Các công trình “Thắp sáng đường quê” đem lại diện mạo mới cho Nông thôn ở xã Đăk Nuê

Những năm qua, trên địa bàn xã Đăk Nuê đã có nhiều cách làm hay và sáng tạo, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng xanh- sạch- đẹp. Tiêu biểu là mô hình “Thắp sáng đường quê” được triển khai ở hầu khắp các thôn, buôn trên địa bàn xã.

Ưu điểm nổi bật của các công trình “Thắp sáng đường quê” là mang lại hiệu nguồn điện sáng vào ban đêm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân và góp phần giữ gìn an ninh trật tự cho các vùng quê nông thôn, được nhân dân ở hầu khắp các thôn, buôn đồng tình ủng hộ và tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng. Để công trình đi vào sử dụng, nhân dân phải xây dựng các cột đèn, lắp đặt hệ thống dây và bóng chiếu sáng, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, xử lý, khắc phục sự cố trong quá trình sử dụng.

Đi dọc các tuyến đường trục đường chính qua 9/12 thôn, buôn trên địa bàn xã không còn cảnh tối tăm như trước đây. Thay vào đó là hệ thống đường điện chiếu sáng trên tất cả các trục đường, điện được chiếu sáng từ 18 giờ 30 phút tối ngày hôm trước đến 5 giờ 30 phút sáng ngày hôm sau. Trong đó, Ban Quản Lý Rừng đặc dụng Nam Ka hỗ trợ kinh phí 160 triệu từ quỹ bảo vệ và phát triển rừng lắp đường điện thắp sáng bằng năng lượng mặt trời tại 4 buôn gồm buôn Mih, buôn Triêk, buôn Dhăm 1 và buôn Pai Pi … còn lại người dân các thôn, buôn tự đóng góp tiền và ngày công lao động để làm đường diện thắp sáng, trung bình mỗi đường điện có chiều dài 1km.

Ông Lê Trọng Trường – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Nuê cho biết, công trình “thắp sáng đường quê” ở xã Đăk Nuê được triển khai trên địa bàn xã từ năm 2017, đầu tiên là nhân dân buôn Dhăm II đã đóng góp tiền và ngày công lao động để xây dựng mô hình dọc theo Quốc Lộ 27, chiều dài khoảng 1km, từ đó cho đến nay, mô hình đã lan toả rộng khắp đến các thôn, buôn trong xã, với  trên 75% đường trục chính của 9/12 thôn, buôn có điện chiếu sáng, trừ  các buôn gồm: buôn Yơl, Dlây và Đăk Sar. Việc triển khai xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” có ý nghĩa rất to lớn. khơi dậy tinh thần, ý thức chung sức xây dựng nông thôn mới của người dân …

Công trình đường điện “Thắp sáng đường quê” thực sự đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực với cuộc sống người dân nông thôn ở xã Đăk Nuê. Qua đó góp phần bảo đảm tình hình an ninh nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân và làm thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng tốt đẹp hơn./.

Vy Thuỷ – Văn Hoan