Cảnh báo những hiểm hoạ tai nạn giao thông từ xe máy cày

Xe máy cày (xe máy kéo) được xem là phương tiện chủ lực của người nông dân trong sản xuất bởi sự thuận tiện và thông dụng. Tuy nhiên xe máy cày được đánh giá là một trong những “hung thần” trên các tuyến đường, nhất là các xe được độ chế, lưu thông với tốc độ cao, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và là nỗi sợ hãi của người dân khi tham gia giao thông. Điều đáng lo ngại hơn là hiện nay bà con nông dân trên địa bàn huyện đang bước vào thu hoạch cà phê niên vụ 2021-2022, trong đó phương tiện vận chuyển nông sản chủ yếu là xe máy cày (xe công nông, xe máy kéo) nên luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Xe máy cày được sử dụng khá phổ biến để phục vụ trong sản xuất nông nghiệp và vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường từ liên thôn, buôn, tỉnh lộ cho đến quốc lộ. Phương tiện này không lắp đủ hệ thống đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, hoặc lắp đủ hệ thống đèn nhưng lại không có tác dụng dẫn đến phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Tai nạn giao thông liên quan đến xe máy cày thường diễn biến khá phức tạp và để lại hậu quả vô cùng nặng nề.

Theo báo cáo của  Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy cày thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Từ năm 2019 đến nay địa bàn huyện đã xảy ra 47 vụ tai nạn giao thông, làm 31 người chết, 40 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính 150 triệu đồng; trong đó có 05 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy cày, làm 03 người chết, 02 người bị thương .        Nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy cày, thời gian qua lực lượng CSGT (Công an huyện) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường bộ (đặc biệt phương tiện là xe máy cày);  tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền, giáo dục, yêu cầu các chủ phương tiện xe máy cày viết cam kết, tháo bỏ những bộ phận độ chế, đưa xe trở về hiện trạng ban đầu cũng như không chở người trên thùng xe, sử lý các trường hợp chửo quá khổ, quá tải…. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông, khi gặp phương tiện xe máy cày, lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra giấy tờ và phương tiện tham gia giao thông; tuyên truyền, nhắc nhở người điều khiển phương tiện lái xe an toàn, dán decal phản quang vào thùng xe đối với những xe chưa được dán phản quang. Mục đích của việc làm này là để cho người tham gia giao thông khác dễ dàng nhận ra xe máy cày đang lưu thông vào ban đêm. Cùng với đó, là xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện xe máy cày độ chế tham gia giao thông gây mất trật tự an toàn giao thông đường bộ…

Để vừa bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vừa phù hợp với điều kiện ở nông thôn, đòi hỏi phải có giải pháp quản lý phù hợp từ quá trình sản xuất, đến việc đăng ký, lưu hành phương tiện, cũng như nâng cao nhận thức Luật Giao thông đường bộ cho người điều khiển phương tiện xe máy cày là điều vô cùng cần thiết vì vậy Công an huyện kiến nghị  cơ quan có thẩm quyền cấp đăng ký xe và kiểm định xe máy kéo để dễ quản lý loại phương tiện này./.

Vy Thuỷ