Hội nghị trực tuyến thống kê toàn quốc

Sáng 17/3, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến thống kê toàn quốc tổng kết, đánh giá công tác thống kê Nhà nước và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

Chủ trì hội nghị từ điểm cầu Hà Nội có đồng chí Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Dự hội nghị còn có đại diện các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế và điểm cầu các địa phương. Đồng chí Nguyễn Anh Tú – Phó chủ tịch UBND huyện chủ trị hội nghị tại điểm cầu huyện Lăk. Cùng dự có đại diện chi cục thống kê khu vực Lăk – Krông Bông và các phòng, ban liên quan.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổng cục Thống kê cho biết, sau 75 năm xây dựng và phát triển, công tác thống kê Nhà nước được Đảng và Nhà nước quan tâm nên công tác thống kê ngày càng hiệu quả hơn. Cùng với hoàn thiện thể chế, kiện toàn về tổ chức bộ máy nhân sự, số lượng và chất lượng công tác thống kê ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, từ khi có Pháp lệnh và nhất là Luật Thống kê năm 2015, công tác thống kê được thực hiện nghiêm túc, bài bản hơn; quy trình thu thập và xử lý, công bố, lưu trữ quy chuẩn, đáp ứng yêu cầu về giá trị pháp lý và chính xác của các số liệu. Công tác thống kê bộ, ngành đã đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động chung của hoạt động thống kê Nhà nước; công tác chỉ đạo tổ chức các hoạt động thống kê tại các sở, ngành, địa phương ngày càng tốt hơn… Bên cạnh những ưu điểm trên, hội nghị đã nêu lên một số tồn tại, hạn chế. Đó là việc hoàn thiện và thực hiện hệ thống văn bản về pháp luật thống kê có lúc chưa nghiêm dẫn tới hiệu lực, hiệu quả thống kê chưa được như mong muốn, tổ chức bộ máy chưa đáp ứng việc phục vụ điều hành của cấp huyện; nhân lực làm công tác thống kê còn yếu và thiếu, công tác chuyên môn và chế độ cho đội ngũ cán bộ thống kê vẫn còn một số khó khăn, bất cập. Từ năm 2010, bảng xếp hạng năng lực thống kê của Ngân hàng Thế giới, vị trí của Thống kê Việt Nam trong khu vực Asean đã tụt dần từ thứ 2 xuống thứ 5.

Thông qua hội nghị, đại diện Cục Thống kê các tỉnh, huyện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổng cục Thống kê đã đề xuất một số kiến nghị, giải pháp trong thời gian tới. Nhằm tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả công tác thống kê Nhà nước trong thời gian tới; phấn đấu đến năm 2030, Thống kê Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và đến năm 2045 trở thành hệ thống thống kê hiện đại trên thế giới.

Trên cơ sở tiếp thu kiến nghị, đề xuất của các bộ, ngành, đại diện tổ chức quốc tế và các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận đánh giá cao ý nghĩa số liệu công tác thống kê. Trên cơ sở nêu lên một số điểm còn tồn tại, hạn chế, Thủ tướng chỉ đạo 8 định hướng lớn, trong đó, nổi bật là tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, đề cao tính chính xác; xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả công tác thống kê trong thời gian tới…/.

Văn Hoan