Không còn phụ cấp hàng tháng, công an viên bán chuyên trách thiếu nguồn động viên

Cũng như các địa phương khác trên địa bàn huyện Lắk, tại xã Đăk Nuê khi công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an xã, đã phát huy hiệu quả trong công tác hoạt động đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở. việc tăng cường công an chính quy về hoạt động tại xã phường sẽ góp phần bảo vệ an ninh trật tự an toàn xã hội ở địa phương ngày một vững chắc hơn. Tuy nhiên khi có lực lượng công an chính quy về cơ sở thì đội ngũ công an viên bán chuyên trách lại có những thay đổi về chế độ phụ cấp cho lực lượng công an viên như trước đây cụ thể. Theo Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND, ngày 20/12/2021 của HĐND Đăk Lăk, thì lực lượng công an viên bán chuyên trách ở cấp thôn, buôn không còn được chi trả phụ cấp hằng tháng, bằng 0,6 hệ số lương cơ sở nên nhiều đồng chí không còn nhiệt tình với công việc, việc huy động lực lượng này để phối hợp giải quyết các vấn đề ở địa bàn cơ sở cũng khó khăn hơn. Đối với xã Đăk Đăk Nuê là xã có địa bàn rộng, hiện tại xã có 10 thôn, buôn, xa nhất là buôn Đắk Sar – cách trung tâm xã khoảng trên 10 cây số chủ yếu là người dân tộc H’ Mông di cư từ phía bắc vào làm ăn, sinh sống, trong điều kiện tình hình an ninh nông thôn hiện nay còn tiềm ẩn nhiều bất ổn thì việc duy trì hoạt động của lực lượng công an viên là cần thiết. Hiện công an chính quy xã Đắk Nuê có 05 đồng chí và 10 công an viên bán chuyên trách. Theo kết quả khảo sát của Công an xã Đắk Nuê, hiện trong số 10 công an viên của xã đến nay có khoảng 7 người làm việc cầm chừng, bởi họ chỉ được huy động khi cần thiết và trả chế độ trực tiếp theo công việc huy động, nên khi có công việc cần thì huy động lực lượng này phối hợp làm việc rất khó, chỉ còn khoảng 03 đồng chí là tham gia phối hợp tương đối tốt. Nguyên nhân chủ yếu là do trước đây, có phụ cấp, lực lượng công công an viên có kinh phí để đổ xăng xe đi lại, trả tiền cước điện thoại để làm nhiệm vụ. Nhưng nay, phụ cấp không còn nên phần nào ảnh hưởng đến sự hăng hái, nhiệt tình của lực lượng công an viên.

Ông Nguyễn Xuân Thuỷ – Công an viên buôn Kdie1 bày tỏ, tiền phụ cấp tuy không nhiều, nhưng là nguồn động viên cho ông và lực lượng công an viên làm việc tích cực hơn và có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng góp phần phụ giúp trang trải cuộc sống gia đình. Tuy vậy, mấy tháng nay, không còn được phụ cấp đã ảnh hưởng nhiều đến tâm lý làm việc của tôi và nhiều anh em khác nữa.

Trên thực tế lực lượng công an viên bán chuyên trách ở thôn, buôn thông thuộc địa bàn, hiểu phong tục, tập quán của bà con nên công tác tuyên truyền, vận động, theo dõi, nắm tình hình có nhiều thuận lợi. Vì thế, họ là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho công an chính quy làm tốt nhiệm vụ nếu thiếu vắng lực lượng công an viên thì tình hình ANTT ở các thôn, buôn sẽ diễn biến phức tạp, nhất là tình hình trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích ở khu vực nông thôn….Trước những khó khăn trên, thiết nghĩ các cấp có thẩm quyền cần xem xét thấu đáo để có cơ chế, chính sách điều chỉnh kịp thời đối với đội ngũ này để họ phát huy hiệu quả vai trò đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở./.

Vy Thuỷ – Văn Hoan