Huyện Lăk tưng bừng ngày hội tòng quân

Trong không khí tưng bừng phấn khởi của những ngày đầu xuân năm mới. Sáng nay, mùng 8/2, hàng vạn thanh niên khắp các tỉnh thành trên cả nước tâm thế vui mừng phấn khởi sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Ở huyện Lăk. Trên khắp các ngả đường đổ về trung tâm huyện đã tràn ngập cờ, hoa, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động cho buổi lễ giao nhận quân năm 2023. Sự háo hức, niềm phấn khởi, tự hào thể hiện rõ trên gương mặt, ánh mắt, nụ cười của các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự xen lẫn chút bịn rịn khi sắp chia tay người thân, bạn bè; những ánh mắt thân thương của người mẹ, người cha, người chị… tất cả trao chung một niềm tin, chung một ý chí, tâm niệm lên đường thực hiện nghĩa vụ một công dân theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.   

Có mặt tại lễ giao quân, nhiều bậc phụ huynh, cùng người thân không giấu nổi xúc động khi tiễn các tân binh lên đường nhập ngũ.

Năm 2023 huyện Lăk có rất nhiều công dân đã viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Điều này cho thấy nhận thức của tuổi trẻ huyện Lăk trong việc góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng cao. Với khát khao được cống hiến, bảo vệ Tổ quốc, tân binh Nguyễn Trọng Biên –xã Buôn Tría bày tỏ:

Đúng 7 giờ lễ giao nhận quân năm 2023 diễn ra tại hoa viên huyện. Về dự lễ giao nhận quân có đồng chí Đinh Xuân Hà, TUV, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thành viên Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh; Thượng tá K’ Sơr Lành, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan của Bộ CHQS tỉnh; Công an tỉnh; các đơn vị nhận quân tại huyện Lăk gồm cán bộ Trung đoàn BB584 thuộc Bộ CHQS tỉnh Đăk Lăk; cán bộ Tiểu đoàn 17, Sư đoàn BB10, Quân đoàn 3; về phía huyện có các đồng chí Võ Ngọc Tuyên TUV- Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy quân sự huyện; đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện; các đồng chí lãnh đạo đại diện Thường trực Huyện uỷ, các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, Thường trực  HĐND, lãnh đạo UBND; UBMTTQVN huyện, thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các nhà trường trên địa bàn huyện; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chỉ huy trưởng Ban CHQS 11 xã, Thị trấn; các gia đình, thân nhân công dân nhập ngũ năm 2023 và đông đảo nhân dân, các bạn đoàn viên thanh niên và các thanh niên ưu tú đại diện cho tuổi trẻ huyện nhà lên đường nhập ngũ năm 2023.

Mở đầu chương lễ giao nhận quân là các tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi Đảng Quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi tình yêu quê hương đất  nước, khí thế hào hùng của dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.

Sau lễ chào cờ trang nghiêm, Thượng tá Hoàng Trung Kiên – UVBTV Huyện uỷ, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2023 cho huyện Lăk.

Phát huy truyền thống đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhiều thế hệ xây dựng lên, để hoàn thành kế hoạch tuyển quân, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ Quân sự, vận động các gia đình đưa con em đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Thực hiện tốt khâu thâm nhập theo phương châm “3 gặp, 4 biết” nhằm nắm chắc tình hình về lai lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của công dân. Qua đó, toàn huyện đã lựa chọn được 134 công dân lên đường nhập ngũ, trong đó tham gia nghĩa vụ quân đội 110  thanh niên và nghĩa vụ công an 24 thanh niên. Để làm tốt công tác tuyển chọn, gọi thanh niên lên đường nhập ngũ các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự và Ban chỉ huy quân sự từ huyện đến 11 xã, thị trấn đã thực hiện tốt việc quản lý, đăng ký công dân trong độ tuổi nhập ngũ; công khai danh sách khám tuyển, xét duyệt hồ sơ sức khỏe bảo đảm đúng Luật Nghĩa vụ Quân sự. Nhờ đó, các thanh niên trúng tuyển năm nay có chất lượng, trình độ văn hóa, phẩm chất chính trị, sức khỏe tốt, trong đó có trên 79% sức khỏe loại 1 và 2; trên 54% trình độ Trung học Phổ thông, trong đó có 01 thanh niên có trình độ Đại học; có 02 thanh niên là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều đặc biệt, năm 2023, huyện Lăk có 78 công dân viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Những tân binh lên đường nhập ngũ sẽ được giao về các đơn vị gồm Tiểu Đoàn 17/Sư đoàn BB10/Quân đoàn 3; Trung đoàn BB584 Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh.

Tiếp đó, biểu trưng cho khí thế hào hùng của thanh niên trong ngày hội tòng quân, đó chính là ngọn lửa truyền thống đã được đồng chí Võ Ngọc Tuyên – TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện thắp sáng; ngọn lửa biểu hiện sức mạnh, ý chí, lòng nhiệt huyết và tinh thần của tuổi trẻ trong ngày hội tòng quân; thể hiện niềm tin đối với các tân binh, xứng đáng là thế hệ kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Tại buổi lễ, đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch HĐNVQS  huyện đã  gióng lên hồi trống mở hội giao quân và phát biểu đánh giá cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi thanh niên đã hăng hái gánh vác trọng trách vẻ vang, lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí tin tưởng với sức trẻ và lòng nhiệt tình, cùng tinh thần xung kích, các thanh niên lên đường nhập ngũ tích cực rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong quân ngũ. Đồng chí cũng nhiệt liệt biểu dương tinh thần, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, Thị trấn trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023; cảm ơn nhân dân trong huyện, nhất là những gia đình đã có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục những người con yêu quý của mình trở thành những thanh niên ưu tú, đủ tiêu chuẩn nhập ngũ vào quân đội để gánh vác nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng cũng vô cùng vẻ vang; cảm ơn sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, sự phối hợp tích cực và trách nhiệm của các đơn vị nhận quân đối với công tác tuyển quân của địa phương trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị.

Phát huy truyền thống của quê hương, các tân binh hôm nay lên đường nhập ngũ đều vinh dự tự hào mình là người xây thêm những viên gạch hồng vào truyền thống anh hùng của quê hương anh hùng và hứa quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ trong quân ngũ. Thay mặt cho các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ Quân sự năm 2023, tân binh Y Trường Bing xã Đăk Liêng phát biểu hứa sẽ luôn đoàn kết, phát huy truyền thống của quê hương, nêu cao tinh thần  giác cách mạng, chủ động khắc phục mọi khó khăn, trong bất cư điều kiện hoàn cảnh nào cũng không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, giữ vững và phát huy phẩm chất tốt đẹp “ Bộ đội cụ Hồ” thời kỳ mới; luôn có tinh thần quyết chiến, quyết thắng, làm chủ vũ khí, quân trang, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc để  phấn đấu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam“ cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”,  bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Tại buổi lễ, Thiếu tá Đỗ Huynh Nghĩa – Chính trị viên phó, Tiểu đoàn 17/Sư đoàn BB10/Quân đoàn 3 đại diện cho các đơn vị nhận quân phát biểu động viên thanh niên lên đường nhập ngũ và hứa với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương sẽ đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ các đồng chí tân binh như anh em ruột thịt; thường xuyên phối hợp với gia đình và địa phương tiếp tục quản lý, giáo dục, rèn luyện các đồng chí tân binh sớm trở thành những quân nhân ưu tú, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó; giúp các tân binh yên tâm công tác, gắn bó, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu..

Nhằm chia vui cùng các thanh niên trước khi về đơn vị, các đại biểu đã tặng hoa, động viên, nhắn nhủ các tân binh tiếp tục phát huy truyền thống quê hương huyện Lăk anh hùng, hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự, cố gắng học tập ở môi trường Quân đội để sau này góp công sức xây dựng quê hương huyện Lăk nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung ngày càng giàu mạnh.

Những chiếc xe đưa tân binh về đơn vị nhận nhiệm vụ cũng là lúc bản thân người lính và người thân tân binh có nhiều cảm xúc nhất. Xen lẫn niềm háo hức của các tân binh là những giây phút chia tay quyến luyến với người thân đến đưa tiễn. Chúc các tân binh ưu tú của huyện Lăk trở về đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính Cụ Hồ.          Lễ giao nhận quân năm 2023 của huyện Lăk được diễn ra nhanh gọn, an toàn, đúng luật, ngập tràn khí thế hăng hái của tuổi trẻ quyết tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc  và thực sự là ngày hội của toàn dân, ngày hội tòng quân của tuổi trẻ huyện Lăk lên đường tiếp bước cha anh, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, niềm tự hào của dân tộc, của quê hương và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, quyết tâm xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Trước đó, để chuẩn bị cho ngày hội giao quân, các địa phương trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho tất cả các thanh niên nhập ngũ.

 Nhóm Phóng viên: Xuân Thái, Văn Hoan, Vy Thuỷ, H’Yur Je