Cô giáo về hưu trồng rau an toàn trong nhà lưới

Sau thời gian rời bục giảng, về nghỉ hưu năm 2015 cô Phan Thị Vân, ở Buôn Tung 1 xã  Buôn Triết nguyên là giáo viên trường PTCS Lê Quý Đôn ( nay là trường THCS Lê Quý Đôn) xã Buôn Triết. Về với cuộc sống đời thường, cô có nhiều thời gian hơn cho việc phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc vườn cây và bắt tay vào thực hiện hiện mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới.

Đưa chúng tôi đi một vòng khu vườn rộng hơn 800m2 dành để trồng rau, cô Vân cho biết, ý tưởng trồng vườn rau sạch được “nhen nhóm” từ rất lâu với mong muốn người dân nơi đây thay đổi thói quen tiêu dùng, sử dụng thực phẩm sạch vì sức khỏe của bản thân và gia đình. Sau khi nghỉ hưu, cô tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân, Hội Phụ nữ cơ sở tổ chức; tìm hiểu về hình trồng rau hữu cơ, rau an toàn trong nhà lưới trên sách, báo, ti vi… Tích luỹ tthêm kiến thức, để thực hiện trồng rau an toàn. Vườn rau của gia đình cô có khá nhiều loại: những luống cải, rau xà lách, rau muống, hành tím xanh tốt…Rau được sản xuất theo phương châm “3 không”: không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu và các hóa chất bảo vệ thực vật, không thuốc kích thích tăng trưởng mà tận dụng triệt để chất thải chăn nuôi của gia đình để làm phân hữu cơ, sản xuất nông sản an toàn, phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, hàng tháng vườn rau của gia đình cho thu nhập hơn 3 triệu đồng, rau được tiêu thụ chủ yếu do cô đưa ra chợ trên địa bàn xã bán, hoặc các hộ gia đình quanh xóm tự tìm đến mua. Ngoài ra gia đình cô còn dành 700m2 đất đào ao thả cá, nuôi thêm hơn 100 con gà, vịt, ngan, hơn 100 con chim bồ câu, trồng thêm 2 sào ngô lai … để cải thiện cuộc sống và bán tăng thu nhập cho gia đình. Trung bình mỗi năm gia đình từ mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới và chăn nuôi, trồng trọt mang lại cho gia đình cô thu nhập gần 100 triệu đồng.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, Cô Phân Thi Vân còn nhiệt tình tham gia các hoạt động do địa phương tổ chức, đồng thời thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng rau, và chăn nuôi cho các hộ dân ở địa phương có nhu cầu học hỏi. Tích cực giúp đỡ các hội viên người cao tuổi, chị em phụ nữ hay những hộ gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống về vốn không lấy lãi…

Có thể thấy, mặc dù mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới của gia đình cô Phan Thị Vân, ở Buôn Tung 1 xã Buôn Triết ở quy mô không lớn, song hiện tại không chỉ mang lại giá trị kinh tế và thu nhập ổn định cho gia đình mà trồng rau hữu cơ còn giúp cho môi trường sống an toàn hơn. Qua đó góp phần cho thấy tính hiệu quả của việc triển khai các mô hình tận dụng chất thải chăn nuôi, phụ phẩm sinh học để sản xuất phân hữu cơ bón cho cây trồng giúp bà con nông dân trên địa bàn huyện nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ môi trường, quản lý tận dụng triệt để chất thải chăn nuôi để làm phân hữu cơ không gây ô nhiễm, sản xuất nông sản an toàn, phát triển kinh tế gia đình./.

Vy Thuỷ