Hiệu quả từ những mô hình sinh kế ở Đắk Liêng và xã Buôn Tría

Đa dạng hóa các mô hình sinh kế với nhiều mô hình hay như nuôi dê sinh sản, nuôi bò sinh sản hay buôn bán nhỏ lẻ… là hướng đi mới của các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn xã Đắk Liêng và xã Buôn Tría để đồng hành cùng các chị em phụ nữ nổ lực vươn lên thoát nghèo.

Đầu năm 2021, từ nguồn vốn hỗ trợ mô hình sinh kế của phụ nữ xã Đắk Liêng, chị H Nat Tơr được hỗ trợ 5 triệu đồng để mở cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ trong buôn, việc buôn bán theo mùa, vụ cho thu nhập không cao nhưng vẫn đủ để chị có thêm nguồn thu trang trãi cuộc sống hàng ngày,

Cũng được Chi hội phụ nữ xã Đắk Liêng hỗ trợ 5 triệu đồng từ mô hình sinh kế nuôi dê sinh sản. Chị Mei Khâm buôn Mliêng, xã Đắk Liêng đã mua một con dê cái, từ đó đến nay, từ 01 con dê cái đã sinh thêm được 02 con dê con. Chị Mei khâm Buôn Mliêng cho biết: “Hàng ngày thường đi chăn dê cho người ta,  mình giờ có dê của mình rất vui, dê rất dễ nuôi, dễ ăn, một năm có thể sinh được 02 lứa giúp gia đình có thêm thu nhập”.

Để đồng hành cùng chị em phụ trên địa bàn xã thoát nghèo năm 2021, Hội phụ nữ xã Buôn Tría đã vận động chị em phụ nữ trên địa bàn xã hỗ trợ 14 triệu đồng triển khai thực hiện mô hình sinh kế vươn ươm cây giống và nuôi bò sinh sản.  Đến nay 02 mô hình sinh kế này đã mang lại hiệu quả tích cực, với mô hình vườn ươm cây giống của Chị Phạm Thị Thẫm đã và đang cho phát triểm xanh tốt với nhiều loại cây giống như: cây giống rau; cà, ớt…phục vụ nhu cầu trồng rau xanh của các chị em phụ nữ trong địa bàn xã. Nói về hiệu quả mô hình sinh kế vươn ươm cây giống này .

Bà Nguyễn Thị Tỉnh là một trong những hộ cận nghèo của thôn Hưng Giang, khi được Hội phụ nữ xã hỗ trợ vốn sinh kế 7 triệu đồng, Bà quyết định bỏ thêm kinh phí để mua bò lai sind sinh sản. Sau hơn năm chăm sóc bò đã sinh trưởng tốt và đẻ được 01 con bò con.

Những mô hình sinh kế của Hội phụ nữ xã Đắk Liêng và Buôn Tría đã thật sự đi vào cuộc sống của từng gia đình chị em phụ nữ, bước đầu đã có những hiệu quả thiết thực, tạo động lực để chị em phụ nữ có thêm thu nhập, phát triển kinh tế đồng thời tích cực tham gia xây dựng công tác Hội phụ nữ tại địa phương.

H Yur Je +  Huy Bình