Khai giảng lớp dạy cồng chiêng cho thanh thiếu niên

Thực hiện kế hoạch 242 /KH-UBND về việc mở lớp dạy đánh cồng chiêng cho thanh thiếu niên tại thị trấn Liên Sơn và các em học sinh Trường PTDT nội trú – THCS huyện Lăk. Chiều ngày 23/10 Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lăk phối hợp với Trường PTDT nội trú – THCS huyện Lăk, tổ chức khai giảng Lớp truyền dạy cồng chiêng cho thanh thiếu niên. Dự lễ khai giảng có bà H Loan Buôn Đáp – Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, thầy Trịnh Duy Quyết – Hiệu trường nhà trường cùng 40 học viên là học sinh Trường PTDT nội trú – THCS huyện.

Theo kế hoạch sẽ có 03 lớp học: 01 lớp tại nhà văn hoá buôn Jun và 02 lớp tại Trường PTDT nội trú – THCS huyện Lăk, mỗi lớp sẽ có 20 học viên là những em có tâm huyết, yêu mến văn hoá truyền thống, nhạc cụ dân tộc, độ tuổi từ 12-18 tuổi. Mỗi lớp sẽ có 02 nghệ nhân giảng dạy trong 03 tháng, tổ chức dạy và học vào hai ngày thứ 7 và chủ nhật.Trong thời gian 03 tháng, các học viên của lớp sẽ được các nghệ nhân truyền dạy những kiến thức cơ bản như: nhận biết về chiêng, cách cầm chiêng, kỹ năng diễn tấu chiêng; các học viên cũng sẽ được truyền dạy cách diễn tấu một số bài chiêng quen thuộc của địa phương…

Việc mở lớp học nhằm giúp cho các học viên là người đồng bào dân tộc thiểu số kế thừa, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình, khơi dậy niềm đam mê diễn tấu cồng chiêng cho thế hệ trẻ, qua đó góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Văn Thắng