Công an xã chính quy tạo chuyển biến mạnh mẽ về an ninh trật tự tại xã vùng sâu vùng xa

Sau gần 2 năm vượt qua những khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất sau khi nhận nhiệm vụ tại xã Nam Ka, lực lượng Công an chính quy tại cơ sở đã tạo nên “luồng gió mới”, làm chuyển biến mạnh mẽ tình hình ANTT, tận tụy vì nhân dân phục vụ, góp sức xây dựng và hoàn thành chương trình Nông thôn mới của địa phương.

Trên địa bàn xã Nam Ka có 05 cán bộ, chiến sỹ công an chính quy về cơ sở gồm: 01 đ/c trưởng Công an xã; 01 Phó trưởng công an xã; 03 đ/c Công an  thường trực. Đây là những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) được lựa chọn theo đúng tiêu chuẩn, có trình độ đại học, đảng viên, có kinh nghiệm thực tiễn giải quyết vụ việc, bản lĩnh, năng động, nhạy bén trong công tác. Bên cạnh đó trên địa bàn xã có 02 đ/c Phó công an xã bán chuyên trách; công an viên thường trực 03 đ/c và 13 công an viên thôn, buôn. Lực lượng Công an xã chính quy đã từng bước khắc phục mọi khó khăn, để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong công tác quản lý cư trú, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Lực lượng Công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, phát hiện, xử lý nghiêm những vụ việc xảy ra; thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong năm 2021, trên địa bàn xã Nam Ka đã xảy ra 06 vụ liên quan đến an ninh trật tự , trong đó Chuyển Công an huyện xử lý 04 vụ, công an xã trực tiếp xử lý 02 vụ , liên quan đến 13 đối tượng, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính gần 12 triệu đồng. Nhắc nhở , răn đe và giao cho gia đình quản lý, giáo dục 03 đối tượng, xử lý hành chính. Công an xã đã tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 trường hợp vi phạm hành chính  về lĩnh vực cư trú.  Đã tiếp nhận 08 tin tố giác về tội phạm. Trong năm Lực lượng công an xã cũng đã ra mắt mô hình (tiếng kẻng an ninh tại buôn Drai và Buôn Lách Ló, xã Nam Ka. Lực lượng công an xã cũng đã tổ chức hội nghị công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân qua đó đã ghi nhận và tiếp thu 38 phiếu đống góp đối lực lượng công an xã để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, lực lượng Công an xã đã bảo đảm tốt tình hình ANTT, bảo vệ thành công Đại hội Đảng các cấp và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, bảo đảm an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh chính trị nội bộ. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lực lượng Công an xã chính quy đã không quản ngại khó khăn, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, căng mình cùng các cấp chính quyền và nhân dân quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong năm không để hình thành điểm nóng về tình hình an ninh trật tự, trên địa bàn không có vụ tai nạn giao thông xảy ra. Từ đó góp phần đảm bảo bình yên thôn, buôn; tạo sự gắn kết, niềm tin và sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương đối với lực lượng Công an xã.

Những kết quả ban đầu triển khai thực hiện Đề án đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã tại xã Nam Ka đã tạo được niềm tin trong nhân dân, tăng cường hiệu quả đảm bảo ANTT, góp phần xây dựng lực lượng Công an ngày càng chính quy, tinh nhuệ, phục vụ đắc lực sự nghiệp nghiệp phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

 H Yur Je