Huyện Lắk sơ kết 06 tháng triển khai, xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh”

Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc huyện Lắk vừa tổ chức hội nghị sơ kết 06 tháng triển khai xây dựng mô hình “tiếng kẻng an ninh”. Tham dự hội nghị có đ/c Nguyễn Anh Tú – Phó chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo công an huyện; đại diện Đảng uỷ, UBND các xã, thị trấn; các cá nhân điển hình trong triển khai xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh”.

Ngày 30/9/2021, mô hình “tiếng kẻng an ninh” lần đầu được triển khai xây dựng và tổ chức ra mắt tại xã Đắk Nuê với 02 điểm kẻng tại thôn Yên Thành 1 và Buôn Dham 1, từ đó đến nay trên địa bàn huyện đã triển khai tại 11/11 xã thị trấn với 22 điểm đặt kẻng tại 22 thôn, buôn, TDP. Tổng kinh phí hỗ trợ người đánh kẻng trong 1 năm là 236 triệu đồng. Trong 6 tháng triển khai và đi vào hoạt động, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tại các thôn, buôn, TDP nơi triển khai mô hình có những chuyển biến tích cực về an ninh trật tự cụ thể: các vụ việc vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn xã hội xảy ra 04 vụ, giảm mạnh 85% so với cùng kỳ năm 2021; các vụ việc trộm cắp vặt, mất trộm chó gà… xảy ra 05 vụ, việc, so với cùng kỳ năm trước là 18 vụ, giảm 72%. Sau khi nghe hiệu lệnh báo yên hầu hết các gia đình đã tuân thủ tốt, không còn tụ tập ăn nhậu, hát karaoke khuya, giữ gìn trật tự, bảo đảm sự yên tĩnh. Tình hình thanh thiếu niên tụ tập ăn nhậu, phóng xe, kéo ga, nẹt bô tuy đôi lúc vẫn còn xảy ra ở một vài thời điểm nhưng đã giảm mạnh so với trước, lực lượng Công an xã, thị trấn đã tổ chức 490 lượt tuần tra đảm bảo ANTT. Sau hiệu lệnh “kẻng báo yên”, đã nhắc nhở, giải tán 65 lượt nhóm thanh, thiếu niên tụ tập…

Từ hiệu quả trên, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự không chỉ tại nơi triển khai mô hình mà qua đó đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên cả địa bàn huyện Lắk, cụ thể tình hình vi phạm pháp luật về tật tự, an toàn xã hội, ma túy và tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Lắk trong 06 tháng 2022 xảy ra 12 vụ, việc giảm trên 54% so với 06 tháng đầu năm 2021.

Nhân dịp này, Cán bộ và nhân dân xã Đắk Liêng vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021; có 6 tập thể và 8 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk khen thưởng vì có thành tích xuất sắc công tác bảo đảm an ninh trật tự và phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc năm 2021. UBND huyện Lắk cũng đã khen thưởng 8 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai mô hình “Tiếng kẻng an ninh” 6 tháng đầu năm 2022.

 H Yur Je