Đăk Lăk tổ chức giao ban công tác đảm bảo y tế phòng chống dịch Covid – 19

Chiều 14/12, Tổ công tác đảm bảo y tế tỉnh tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Tại điểm cầu chính, Đồng chí H’Yim Kđoh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chỉ huy Thường trực Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch COVID-19, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì cuộc họp. Tại huyện Lăk, hội nghị do đồng chí Nguyễn Anh Tú – Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì.

Báo cáo tại buổi giao ban, đại diện Sở Y tế cho biết: tính đến sáng 14/12, toàn tỉnh đã ghi nhận 9.387 ca mắc COVID-19 tại 15 huyện, thị xã, thành phố, trong đó đang điều trị 2.456 ca, 54 ca tử vong và 6.877 ca đã khỏi bệnh. Tính đến ngày 14/12, tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận hơn 2,7 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 và đã triển khai tiêm được hơn 2,1 triệu liều, trong đó tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ 95,8% dân số (từ 18 tuổi trở lên), tiêm đủ 2 mũi đạt 64,9% dân số.

Đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, toàn tỉnh đang ở cấp độ 2; có 2 huyện (Krông Bông và Krông Búk) và 110 xã ở cấp độ 1; có 12 huyện và 60 xã ở cấp độ 2; có 1 huyện (Krông Ana) và 11 xã ở cấp độ 3; có 3 xã ở cấp độ 4. Với số lượng bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ chiếm 98,3%, Sở Y tế đã chỉ đạo một số địa phương triển khai điều trị F0 tại nhà dưới sự quản lý của trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc người nhiễm cộng. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 125 trạm y tế lưu động tại các địa phương và 5 trạm y tế lưu động của các cơ sở y tế tư nhân (tại TP. Buôn Ma Thuột) để kịp thời đáp ứng trước tình hình phòng, chống dịch và chăm sóc người nhiễm COVID-19.

Thảo luận tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương đã thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, đồng thời đề xuất một số ý kiến về việc hướng dẫn quy định cụ thể thời gian cách ly F1 tại nhà; hướng dẫn về quy định cơ sở vật chất, nơi ở và trang thiết bị đáp ứng yêu cầu thực hiện cách ly F1 tại nhà ở tuyến huyện, xã, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; quy định rõ, thống nhất về thời gian tự theo dõi sức khỏe của người dân sau khi điều trị khỏi COVID-19; đảm bảo cung cấp thuốc, vật tư y tế cho các trạm y tế.

Tại huyện Lăk, tính đến sáng ngày 14/12, huyện ghi nhận 271 ca mắc covid-19, trong đó có 78 ca trong cộng đồng, hiện nay đã điều trị khởi 197 bệnh nhân. Tính đến nay, huyện đã tổ chức 12 đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 đã triển khai tiêm chủng theo đúng quy định, kết quả trong tổng số 42.414  số người từ đủ 18 tuổi trở lên có mặt tại địa phương đã có trên 41.200 người tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ 97,3% dân số), tiêm đủ 2 mũi đạt 29.572 người, tỷ lệ 69,7% dân số….

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí H’Yim Kđoh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chỉ huy Thường trực Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch COVID-19, Tổ trưởng Tổ công tác ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng chống dịch COVID-19 của các địa phương. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, không được chủ quan, lơ là ngay cả khi đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19; tiếp tục điều chỉnh các giải pháp thích ứng với diễn biến của dịch COVID-19 để nhanh chóng kiểm soát được dịch trên quy mô toàn tỉnh; tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128 của Chính phủ và các chỉ đạo của Trung ương và Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch; chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo thực hiện quản lý, điều trị F0 tại nhà; nâng cao năng lực thu dung, điều trị và giảm tối đa các trường hợp tử vong do mắc COVID-19; phân bổ đủ thuốc kháng vi rút để đảm bảo cho công tác điều trị; khuyến khích thành lập các mô hình, đội tình nguyện, huy động sự tham gia của các tổ chức tôn giáo, tình nguyện viên vào công tác quản lý, chăm sóc F0 tại cộng đồng; tăng cường công tác đảm bảo phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, trường học…

Đồng chí thông tin, thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra tại các địa phương về công tác phòng chống dịch, trong đó tập trung vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ; việc thành lập các trạm y tế lưu động, kế hoạch phòng chống dịch trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2022…

Vy Thuỷ – Văn Hoan