Cuộc sống của người dân ở khu vực phong toả, cách ly y tế

Ngay sau khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên(15921) dương tính với SARS-CoV-2 là Y Tr Hmok sinh năm 2002 tại buôn DRên A xã Đăk Liêng; huyện Lăk đã phong tỏa, cách ly xã hội toàn bộ buôn Drên A và một phần của buôn Yang Lah giáp ranh với buônDrên A (tính từ nhà ông Y Pôp tơr đến nhà ông Y Tang Jê) gồm 235 hộ gia đình với 960 nhân khẩu theo đúng quy định. Quy mô vùng cách ly bắt đầu từ đầu đường Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi tiếp nối với QL27 đến cuối đường buôn Drên A  tiếp nối với QL27, kể từ 00 giừo 00’ ngày 28/6. Ngày đầu cách ly cuộc sống của người dân nơi đây không có quá nhiều sự xáo trộn bởi sự chỉ đạo kịp thời của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân nơi đây. Ghi nhận của phóng viên ở khu vực phong toả, cách ly xã hội: Ai ở nhà đấy. Mỗi người một công việc. Mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường như mọi ngày. Chỉ khác ở chỗ trong thời gian này người dân không được ra khỏi khu vực phong toả trừ khi có việc thật sự cần thiết và dưới sự giám sát của lực lượng chốt trạm, đảm bảo nghiêm các quy định phòng chống dịch, tránh để dịch lây lan ra diện rộng. Mặt khác các hộ dân phải cẩn trọng hơn trong các tiếp xúc, thực hiện đúng quy định 5k việc đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người, khai báo y tế.

Điều trăn trở nhất của bà con lúc này là cuộc sống của phần lớn hộ dân chủ yếu dựa vào chăn nuôi gia súc, trâu bò lợn gia cầm làm thuê số ít hộ còn lại sống dựa vào việc canh tác lúa nước, ruộng rẫy nhưng diện tích không nhiều. Khi bị phong toả, cách ly xã hội khu vực này một số gia đình có 42 con trâu, 392 con bò trên 300 con lợn và số lượng gia cầm trên 3000 con không được đi chăn thả, mà phải nuôi nhốt đồng thời huy động thanh niên thay phiên nhau ra đồng cắt cỏ về cho gia súc ăn hàng ngày, việc ra vào khu cách ly trong quá trình cắt cỏ cho gia súc luôn phải đảm bảo quy định nghiêm ngặt về phun khử khuẩn dụng cụ, phương tiện đi lại vận chuyển như là xe máy, xe máy cày và các quy định khác để phòng chống dịch.

Còn đối với những hộ dân sinh sống dựa vào việc đi làm thuê, như Chị H’ Miêm H’ Mốk  – buôn DRên A và anh Y Trọng H’ Môk – buôn Yang Lah: không  đi làm thuê được, trong nhà cái gì cũng thiếu vì không có tiền để trang trải,  bà con hiện đang cần cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu để sử dụng, cần nhất là gạo, nước mắm, muối, mì tôm….

Nói về công tác phòng chống dịch cũng như làm thế nào để đảm bảo cuộc sống cho người dân khu vực phong toả, cách ly xã hội để họ yên tâm, tin tưởng trong khu cách ly, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương chung tay cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh covid 19 tại địa phương.

  Ban chỉ đạo phòng chống covid 19 xã Đăk Liêng cũng như Theo báo cáo của TTYT huyện, ngày 28/6/2021 cho thấy Bệnh nhân nhiễm Covid 19 đầu tiên ở huyện Lăk; Y Tr H Mok Mã số 15921, sinh năm 2002 tại Drên A, xã Đăk Liêng có lịch sử hành trình cũng như yếu tố dịch tễ phức tạp,  khai báo y tế chưa trung thực, thành khẩn đã gây ra nhiều khó khăn cho các đơn vị làm công tác điều tra dịch tễ và truy vết các ca tiếp xúc gần F1, F2. Song với sự chỉ đạo vào cuộc của BCĐ phòng chống Covid huyện, ngay sau khi phát hiện ca F0 đã huy động các lực lượng thành viên BCĐ như công an, TTYT, Kinh tế- Hạ tầng phối hợp và trung cầu các thông tin cung cấp của quần chúng nhân dân đã tập trung triển khai truy vết các ca F1,F2, F3 để góp dập dịch, ổn định cuộc sống người dân;

Hiện nay theo ghi nhận của phóng viên cũng như nhận xét đánh giá của BCĐ phòng chống Covid huyện và xã Đăk Liêng, trong tình hình hiện nay cũng như những ngày phải cách ly còn lại đối với 235 hộ dân và 960 nhân khẩu sẽ hết sức khó khăn, bí bách, tù túng. Mặt khác các lực lượng tham gia trực chốt 24/24 giờ cũng hết sức vất vả. Do vậy để giúp đỡ về mọi mặt cho người dân trong khu vực phong toả và lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt tại 03 chốt khu vực buôn Rễn A và 01 phần buôn Yang Lah (khu vực trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi) xã Đăk Liêng là vô cùng cần thiết để trước hết là người dân và các lực lượng trực chốt đáp ứng các nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày góp phần bảo đảm sinh hoạt sức khoẻ trong những ngày cách ly, ngoài ra các hộ dân ở đây có điều kiện để chăm sóc đàn gia súc, gia cầm đang phải nuôi nhốt trong khu cách ly, việc ra vào khu vực cách ly rất khó khăn và phải bảo đảm nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y tế. .. thiết nghĩ trong thời gian này rất cần sự chung tay giúp sức tiền, vật chất, nhu yếu phẩm của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội, để tiếp sức cho người dân và các lực lượng trực chốt phòng chống Covid tại khu vực phong toả ổn định cuộc sống bảo đảm sức khoẻ, an toàn góp phần phòng chống dịch covid sớm trở lại cuộc sống thường ngày.

Vy Thuỷ