Hội viên nông dân tích cực hưởng ứng nghị quyết 05 về chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Ngay sau khi nghị quyết 05 về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên địa bàn huyện Lắk được ban hành. Cấp uỷ, chính quyền địa phương xã Đắk Nuê đã chủ động, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai và thỗ nhưỡng của địa phương. Việc chuyển đổi đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập trên đồng ruộng, vườn đồi cho người nông dân, trong đó có mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó có anh Y Hoan R’Yam – hội viên nông dân xã Đắk Nuê.

Qua sự giới thiệu chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Nuê, chúng tôi đến gặp Anh Y Hoan R’yam tại buôn Pai Bi, xã Đắk Nuê. Giống như những người khác trong buôn, những ngày này anh cùng mọi người trong buôn đang khẩn trương thu hoạch những cây cà phê cuối cùng, kết thúc vụ cà phê năm 2022. Thấy chúng tôi anh Y Hoan phấn khởi tiếp đón, anh chia sẻ: Sinh ra và lớn tại vùng đất nghèo khó buôn Pai Bi, xã Đắk Nuê, bản thân mình hiểu rõ muốn thoát nghèo chỉ có còn đường duy nhất là phải cần cù, chịu khó làm ruộng, làm rẫy thì mới có ngày mong thoát nghèo.

Nghĩ là làm sau khi lập gia đình anh Y Hoan ở riêng, được bố mẹ cho 1 ha đất trống, trước đây trên diện tích đất này gia đình anh thường trồng sắn hoặc ngô lai nhưng không mang lại nhiều hiệu quả kinh tế, nhận thấy người dân nơi tại vùng đất lân cận đã trồng cà phê phát triển tốt, nên anh hoan cũng tích cực tích góp để trông cà phê trên diện tích đất trống này, đồng thời khai phá mở rộng diện tích đất để trồng mới. Đến nay, gia đình anh Hoan đã có 1,8 ha kinh doanh cho năng suất 3,5 tấn/ha, mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình cũng thu được hơn 80 triệu đồng. Bên cạnh đó anh Y Hoan cũng là hội viên nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, không chỉ cần cù chịu khó, ham học hỏi tiến bộ khoa học kỹ thuật, Với suy nghĩ của một người trẻ anh Y Hoan đã tự nhủ mình phải tiên phong đi đầu trong chuyển đổi cây trồng và làm đến nơi đến chốn có hiệu quả để đồng bào còn nghe, tin mình và học hỏi làm theo. Năm 2021, sau các đợt tham quan những điển hình về sản xuất nông nghiệp, anh Y Hoan đã được Hội nông dân xã hỗ trợ 85 cây giống các loại trong đó có 35 mít thái và 35 giống cây sầu riêng. Từ nguồn giống cây này anh Y Hoan đã trồng xen cà phê. Do được chăn sóc tốt cùng với hệ thống nước tưới bảo đảm nên cây mít thái và cây sâu riêng của gia đình anh hoan đã cho sinh trưởng và phát triển tốt, cây cao trên 4 mét.Anh Y Hoan Ryam chia sẻ thêm: 85 cây.

Anh Nguyễn Đình Giang – Chủ tịch Hội nông dân xã Đắk Nuê cho biết: Đây là 1 trong những hộ đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, góp phần chuyển đổi cây trồng ở địa phương.

Mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng của Anh Hoan bước đầu đã mang lại hiệu quả khả quan, Với mô hình này sẽ góp phần tăng thêm thu nhập trên 1 diện tích đất, cũng như có thêm nhiều nguồn thu khác từ nhiều loại cây để góp phần ổn định kinh tế cho gia đình khi giá cả nông sản bấp bênh như hiện nay.

 H Yur Je + Văn Hoan