Tổng kết 10 năm triển khai thực hiện “Xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở”

Huyện Lắk có 10 xã, 01 thị trấn với 109 thôn, buôn, tổ dân phố (trong đỏ có 76 buôn, 26 thôn và 07 tổ dân phổ) với diện tích tự nhiên 1.256 km2; huyện có 09 xã thuộc vùng III. Tổng dân số hiện nay trên 75.000 người, gồm 24 dân tộc anh em sinh sống, trong đó: Dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 63%, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 20,95%, tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 16,77%. Trên địa bàn huyện có 05 tôn giáo đang hoạt động gồm: Tin Lành, Công giáo, Phật giáo, Cao Đài và Hòa Hảo với tổng số có trên 20.584 tín đồ.

Đảng bộ huyện có 50 tổ chức cơ sờ đảng trực thuộc với tổng số 3.420 đảng viên, toàn huyện hiện có 76 tổ chức công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số 1.858 công nhân, viên chức, lao động, trong đó có 1.839 đoàn viên công đoàn.

về thực hiện mục tiêu

Sau khi Chương trình số 32 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Kết luận số 65 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chi thị số 30, của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ờ cơ sờ”, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, ủy ban Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan, ban, ngành, từ huyện đến cơ sở, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân được nâng cao; trên cơ sở đó đã tổ chức tốt công tác triển khai và thực hiện Quy chế dân chủ {viết tẳt là QCDC) ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng ” góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Việc triển khai và thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn theo Pháp lệnh số 34 được quy định trong Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 đã được các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở chỉ đạo thực hiện 11 nội dung công khai để Nhân dân biết; những nội dung Nhân dân bàn và quyết định. việc thực hiện cải cách hành chính, thực hiện chế độ “một cửa ”, “một cửa liên thông”, dịch vụ công trực tuyến được triển khai thực hiện tại 11/11 xã, thị trấn, ủy ban nhân dân huyện đã kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chỉnh theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, thành lập Tổ công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết ngay các vưởng mắc và phản ánh qua đường dây nóng, kiện toàn, sắp xếp đơn vị hành chính xã, thị trấn, thôn, buôn, tổ dân phổ trên địa bàn huyện, toàn huyện hiện còn 109 thôn, buôn, tổ dân phố (76 buôn, 26 thôn và 07 tổ dân phố); 109/109 thôn, buôn, tổ dân phố đã xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, trong đó có 105/109 thôn, buôn, tổ dân phố đăng ký giữ vững danh hiệu “khu dân cư văn hóa ”, các thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa thực hiện tốt hương ước, quy ước đạt tỷ lệ 91,30%. Công tác bầu cử trưởng thôn, buôn, tổ dân phổ đảm bảo dân chủ, khách quan, minh bạch. Công tác đổi thoại giữa Chủ tịch ủy ban nhân dân xã, thị trấn với Nhân dân đã thực hiện được 78 cuộc.

Công tác thực hiện dân chủ đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra; xây dựng nông thôn mới đạt được 138/190 tiêu chí, chiếm tỷ lệ 72,63%. ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã, thị trấn đã thành lập, củng cố, kiện toàn Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; gắn với kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân theo đúng Luật Thanh tra Toàn huyện có 109 tổ hoà giải, 812 hoà giải viên.

Thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Toàn huyện hiện có 76 cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập có tổ chức Công đoàn cơ sở. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên; Việc thực hiện Nghị quyết số 18 Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Việc thực hiện các nội dung quy định Công khai 12 nội dung thông tin; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bàn và quyết định 04 nội dung; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia ý kiến 11 nội dung. Việc thực hiện dân chủ của cơ quan, đơn vị được thực hiện tốt, đảm bảo đúng quy định. Có 56/76 cơ quan, đơn vị đã phối hợp với công đoàn tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hàng năm. Đến nay các công đoàn cơ sở đã thành lập 76 Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân cơ bản đảm bảo theo quy định.

Thực hiện Quy chế dân chủ tại nơi làm việc doanh nghiệp Nhà nước

Trên địa bàn huyện có 03 doanh nghiệp Nhà nước. Trong 10 năm qua, việc quán triệt, tổ chức thực hiện dân chủ gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động, nhất là việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền công, bảo hiểm xã hội, phúc lợi xã hội, thi đua – khen thưởng. Đã thực hiện tốt việc tổ chức thực hiện việc người lao động kiểm tra, giám sát theo quy định.

Trong 10 năm qua, BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở huyện, BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở của các xã, thị trấn và các chi, đảng bộ trực thuộc được củng cố, kiện toàn và đi vào hoạt động tương đối nền nếp; đã xây dựng kế hoạch hoạt động, kế hoạch kiểm tra, giám sát; phân công các thành viên trong Ban Chi đạo phụ trách địa bàn và lĩnh vực cụ thể; có hướng dẫn tiêu chí đánh giá, xếp loại hoạt động của Ban Chỉ đạo từ huyện đến cơ sở; đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 120 của Bộ Chính trị khóa XI “về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chù ở cơ sở”; đồng thời tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết và chỉ đạo cơ sở tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Nhìn chung việc thực hiện QCDC ở cơ sờ ở các loại hình đã được các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp cơ bản thực hiện tốt, đã góp phần không nhỏ vào kết quả thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ đã đề ra.

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỜI GIAN TỚI

  1. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Kết luạn số 120 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; đặc biệt là công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện đồng bộ Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, có chiều sâu ở các loại hình cơ sờ, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân.
  2. Tập trung triển khai có hiệu quả nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025, 2025 – 2030 và Nghị quyết Đại hội XIII, XIV của Đảng (về công tác dân vận); tiếp tục lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo và QCDC ở cơ sở.
  3. Tham mưu cấp ủy, lãnh đạo, chỉ đạo Ban Dân vận Huyện ủy, Khối Dân vận 11 xã, thị trấn đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu, hướng dẫn thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu đảng bộ các cấp về QCDC ở cơ sở. Hướng dẫn các cấp ủy Đảng, phối hợp với Mặt ữận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội tăng cường vận động các tầng lớp Nhân dân đẩy mạnh thi đua, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 và những năm tiếp theo.
  4. Thường xuyên củng cố, kiện toàn BCĐ thực hiện QCDC huyện và BCĐ thực hiện QCDC các xã, thị trấn, hoạt động hiệu quả; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở tất cả các loại hình cơ sở.
  5. Tập trung quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đom vị, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, Nhân dân về thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với việc triển khai thực hiện các nghị quyết đại hội Đảng khóa XIII, khóa XIV; các chỉ thị, nghị quyết về công tác dân vận, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; các chủ trương của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đơn vị.
  6. Các cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị có trách nhiệm xây dựng và thực hiện QCDC trong phạm vi được phân công phụ trách, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài; chú trọng các địa bàn, các cơ sở thực hiện chưa tốt. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và các quy định về nêu gương.
  7. Tăng cường phát huy dân chủ ừong Đảng, đề cao ừách nhiệm người đứng đầu và vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Chổng quan liêu và các hành vi xâm phạm quyền làm chủ của Nhân dân. Phát huy, mở rộng dân chủ đi đôi với giữ nghiêm kỷ cương, kỳ luật; kịp thời xử lý việc lợi dụng dân chủ, lôi kéo, kích động gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
  8. Hội đồng nhan dân và ủy ban nhân dân các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt hơn chế độ dân chủ đại diện. Tích cực rà soát, bổ sung, sửa đổi, cụ thể hóa và ban hành mới văn bản pháp luật bảo đảm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, nhất là các quyền đã được Hiến pháp quy định. Tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính quyền làm công tác dân vận; tăng cường đổi thoại giữa Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện và Chủ tịch ủy ban nhân dân xã, thị trấn với Nhân dân.
  9. ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị – xã hội phát huy vai trò trong công tác thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên; công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về QCDC ở cơ sở.
  10. Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền bằng trực quan, bằng pa-nô, áp-phích góp phần nâng cao nhận thức, tiếp cận thông tin, nhất là các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp, để người dân tự giác thực thi pháp luật và thực hiện tốt quyền dân chủ trực tiếp theo quy định của pháp luật. Trung tâm Truyền thông – Văn hóa – Thể thao huyện chủ động đưa tin, tuyên truyền các gương điên hình, mô hình tốt về việc xây dựng và thực hiện QCDC ờ cơ sở.
  11. Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện QCDC tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện và BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở các xã, thị trấn và thường xuyên tổ chức mở lớp tập huấn QCDC ở cơ sờ.
  12. Chỉ đạo công tác chấm điểm, đánh giá chất lượng hoạt động của BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở huyện và 11 xã, thị trấn; hằng năm tổ chức hội nghị tổng kết chuyên đề về thực hiện QCDC ở cơ sở, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra./.

XTBT