Sầu riêng hợp tác xã Thông Phong vào mùa thu hoạch

Thời điểm này, Vườn sầu riêng hợp tác xã Thông Phong, xã Krông Nô đang bước vào chính vụ mùa thu hoạch sầu riêng năm 2024. Năm nay, dù thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng đến chất lượng của sầu riêng tại nhiều địa phương ở vùng Tây Nguyên, nhưng bằng kinh nghiệm, kiến thức và phương pháp sản xuất khoa học nên sầu riêng của hợp tác xã Thông Phong vẫn bảo đảm chất lượng, giá sầu riêng mua tại vườn đang giữ giá ổn định trên 70.000đ/kg.

Theo ông Chu Văn Thông – Giám đốc hợp tác xã Thông Phong cho biết: “Để tạo ra được những trái sầu riêng đạt chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, Hợp tác xã Thông Phong ngoài việc sử dụng nước tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng, người trồng còn tự học hỏi và nắm vững các quy trình chăm sóc khác như tạo tán, tỉa cành, làm bông, xử lý các loại nấm bệnh… để chăm sóc sầu riêng một cách khoa học, hiệu quả nhất”.

Hợp tác xã sầu riêng Thông Phong được thành lập vào năm 2022, gồm 09 thành viên là những người sản xuất chuyên canh và xen canh cây ăn trái trên địa bàn xã, hiện tại có tổng diện tích 20 ha sầu riêng, Trong đó chỉ tính riêng vườn sâu riêng của gia đình ông Chu Văn Thông đã có diện tích hơn 4 ha với trên 500 cây sầu riêng giống Monthong, năm nay ông Chu Thông Phong ước tính thu được hơn 100 tấn sầu riêng, với giá chốt tại vườn 70.000 đồng/kg. Để thu hoạch sâu riêng gia đình ông phải thuê hàng chục nhân công mỗi ngày cho việc thu hoạch.

Theo thống kê của Phòng nông nghiệp và Nông thôn huyện Lắk hiện nay toàn huyện có hơn gần 184 ha diện tích trồng sầu riêng. Cây sầu riêng đã cho người dân trên địa bàn huyện nguồn thu nhập cao và ổn định nên trong những năm gần đây nên diện tích sầu riêng phát triển khá nhanh. Tuy nhiện để sản xuất sầu riêng một cách hiệu quả, bền vững người dân không nên mở rộng diện tích ở các vùng có điều kiện khí hậu, đất đai không phù hợp. Việc chặt phá các loại cây trồng khác để chuyển sang trồng mới sầu riêng sẽ mang lại những hệ luỵ khó lường, sản xuất thiếu bền vững.

 H Yur Je