Đã có 25 bìa đỏ cấp mới lần đầu được trình UBND huyện ký tiến hành cấp cho các hộ dân

Sau khi thành lập tổ công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết ngay các vướng mắc và phản ánh liên quan đến thủ tục hành chính trên địa bàn qua đường dây nóng và tổ công tác tiếp nhận xử lý công tác phòng, chống tham nhũng về lĩnh vực cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho nhân dân đã tiến hành làm việc với thường trực đảng ủy, HĐND, chủ tịch UBND, địa chính, văn phòng thống kê, tư pháp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện về công ttác cải cách thủ tục hành chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết đơn thư, phản ánh của nhân dân; và công tác cải cách thủ tục hành chính tại các đơn vị.

Tại các buổi làm việc, Tổ công tác đã được nghe báo cáo mặt còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. đồng thời báo cáo về Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp mới, cấp đổi, chỉnh lý, giải quyết đơn thư, phản ánh của nhân dân, công tác thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận sử dụng đất tại các địa phương trong huyện cũng như tại chi nhánh VP đăng ký QSD đất huyện. Những nguyên nhân dẫn đến công tác chậm trễ, trì trệ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Thay mặt tổ công tác, đồng chí Võ Thành Huệ –  Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị các xã, thị trấn thực hiện niêm yết công khai Quyết định số 847/QĐ-UBND ngày 20/4/2021 của UBND huyện và các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa đảm bảo theo đúng quy định, để người dân được biết có cơ sở thông tin, tố giác. Đề nghị các địa phương và các đơn vị liên quan phải tạo mọi điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn để người dân đến làm các thủ tục giấy tờ, nhất là giất chứng nhận quyền sử dụng đất được thuận lợi. Thực hiện rà soát hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho công dân theo đúng quy định; giải quyết đơn thư còn tồn đọng theo đúng thẩm quyền, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài, vượt cấp. Xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông, lâm nghiệp trên địa bàn xã.

Với sự vào cuộc quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn trong hơn 1 tuần qua tại các 7 xã gồm: EaRBin, Krông Nô, Nam Ka, Buôn Tría, Buôn Triết, Đăk Nuê, Bông Krang đã mang lại kết quả bước đầu đáng khích lệ, chỉ trong sáng ngày 31/8/22021, đã có 25 bìa đỏ cấp mới lần đầu,( trong đó có 8 trường hợp bìa đỏ đã được “cất giữ” tại văn phòng đăng ký đất đai huyện từ 16 – 18 tháng mà chưa rõ nguyên nhân) nay được giải quyết trình UBND huyện ký để cấp cho người dân.  Trong khi đó, 6 tháng đầu năm 2021 mới chỉ cấp được 61  bìa đỏ trong toàn huyện. Tổ công tác sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương còn lại theo chương trình kế hoạch đã đề ra. Từ thực tế này cho thấy, ở đâu đó, một bộ phận ở chính quyền cấp xã và các phòng ban liên quan như văn phòng đăng ký đất đai, phòng tài nguyên môi trường …vẫn còn làm việc chưa thực sự trách nhiệm, dẫn đến chậm trễ trong việc cấp bìa đỏ cho nhân dân. Mong rằng trong thời gian tới công tác cấp bìa đỏ cho nhân dân sẽ được các cấp ngành quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện cho người dân sớm có bìa đỏ, từ đó yên tâm an cư lạc nghiệp, phát triển kinh tế, góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo của địa phương./.

Vy Thuỷ