Hơn 700 ha lúa nước trên địa bàn huyện Lăk bị ngập lụt

Do ảnh hưởng của bão số 2, từ ngày 26-28/7/2023 trên địa bàn huyện Lắk có mưa vừa và mưa to, mực nước các suối ở xã Đăk Liêng đổ về rất lớn và nước sông Krông Na dâng cao, gây ngập lụt nhiều diện tích cây trồng vụ hè thu 2023, trong đó chủ yếu là cây lúa nước.

Theo báo cáo nhanh của Phòng Nông gnhiệp và PTNT huyện Lắk, tính đến 10 giờ sáng, ngày 29/7, các vựa lúa lớn của huyện Lắk nhiều diện tích bị ngập lụt, với khoảng trên 700 ha. Cụ thể, xã Đắk Liêng có 350 ha bị ngập, xã Buôn Tría 105,7 ha và xã Buôn Triết khoảng 320 ha… Các địa phương còn lại đang thống kê, xác minh diện tích bị ngập. Cùng với đó, hiện có 01 căn nhà của hộ gia đình ông Y Quang Tơr tại buôn Yuk, xã Đăk Liêng bị sập đổ do mưa lụt.

Hiện nay, mực nước ở các suối đổ về rất lớn và mực nước sông Krông Na tiếp tục dâng cao, dự báo trong vài ngày tới diện tích lúa nước sẽ bị ngập lụt trên diện rộng.

Theo kế hoạch, vụ hè thu năm 2023, huyện Lắk gieo trồng hơn 12.200 ha cây trồng các loại, trong đó lúa nước gần 7.700 ha. Hiện lúa nước đang trong giai phân hóa đòng, do vậy khi bị ngập sẽ thiệt hại nặng.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, UBND huyện Lắk chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện kiểm tra thực tế, cử lực lượng túc trực 24/24 giờ và chuẩn bị đầy đủ phương tiện để sẵn sàng ứng cứu theo phương châm 4 tại chỗ khi có sự cố xảy ra.

Đồng thời, Phòng NN & PTNT huyện sẽ phối hợp với UBND các xã, thị trấn để kiểm tra cụ thể thiệt hại về cơ sở hạ tầng khi nước rút, khẩn trương thống kê, xác minh những thiệt hại do mưa lũ gây ra báo cáo về UBND huyện và tỉnh để có phương án hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng do ngập lụt.

Xuân Thái – Văn Hoan – Văn Thắng