Cựu chiến binh làm giàu từ trồng lan

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện luôn quan tâm, đẩy mạnh phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế giỏi, từ phong trào này đã xuất hiện nhiều gương CCB làm kinh tế giỏi. Điển hình trong số này có ông Phạm Hùng Tháp, hội viên chi hội CCB buôn ĐăkTro xã Krông Nô, từ hai bàn tay trắng, ông Tháp vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi.

Năm 2002 dành dụm được ít tiền ông Tháp quyết định  Tchuyển gia đình từ xã Phi Liêng, huyện Lâm Hà đến định cư tại buôn Đăk Tro xã Krông Nô thuê đất trồng bắp, rau sạch bán và nuôi heo địa phương, trồng dâu nuôi tằm. Với bản chất của bộ đội cụ Hồ, không cam chịu cảnh đói nghèo, ông luôn trăn trở, tìm hướng phát triển kinh tế, cộng với chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi do vậy kinh tế gia đình từng bước ổn định hơn. Nhiều năm sau, ông Tháp mua được đất làm nhà và bắt đầu có thời gian nhiều hơn dành để thực hiện đam mê trồng hoa phong lan của mình, năm 2011 ông vào rừng tìm và đưa các loại hoa phong lan về trồng như: thủy tiên, long tu, kim điển để trồng thử làm kiểng quanh nhà, sau đó ông đã học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc các loại phong lan và quyết định đầu tư phát triển mô hình trồng hoa phong lan. Từ ít chậu hoa phong lan đến nay ông dành 120m2 đất vườn làm nhà chơi lan. Sau khoảng một năm chăm sóc, hoa lan bắt đầu cho hoa. Trong quá trình trồng, ông vừa học hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm trồng lan của những người đi trước và tìm hiểu thông tin qua tài liệu, sách báo để nắm vững kỹ thuật chăm sóc, xử lý ra hoa, tách mầm nhân giống cho ra hoa lan với nhiều sắc màu đẹp hơn. Đến nay vườn lan của người cựu chiến binh này đã có khoảng trên 300 chậu với trên 100 loài hoa lan các loại như: thủy tiên, long tu, kim điển, hồ điệp, Lan Bảo chung, Giả hạt…..Ông đã đi tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi để học kỹ thuật chăm sóc, gây giống các loài lan quý… 03nawm trở lại đây vườn lan giống của ông cho thu hoạch và bắt đầu phát triển mạnh. Năm 2019 gia đình ông bán ra thị trường được gần 1 tỷ đồng tiền lan.

Khi làm ăn có điều kiện ông Tháp mua đất trồng 2,2 ha các loại cây ăn quả như: mít, sầu riêng, bơ và dành 1000m2 đất để làm vườn ươm các loại cây giống như: bơ, mít, khế, sầu riêng, cà phê, điều … đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng tiền lãi mỗi năm từ việc ươm cây giống và thu hoạch vườn cây ăn trái. Cùng với đó hiện CCB Phạm Hùng Tháp còn tạo việc làm thường xuyên cho 2-3 nhân công mỗi ngày, với giá thuê nhân công là 200 ngàn đồng /người

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tháp còn là tấm gương CCB gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của hội, của địa phương. Đồng thời làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của hội viên Hội CCB gương mẫu, nhiệt tình, phát huy tốt bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”. Ông đã được Hội CCB huyện tặng giấy khen 3 năm liền và là hội viên CCB làm kinh tế giỏi cấp huyện 5 năm liền…

Có thể nói, mô hình trồng lan của CCB Phạm Hùng Tháp là mô hình mang lại hiệu quả kinh cao, tạo việc làm cho người dân trong xã, Mô hình vừa làm giàu cho gia đình, đồng thời góp phần xây dựng làm giàu cho quê hương, là tấm gương sáng CCB làm kinh tế giỏi trên quê hương huyện Lăk./.

Vy Thuỷ