẽ các trường hợp F1 theo đúng quy định. Không để xảy ra lây nhiễm chéo trong lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, trong trường học, cộng đồng dân cư và khu cách ly tập trung. Chỉ đạo, tăng cường các lực lượng phối hợp trong việc tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn xã đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng quy định.

Được biết, tính đến hết ngày 27/12 số ca F0 tích luỹ trên địa bàn xã Yang Tao đã tăng lên trên 160 ca, trong đó đã khỏi bệnh là 91 trường hợp. Có khoảng 293 trường hợp F1 đang thực hiện cách ly y tế./.

Vy Thuỷ – Văn Hoan