Hội nông dân xã Đăk Nuê thăm mô hình trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê ở thôn yên thành II

Nhằm tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo Nghị Quyết 05, Hội nông dân xã Đăk Nuê đã đến tham quan, đánh giá một số mô hình chuyển đổi trên địa bàn xã, trong đó có mô hình của nông dân Trần Văn Cường, thôn Yên Thành II với mô hình trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê.

Sầu riêng là loại cây lâu năm, thân cao to, tán rộng, thời gian cho thu hoạch từ 3-5 năm sau khi trồng (tùy độ tuổi của cây giống khi trồng và cách chăm sóc). Dựa vào những đặc tính đó có thể áp dụng các mô hình trồng xen sầu riêng với nhiều loại cây trồng khác để nâng cao hiệu quả kinh tế. Việc trồng xen nhằm vào 3 mục đích chính. Thứ nhất là tạo môi trường thuận lợi cho cả 2 cùng phát triển, thứ hai là giảm thiểu rủi ro về biến động giá và thứ 3 là lấy ngắn nuôi dài, ổn định kinh tế trong thời gian chờ sầu riêng đến tuổi thu hoạch. Nhận thấy những lợi thế trên, nông dân Trần Văn Cường, thôn Yên Thành II đã thực hiện chuyển đổi 1,3 ha đất chuyên canh cây cà phê sang trồng xen 200 cây sầu riêng để tăng thêm thu nhập. Đến nay, sau 7 tháng trồng và chăm sóc sầu riêng của gia đình a Cường có tỷ lệ sống, 99,5%, phát triểm tốt, phân tán đều…. Anh Cường chỉa sẻ thêm, khi thực hiện mô hình trồng xen sầu riêng trong vườn cây đã tạo một hệ sinh thái cân bằng hơn, bền vững giữa cây trồng, môi trường và các sinh vật liên quan. Vườn cà phê của gia đình hiện cho thu hoạch 6 tấn nhân mỗi năm, khi sầu riêng lớn đến giai đoạn cho thu hoạch quả không chỉ tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình mà vào mùa khô, khi nhiệt độ cao, tầng lá sầu riêng bên trên “che chắn” bớt ánh sáng trực xạ, làm giảm nhiệt hơn trong vùng tiểu khí hậu của vườn, hạn chế sự thoát hơi nước từ cây và hạn chế sự bốc hơi nước từ mặt đất, giảm mất đạm trong đất. Rễ cọc sầu riêng ăn sâu vào lòng đất, khai thác được tầng nước ngầm trong đất, ít cạnh tranh nước đối với vườn cây.

Mặc dù trồng xen trong vườn cà phê, gần hệ thống mương thuỷ lợi, song để tiện cho quá trình tưới nước và chăm sóc, anh Cường đã đào 200m2 đất làm ao trữ nước và lắp đặt hệ thống tưới nước phun sương tự động để tưới cho 200 cây sầu riêng. Mô hình trồng xen hiện tại đang phát triển xanh tốt, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình anh trong những năm tới. Qua tham quan thực tế tại mô hình ông Nguyễn Đình Giang, Chủ tịch Hội nông dân xã Đăk Nuê nhận xét:

Hiện nay, trên địa bàn xã Đăk Nuê, ngoài gia anh Cường, còn nhiều hội viên nông dân đã và đang từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, cũng như áp dụng mô hình canh tác trồng xen các loại cây trồng một cách hợp lý. Cùng với chú trọng đầu tư chăm sóc cây trồng đúng kỹ thuật thì việc xen 1 số loại cây trồng trên một diện tích đất sản xuất vừa tiết kiệm được chi phí, nhân công, vừa giảm được rủi ro hơn khi chỉ độc canh cây cà phê./.

Vy Thuỷ – Văn Hoan