Giám sát công tác xây dựng, ban hành và thực hiện quy chế làm việc của HĐND, UBND xã Yang Tao nhiệm kỳ 2021 – 2026

Đoàn giám sát số 08 của Ban Pháp chế HĐND huyện do đồng chí Nguyễn Quang Dũng – Trưởng Ban Pháp chế làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại xã Yang Tao.

Tại buổi làm việc, Đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác xây dựng, ban hành và thực hiện quy chế làm việc của HĐND và UBND xã Yang Tao nhiệm kỳ 2021 – 2026. Qua kiểm tra, xã Yang Tao đã xây dựng Quy chế HĐND dựa trên cơ sở Luật tổ chức chính quyền địa phương; Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Luật hoạt động giám sát. Tuy nhiên quy trình  lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Quy chế trước khi trình tại kỳ họp HĐND xã chưa đảm bảo theo quy định.  Đến nay HĐND xã đã tổ chức 04 kỳ họp thường lệ theo Luật định, song tại kỳ họp thứ nhất, căn cứ để Thường trực HĐND xã đã ban hành thông báo phân công nhiệm vụ cho các thành viên  trong Thường trực HĐND xã là chưa đảm bảo (chưa căn cứ vào quyết định chuẩn y kết quả bầu cử các chức danh). Công tác lưu trữ chưa khoa học, vì vậy khi đoàn yêu cầu cung cấp hồ sơ một số văn bản còn thiếu; HĐND xã đã tổ chức được 2 cuộc giám sát chuyên đề và phối hợp với UBMTTQ huyện tổ chức 01 hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã tại xã, tuy nhiên  hồ sơ giám sát chưa đầy đủ, chưa có biên bản làm việc tại các buôn được giám sát; HĐND xã cũng không cung cấp được kế hoạch cụ thể và báo cáo kết quả của Hội nghi tiếp xúc cử tri đã tổ chức….

Đói với UBND xã mới chỉ tổ chức được 9/56 cuộc họp giao ban thường kỳ và nội dung các cuộc họp chưa được ghi chép cụ thể trong sổ Nghị quyết của UBND xã. Chưa cụ thể hoá được chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch UBND xã; UBND xã đã ra một số quyết định xử phạt hành chính trong một số lĩnh vực tuy nhiên chưa đảm bảo theo quy định hiện hành….

Đoàn giám sát đã đề nghị HĐND và UBND xã cần xây dựng quy chế đảm bảo đầy đủ các nội dung về hoạt động của HĐND và UBND xã trên cơ sở các luật định và khẩn trương khắc phục những mặt còn tồn tại…

H’ Yur Je