Giá phân bón tăng cao người mua và người bán đều gặp khó khăn

Thời điểm hiện tại, nông dân trên địa bàn huyện đang tích chăm sóc lúa vụ Đông Xuân 2021- 2022. Tuy nhiên, một trong những vật tư đầu vào quan trọng nhất trong sản xuất là phân bón lại đang có giá bán cao. Điều này gây ra áp lực lớn cho sản xuất,  khiến cho người nông dân gặp khó khăn, thậm chí tỏ ra e ngại, lo lắng vì không biết các mặt hàng nông sản trong thời gian tới có lên giá không thì mới .

Vụ Đông Xuân 2021-2022 bà con nông dân đang có những lo lắng đó là đại dịch COVID-19 và giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, đặc biệt là phân bón. Khảo sát tại các đại lý phân bón trên địa bàn huyện cho thấy, giá các loại phân bón đang ở mức rất cao. Cụ thể như: phân DAP nhập khẩu có mức giá khoảng 23-25 nghìn đồng/kg,  DAP  sản  xuất trong nước cũng ở mức trên dưới 19 nghìn  đồng/kg;  phân Urea giao động ở mức 17- 19 nghìn đồng/kg; phân Kali cũng khoảng 14 nghìn đồng/kg… Như vậy, nhiều loại phân bón đã có mức tăng hơn 100% so với thời điểm tháng  8/2021. Điều này đang gây ra áp lực lớn cho vụ Đông Xuân 2021- 2022, không chỉ người nông dân gặp khó khăn mà ngày cả các đại lý phân bón cũng đang gặp nhiều khó khăn do nguồn cung nhập vào quá cao khiến cho việc buôn bán ngưng trệ. Cô Nguyễn Thị Ngọc Hoa – chủ cửa hàng phân bón Hoa Sơn, xã Buôn Tría cho biết.

Vụ Đông Xuân tới đây, để giải được bài toán về hiệu quả sản xuất cho người nông dân là một vấn đề nan giải. Trong đó, cần phải quản lý chặt chẽ nguồn nước tưới, đảm bảo cung cấp kịp thời, đủ nước theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng; người dân cần phải : “bón đúng, bón đủ và bón cân đối” theo yêu cầu của từng chất đất, chân ruộng, chú trọng bón lót đủ lượng, không lãng phí phân bón. Tăng cường sử dụng các sản phẩm phân bón hữu cơ, hữu cơ vi sinh để từng bước giảm lượng phân hóa  học,  thay thế phân đơn Urea, bằng phân NPK… Nếu nông dân quan tâm, áp dụng các biện pháp kỹ thuật như trên, có thể giảm giá thành sản xuất xuống chút ít nhưng cũng chỉ như “muối bỏ bể”, nỗi lo canh cánh không biết đến khi thu hoạch, giá nông sản có bù lại được cho giá phân bón vẫn còn đó. Mà dịch COVID-19  vẫn còn  diễn biến phức tạp, khó lường…

H Yur Je