Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thực hiện đề án 06 quý I năm 2024

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Hội nghị sơ kết quý I năm 2024 việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và triển khai phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2024. Hội nghị trực tuyến đến các điểm cầu của 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tại điểm cầu huyện Lắk dự hội nghị có ông Nguyễn Anh Tú – Phó Chủ tịch UBND huyện; ông Mai Hữu Vạn – Trưởng Công an huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo tại Hội nghị, công tác triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cấp ủy, lãnh đạo các cấp quan tâm triển khai thực hiện; các văn bản hướng dẫn triển khai được cập nhật và quán triệt kịp thời. Nhận thức và hành động triển khai Đề án 06 đã có nhiều chuyển biến, lan tỏa ở các cấp, các địa phương, người đứng đầu các đơn vị, địa phương đã quan tâm, quyết liệt hơn; lãnh đạo, chỉ đạo, rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính có yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú và các loại giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của Luật Cư trú năm 2020; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã được kết nối với Hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC); dịch vụ công trực tuyến được triển khai ngày càng sâu rộng; đã kích hoạt được 1.386.130 tài khoản (đạt 81,46%); người dân, doanh nghiệp bước đầu sử dụng rộng rãi các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nộp thuế điện tử, khám chữa bệnh thành công bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp thay thế thẻ Bảo hiểm y tế giấy hoặc qua ứng dụng VNeID; an toàn thông tin, an ninh mạng tiếp tục được tăng cường đảm bảo an toàn cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, bảo vệ thông tin, quyền công dân theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật…

Tại huyện Lắk, việc thực hiện Đề án 06 được triển khai quyết liệt, Công an huyện đã triển khai thực hiện 11 dịch vụ công trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Trong đó chú trọng thực hiện các hồ sơ đăng ký thường trú, đã tiếp nhận 1.757 hồ sơ; đăng ký tạm trú đã tiếp nhận 135 hồ sơ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2 cài đặt phần mềm VNeID để thực hiện các thủ tục hành chính, an sinh xã hội, tính đến ngày 12/4/2024 toàn huyện đã tiếp nhận 56.914 thẻ căn cước công dân, đã trả 56.854 thẻ căn cước công dân. Có 49.530 tài khoản đã kích hoạt định danh điện tử để thực hiện các thủ tục hành chính….

Để thực hiện hiệu quả Đề án 06 trong năm 2024 đạt hiệu quả cao hơn, tại hội nghị các đại biểu đã đề ra một số giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục rà soát, kịp thời công bố và chỉ đạo cập nhật công khai các thủ tục hành chính này trên cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính, đồng thời hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ có liên quan. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị vận động, thu nhận hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử theo chỉ tiêu đã được giao, tích hợp các thông tin giấy tờ cá nhân lên ứng dụng VNeID dần thay thế các giấy tờ cá nhân trong các giao dịch thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ chậm tiến độ theo đánh giá của Tổ Công tác Đề án 06 tỉnh. Triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử, các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ căn cước công dân và các hoạt động quản lý Nhà nước khác theo phạm vi quản lý. UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền về lợi ích hiệu quả, hướng dẫn và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi; Đăng ký khai tử – Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”; phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công liên thông trên địa bàn…/.

 H Yur Je + Văn Hoan