Công bố quyết định của thủ tướng chính phủ công nhận xã An toàn khu xã Nam Ka

Sáng ngày 6/3, UBND huyện Lắk tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận xã An toàn khu xã Nam Ka, huyện Lắk. Tham dự Lễ công bố có đồng chí H Kim Hoa Byă – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; đồng chí Trần Phú Hùng – TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Tuấn Anh – TUV, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; đồng chí Bạch Văn Mạnh – TUV, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk; đồng chí Nguyễn An Vinh – Nguyên Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Lê Chí Quyết – Nguyên Phó Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí A Ma H Oanh – Nguyên Phó Bí thư Tỉnh uỷ. Về phía huyện có đồng chí Nguyễn Văn Long – Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Đào Thị Thanh An – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí  thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; cùng các đồng chí UVBTV, lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện; các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ VN các xã , thị trấn; cán bộ lão thành cách mạng, nhân chứng lịch sử và đông đảo bà con Nhân dân xã Nam Ka.

Với ưu thế là những cánh rừng rộng lớn bao phủ, xã Nam Ka đã trở thành nơi che chở, cưu mang, đùm bọc cho lực lượng cách mạng, là căn cứ cách mạng có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược của dân tộc. Qua rà soát, dựa trên các tiêu chí của Quyết định số 897/QĐ-TTg ngày 27/5/2016 về ban hành tiêu chí, thủ tục công nhận xã an toàn khu, vùng an toàn khu của Thủ tướng Chính phủ xã Nam Ka đạt 3/5 tiêu chí. Cụ thể đạt tiêu chí 2 về Nơi ở (nuôi, giấu, giữ bí mật), làm việc và hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng phong trào cách mạng trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của các đồng chí cán bộ của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội từ cấp Khu và Quân khu trở lên. Đạt tiêu chí 4 về nơi đóng quân, đào tạo, huấn luyện, tập kết, trung chuyển của các lực lượng vũ trang (quân đội, công an) từ cấp đại đội trở lên; nơi có kho cất trữ lương thực, thực phẩm, vũ khí, khí tài, quân trang, quân dụng,… trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ phục vụ cho Mặt trận cấp chiến dịch hoặc cấp Quân khu trở lên và đạt tiêu chí 5 xã Nam Ka là nơi có cơ sở và phong trào cách mạng vững mạnh trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; đồng thời, lực lượng vũ trang của địa phương đã chủ động hoặc phối hợp với lực lượng vũ trang chính quy tổ chức các trận đánh địch để bảo vệ an toàn cho cán bộ, cơ quan, tổ chức của Đảng và Nhà nước đóng trên địa bàn hoặc là nơi đã diễn ra trận đánh thắng lợi quan trọng góp phần tạo ra cục diện chiến trường lợi thế cho cách mạng và kháng chiến tại địa bàn và khu vực lân cận. Để ghi nhận những công lao, đóng góp của Nhân dân xã Nam Ka trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, ngày 27/4/2012 Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Nhân dân và lực lượng vũ trang xã Nam Ka, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Vinh dự và tự hào hơn khi hiện nay xã Nam Ka đã được công nhận là xã an toàn khu tại Quyết định số 1298/QĐ –TTg, ngày 04/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Quyết định việc công nhận xã An toàn khu thuộc tỉnh Đắk Lắk.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ công bố đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã ôn lại những công lao đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc xã Nam Ka qua các thời kỳ và mong muốn toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn xã tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương anh hùng; nỗ lực xây dựng xã Nam Ka ngày càng phát triển giàu đẹp.

Qua đây đồng chí A Ma H’Oanh (Tô Tấn Tài) Nguyên PBT Tỉnh ủy, nhân chứng lịch sử của xã Nam Ka đã ôn lại những truyền thống vẻ vang của quê hương anh hùng xã Nam Ka trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.

Tại buổi lễ, đồng chí H’Kim Hoa Byă, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã trao Quyết định số 1298/QĐ –TTg, ngày 04/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Quyết định việc công nhận xã An toàn khu thuộc tỉnh Đắk Lắk và tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nam Ka. Qua đó đến nay huyện Lắk đã có 04 xã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là xã an toàn khu gồm xã Nam Ka; xã Krông Nô, xã Đắk Phơi và xã Bông Krang.

Vinh dự và tự hào khi xã Nam Ka của huyện Lắk trở thành xã an toàn khu, tại buổi lễ đồng chí Nguyễn Văn Long – Bí thư Huyện ủy Lắk nhấn mạnh: việc Thủ tướng Chính phủ công nhận Nam Ka là xã An toàn khu là niềm động viên to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân vùng căn cứ địa cách mạng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương có nhiều cơ hội thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh…

Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của cha ông, những năm qua bằng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn xã Nam Ka tiếp tục đạt được kết quả đáng khích lệ, quan trọng. Các chỉ tiêu trên lĩnh vực kinh tế – xã hội cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2023, giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt 66 tỷ đồng, tăng 5,6% so với năm 2022; giá trị ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 51,5 tỷ đồng, đạt 100% Kế hoạch, tăng 8,6% so với năm 2022; giá trị ngành thương mại, dịch vụ đạt 14,5 tỷ đồng, bằng 105,8% so với NQ. Tổng diện tích cây trồng đạt 863,5 ha, đạt 101% KH năm, tăng 14% so với năm 2022. Tổng sản lượng cây lương thực cây có hạt đạt 1.635, đạt 103.48% Kế hoạch. Cấp ủy, chính quyền xã Nam Ka cũng thường xuyên quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách về giáo dục, y tế, văn hóa, pháp luật, chính sách đối với người dân; chú trọng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tích cực chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số từ đó mà đời sống của người dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Trong thời gian tới khi đã trở thành xã an toàn khu cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Nam Ka sẽ tiếp tục nỗ lực lao động sản xuất, đoàn kết đưa xã Nam Ka ngày càng phát triển xứng đáng là xã Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; là xã an toàn khu.

Được công nhận là xã an toàn khu người dân và thế hệ tuổi trẻ của xã Nam Ka rất vui mừng, phấn khởi đây vừa là miền tự hào vừa là động lực để cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn xã tiếp tục xây dựng và phát triển xã Nam Ka ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, UBND huyện đã trao 23 suất quà tặng các nhân chứng từng chiến đấu, công tác trên địa bàn xã; gia đình chính sách (thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng) và hộ nuôi giấu các đồng chí cán bộ cách mạng.

  H Yur Je + Văn Hoan + Huy Bình