Rộn ràng chợ quê những ngày giáp tết Quý Mão năm 2023

Mỗi năm cứ vào những ngày giáp tết nguyên đán, đến với Chợ huyện không khí nhộn nhịp, tất nập của ngày tết lại tràn về, chợ Liên Sơn những ngày giáp tết Quý Mão năm 2023 này tràn ngập các mặt hàng bánh kẹo, nước ngọt, các nhu yếu phẩm phục vụ cho bà con đón tết. Đi chợ huyện ngày Tết, chúng ta sẽ được hòa trong không khí náo nhiệt đầy  sắc xuân. Người đi chợ không hẳn là đi chợ, đi sắm Tết mà còn thưởng thức không khí nhộn nhịp của những ngày giáp Tết. Mọi người hồ hởi, phấn khởi mua sắm để chuẩn bị các lễ vật gia đình đón chào năm mới.

Theo đánh giá của một số chủ cửa hàng kinh doanh, nguồn cung hàng hoá Tết năm nay rất dồi dào, phong phú và giá cả một số mặt hàng chỉ tăng nhẹ, thậm chí không tăng so với năm trước. Tổng lượng hàng hóa nhập thời điểm này tăng cao gấp đôi so với ngày thường. Các sản phẩm chủ yếu là bánh kẹo, nước giải khát, bia rượ, thực phẩm khô, các loại gia vị… Đến nay, lượng khách mua hàng tại các cửa hàng trong chợ Liên Sơn đã tăng hơn so với ngày thường, nhưng dự đoán sẽ tăng dần và nhộn nhịp về những ngày sát Tết. Trao đổi với chúng tôi cô Nguyễn Thị Mai – Bán tạp hoá tại chợ Liên Sơn cho biết.

Cùng với một số hàng hoá thiết yếu khác, nhiều người dân cũng sắm cho mình và gia đình những bộ quần áo mới tươm tất nhất để đón tết, các cửa hàng bán quần áo, giày dép tại chợ Liên Sơn cũng vì thế mà đông khách hơn so với ngày thường. Em Võ Thị Tiên – chủ shop bán quần áo Xu Em , chợ Liên Sơn cho biết. 

Các loại hoa quả cũng không biến động nhiều về giá so với những tháng trước. Riêng một số loại hoa quả có xu hướng tăng giá nhẹ trong dịp Tết so với cùng thời gian nay năm ngoái như: Thanh Long 30.000đ/kg tăng 5.000đ/kg); Lê 50.000đ/kg ( tăng 10.000đ/kg); Nhãn 40.000đ/kg (tăng 5.000đ/kg)… Nhiều tiểu thương bán hàng  hoa quả vẫn đang trông chờ vào những ngày 29, 30 tết, khách hàng sẽ mua với số lượng nhiều hơn. Tại các quầy  bán nhu yếu phẩm được tiêu thu nhiều trong dịp tết như gạo nếp giá cả khá ổn định ở mức 22.000đ – 30.000đ/kg; Bánh tét, bánh chưng nấu sẵn có giá từ 40.000đ – 50.000đ (tăng 10.000đ/ cái); hạt dưa tuỳ loại từ 140.000 – 160.000đ/kg …. Mặt hàng thịt vẫn đang giữ vững ở giá 90.000đ/kg thịt ba chỉ, thịt đùi, xương ống bán ở mức 60.000đ – 75.000đ/kg. Tại các sạp bán rau số lượng hàng hóa nhập về phục vụ tết rất phong phú và đa dạng như súp lơ, cà rốt, ớt đà lạt được nhập về từ TP.đà lạt để phục vụ nhu cầu tết của người dân. Một số loại rau củ khác như các rau cải, rau xà lách, đậu cô ve, xu hào… được nhập tại địa phương chủ yếu là từ thôn xóm Huế và Buôn Yuk La III, xã Đắk Liêng. Trong đó tăng mạnh là dưa leo 22.000đ/kg tăng 10.000đ/kg và mướp đắng 30.000đ/kg tăng 15.000đ/kg.  Chị Nguyễn Thị Lan – Sạp bán rau chợ Liên Sơn cho biết.

Hòa trong không khí háo hức ngày tết tại chợ Liên Sơn, sắm sửa cho gia đình để có một cái tết trọn vẹn chị H Mười Buôn Đáp  – Buôn Tría, xã Buôn Tría chia sẻ

Có thể thấy không khí rộn ràng tại Chợ huyện có những nét đặc trưng riêng của chợ quê ngày tết. Đây cũng là nơi lưu giữ văn hóa truyền thống, là nơi con người có thể cảm nhận chân thực nhất không khí của một mùa xuân mới đang về. Dẫu cuộc sống hiện tại đã có nhiều đổi thay nhưng chợ quê ngày tết vẫn mang đến nhiều giá trị văn hóa, nhiều tình cảm quê hương đã ăn sâu trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam vào dịp Tết đến, Xuân về, cảm nhận được sự hối hả, sự rộn rã trên từng gốc phố, con đường, những khuôn mặt hớn hở trong dòng người tấp nập, nô nức chuẩn bị cho một năm mới đầy hứa hẹn những điều mới mẻ, thành công, an khang, thịnh vượng và hạnh phúc.

 H Yur Je + Văn Thắng