Huyện Lăk nỗ lực cải cách hành chính đạt nhiều kết quả nổi bật

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành. Theo đó, thời gian qua, huyện Lăk chú trọng xây dựng kế hoạch nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính của huyện thật sự dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp, tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương phát triển. (Phóng viên dẫn hiện trường)

Để công tác CCHC trên địa bàn huyện đạt hiệu quả thiết thực, thời gian qua, UBND huyện tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai, tuyên truyền các văn bản về CCHC cho cán bộ, công chức và nhân dân am hiểu thực hiện. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại huyện có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong việc triển khai và thực hiện nhiệm vụ CCHC. Chính vì vậy, Đảng bộ và chính quyền huyện Lăk đã nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó điển hình là công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chương trình công tác của huyện.

Thực hiện Nghị định số 61 của Thủ tướng về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa cấp huyện. Chỉ đạo Văn phòng HĐND – UBND huyện chủ trì, phối hợp cùng các phòng chuyên môn trong việc xây dựng trình tự giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng phù hợp với nhiệm vụ cải cách hành chính và tình hình thực hiện nhiệm vụ của các phòng chuyên môn thuộc huyện. Đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức Nhà nước bằng việc xác định rõ trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan các cấp và của từng cán bộ, công chức, góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức; kỹ năng nghiệp vụ hành chính, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao. Mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết công việc cho nhân dân ngày càng thắt chặt. Việc tiếp nhận, thụ lý và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã ngăn chặn tình trạng sách nhiễu nhân dân. Mặt khác, giúp các phòng ban có điều kiện tập trung và chủ động giải quyết công việc thuộc thẩm quyền chuyên môn. Tạo lập niềm tin của nhân dân vào cơ quan Nhà nước: Sự đổi mới hoạt động của cơ quan hành chính và thái độ phục vụ thân thiện của cán bộ, công chức đã đem đến sự hài lòng cho nhân dân khi giải quyết công việc. Sự công khai, minh bạch mọi thủ tục hành chính, thời gian giải quyết và các loại phí đã hạn chế tình trạng quan liêu, tham nhũng. Đồng thời, đảm bảo cho mỗi người dân có thể tham gia vào hoạt động giám sát và quản lý hành chính nhà nước.Trên cơ sở đó, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, UBND xã, thị trấn thực hiện công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, tuyên truyền sâu rộng đến các ban ngành đoàn thể, nhân dân về việc thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên Đài truyền thanh huyện, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã về quy trình, thủ tục, phí và lệ phí giải quyết các thủ tục hành. UBND huyện đã thường xuyên chỉ đạo bộ phận này thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Theo đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn được kiện toàn, bố trí công chức theo quy định để giải quyết kịp thời hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân đúng hạn. UBND huyện chỉ đạo các phòng, banchuyên môn, UBND 11 xã, thị trấn thực hiện tốt việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, trực “Một cửa” đảm bảo đúng quy định; thường xuyên kiểm tra công tác tiếp công dân tại các xã, thị trấn.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện hoạt động liên tục từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, có nhiệm vụ thực hiện tiếp nhận hồ sơ tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện, một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã được giao tiếp nhận tại cấp huyện, do tính chất công việc nên ủy ban nhân dân huyện đã giao VP phối hợp với Phòng Nội vụ huyện sắp xếp bố trí các bộ phận phụ trách công việc bảo đảm đúng chuyên môn và năng động trong xử lý công việc đáp ứng được nhiệm vụ CCHC các thủ tục văn bản giấy tờ kịp thời đúng luật. Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện, chúng tôi thấy có khá đông người đến xác nhận các loại thủ tục giấy tờ nhưng không hề có sự lộn xộn. Người dân đến đây được bố trí ghế ngồi trong khu vực thoáng mát, các biểu mẫu hướng dẫn được treo đầy đủ, thuận tiện để tra cứu thông tin, việc tiếp nhận, trao trả hồ sơ cho công dân được các cán bộ làm việc tại đây thực hiện khá nhịp nhàng, nhanh gọn.

Xã Ea Rbin là xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cách xa trung tâm huyện, tình hình kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh còn có những khó khăn nhất định, song những năm gần đây dưới sự chỉ đạo sâu sát của hính quyền địa phương về công tác cải cách hành chính nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã đi vào hoạt động nề nếp, hiệu quả hơn trước. B phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND xã EaRbin Trong phòng được bố trí dãy ghế ngồi chờ, niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu. Cán bộ của bộ phận làm việc với tinh thần, trách nhiệm và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục một cách nhanh gọn tạo được sự hài lòng của người dân khi đến đây liên hệ làm việc về thủ tục hành chính.

Tại Bông Krang, thực hiện quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện trong công tác CCHC, thời gian qua UBND đã tập trung chỉ đạo, triển khai đôn đốc công tác CCHC một chách quyết liệt mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào việc cải cách lề lối, thái độ, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), nâng cao chất lượng hoạt động nhằm hướng đến mục tiêu chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.

Tại xã Đăk Liêng, để cụ thể hóa Kế hoạch CCHC của UBND huyện, trong thời gian qua, xã đã ban hành kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức thuộc UBND, đồng thời phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.  Năm 2022 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã  với tổng số 6.357 hồ sơ, trong đó, tiếp nhận trực tuyến 2.560 hồ sơ. 100% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đảm bảo đúng hẹn và đúng quy định của pháp luật. Qua đó tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch vững mạnh.

Trên cơ sở Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2022 của huyện, Phòng Tài chính – Kế hoạch đã xây dựng Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính năm 2022để triển khai các nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Bộ phận Một cửa, công tác cải cách tài chính công.Thực hiện chuyển đổi số hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

Ngoài ra, Phòng TC-KH thường xuyên rà soát, cập nhật, phối hợp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp huyện thực hiện niêm yết, công khai các thủ tục hành chính về lĩnh vực do Phòng phụ trách tại trụ sở cơ quan và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; triển khai thực hiện tiếp nhận các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả một cửa.

Với việc coi CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, hàng năm, huyện dành một phần kinh phí đáng kể đầu tư cho công tác CCHC. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) huyện được tổ chức, hoạt động theo mô hình hiện đại với việc áp dụng toàn bộ quy trình từ niêm yết, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thông qua các thiết bị điện tử và công nghệ thông tin chuyên ngành. Ông Hồ Văn Anh – Chánh văn phòng HĐND – UBND huyện cho biết:

Nhờ áp dụng hiệu quả và sáng tạo các giải pháp, công tác CCHC trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực và có những chuyển biến mạnh mẽ. Việc thẩm định, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đã được quan tâm, chất lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đã được nâng lên và có tính khả thi cao. Trong quá trình triển khai thực hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, chuẩn hóa quy trình, công bố TTHC mới ban hành thuộc thẩm quyền quản lý và đưa vào giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và người dân đến giải quyết.

Trong năm 2022, trên địa bàn huyện thực hiện 301 thủ tục hành chính trong đó: Cấp huyện 206 thủ tục, cấp xã 95 thủ tục. 100% thủ tục hành chính được cung cấp mức độ 2, 3, 4 trên cổng thông tin điện tử của huyện và trên hệ thống Dịch vụ hành chính công của tỉnh. Chất lượng cung cấp thông tin trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị: kịp thời, đầy đủ, mức độ thuận tiện trong truy cập, khai thác thông tin.Tình hình cập nhật, sử dụng phần mềm quản lý cán bộ, công chức tại cơ quan, đơn vị được sử dụng thường xuyên hơn. Công tác cập nhật, công khai thủ tục hành chính do UBND tỉnh công bố tại Bộ phận một cửa được quan tâm thực hiện thường xuyên. Thực hiện nghiêm quy định xin lỗi tổ chức, công dân bằng văn bản khi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn. Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tính từ 15/12/2021 đến 14/11/2022,  đối với cấp huyện đã tiếp nhận 775 hồ sơ, giải quyết 764 hồ sơ; có 06 hồ sơ giải quyết trễ hạn; 11 hồ sơ chuyển kỳ sau giải quyết; đối với UBND cấp xã tiếp nhận 23.009 hồ sơ, giải quyết 22.979 hồ sơ; có 16 hồ sơ giải quyết trễ hạn; 30 hồ sơ chuyển kỳ sau giải quyết. Về Cải cách tổ chức bộ máyđược quan tâm triển khai nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Hoạt động chính quyền sốđược đẩy mạnh, trong đó UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã tăng cường sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành (iDesk); phần mềm một cửa điện tử (iGate) trong thực hiện nhiệm vụ; tạo lập và cấp trên 200 tài khoản thư điện tử công vụ của tập thể và cá nhân dùng để trao đổi thông tin trong công việc trên Hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh (email); hệ thống thông tin báo cáo được triển khai và kết nối với hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ. Từ ngày 15/12/2021 đến ngày 06/12/2022, tổng số văn bản điện tử đến và đi là 23.295 văn bản. Cổng thông tin điện tử của huyện từng bước được cải thiện về giao diện, hoạt động có hiệu quả, tổng số lượt truy cập cổng thông tin điện tử của huyện tính đến tháng 12/2022 là 92.200 lượt; số tin, bài đã đăng là: 974 tin bài. Huyện tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiếp tục triển khai việc đăng ký khai sinh điện tử, xây dựng kế hoạch và tiếp tục các bước triển khai thực hiện số hóa sổ hộ tịch. Tăng cường sử dụng các phần mềm chuyên ngành để nâng cao hiệu quả công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp

Kết quả được minh chứng rõ nét nhất thể hiện bằng chỉ số CCHC năm 2021 huyện Lăk xếp thứ 08/15 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, dự báo có chiều hướng khả quan hơn trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Có thể nói đây là kết quả rất đáng được biểu dương về quá trình nỗ lực, sự cố gắng sau nhiều năm liền chỉ số CCHC của huyện đứng hạng 14/15 huyện thị xã, thành phố trong tỉnh.

Để có được kết quả nổi bật trên, theo đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các mặt nhiệm vụ công tác, nỗ lực thực hiện cải cách từ cơ sở. Đặc biệt tập trung, đột phá trong CCHC. Công tác này tiếp tục được huyện chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt, toàn diện.

Với sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về thực hiện CCHC được nâng cao, thông qua hoạt động CCHC tại địa phương đã góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng, người dân thật sự hài lòng khi đến liên hệ công việc tại chính quyền địa phương các cấp. Góp phần xây dựng và hướng tới chính quyền điện tử thực sự của dân, do dân và vì dân, đáp ứng niềm tin của Nhân dân. Kết quả trên đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện của huyện Lăk. Đến nay, ngoài các dự án đã triển khai, đi vào hoạt động mang lại hiệu quả KT-XH cho địa phương, huyện đang tập trung hỗ trợ một số nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án về TTHC và giải phóng mặt bằng; tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư; tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, đặc biệt là hoạt động của bộ phận một cửa trong năm 2023 và những năm tiếp theo, UBND huyện Lăk quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ với những giải pháp cơ bản sau:

Thực hiện đồng bộ các nội dung của nhiệm vụ cải cách hành chính với triển khai cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”.

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực con người làm việc tại bộ phận này; có cơ chế về biên chế, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật… để thu hút những người làm việc có trách nhiệm, có trình độ chuyên môn, am hiểu công việc thuộc lĩnh vực được giao đảm nhiệm.

Nâng cao vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, tăng cường trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cán bộ, công chức và người dân về công tác cải cách hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong việc giải quyết các thủ tục hành chính ở cơ quan nhà nước các cấp, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và huy động sự đóng góp ý kiến từ phía nhân dân vì mục tiêu nâng cao khả năng phục vụ nhân dân của các cơ quan hành chính nhà nước.

Áp dụng tin học hoá quản lý hành chính và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào phục vụ cho chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền trong xử lý công việc đảm bảo giải quyết kịp thời, thông suốt yêu cầu của tổ chức và công dân. Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính nói chung và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói riêng, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền để phục vụ kịp thời các nhu cầu chính đáng của tổ chức, công dân. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức cửa quyền, sách nhiễu trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính. Xác định bộ phận một cửa nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính cũng là nơi củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước./.

Vy Thuỷ – Xuân Thái