Lạm dụng rượu bia ngày tết gây hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trên khắp mọi miền Tổ quốc. Nhà nhà  lại có dịp đoàn tụ với gia đình, họ hàng, gặp lại bạn bè…Trong mâm cỗ ngày Xuân, thứ đồ uống không thể thiếu là chén rượu, ly bia. Uống rượu, bia dường như đã trở thành một thói quen, một cách chúc tụng  mọi người vào dịp Tết. Tuy nhiên việc sử dụng rượu bia quá mức đã dẫn đến nguy hại cho sức khỏe và gây ra nhiều các tệ nạn xã hội khác khi người say rượu không làm chủ được hành vi của bản thân.

Tại các địa phương trên địa bàn huyện. Ngày thường mua rượu bia đã dễ, dịp Tết lại càng dễ dàng hơn, Việc bán rượu, bia tràn lan, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo tiêu chuẩn thực phẩm cũng trở nên phổ biến. Chỉ tính riêng tại buôn Dranh A, xã Đắk Liêng đã có tới hơn 10 quán buôn bán nhỏ lẻ, tất cả đều có bán rượu, bia. Trong đó, phần lớn là rượu trắng được nấu thủ công và pha chế, vào ngày tết rượu trắng trở thành hàng hóa rất “chạy”, vì giá thành rẻ chỉ từ 10.000đ- 15.000đ là có thể mua được một lít rượu trắng. Mặc dù đã là mùng 5 tết nhưng vì công việc nông nhàn nên nhiều người dân ở vẫn còn vui xuân đón tết và rượu trắng là thứ đồ uống không thể thiếu khi khách đến nhà. Tình trạng uống rượu bia kéo dài nhiều ngày, uống với tần suất “dày đặc” cũng đang khiến cho nhiều người dân ở đây đang tự tàn phá cơ thể mình và có thể đối mặt với tai nạn giao thông, ẩu đả do không kiềm chế được hành vi. Không chỉ dịp Tết, mà tại nhiều nơi trên địa bàn huyện việc uống rượu cũng trở nên phổ biến, nhiều người uống rượu trong thời gian dài dẫn đến nghiện rượu, rối loạn tiêu hóa do tổn thương gan và ruột đặc biệt gây thoái hóa gan, xơ gan dẫn tới ung thư gan. Ngoài ra uống rượu còn gây mất trí nhớ, run, rối loạn tinh thần và nhiều  bệnh lý nguy hiểm khác.

Vẫn biết, việc hạn chế uống rượu, bia nhất là trong dịp Tết rất khó, nhưng để bảo đảm sức khỏe cho chính mình và người khác, mỗi người cần nâng cao ý thức tự kiềm chế bản thân, biết vui có chừng, dừng đúng lúc trong cuộc vui. Nếu đã say xỉn, tuyệt đối không tự điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông để tránh Nghị định 100 của Chính phủ, gây hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội. Cách tốt nhất là mỗi người cần biết tự điều chỉnh lượng mức uống cho phù hơp, tránh tình trạng quá chén, gây mất kiểm soát.

H Yur Je