46.844 CỬ TRI HUYỆN LĂK NÔ NỨC ĐI BẦU CỬ

Sáng ngày 23/5, cùng vưới cử tri trong cả nước, trên 46 ngàn cử tri huyện Lăk  nô nức đến các điểm bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của người cử tri tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Các điểm bỏ phiếu đều được trang trí rực rỡ sắc đỏ cở Tổ quốc, áp phic, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng bầu cử, công tác phòng chống dịch được triển khai thực hiện tốt, bố trí điểm khai báo y tế, cấp phát khẩu trang, sát khuẩn và đo thân nhiệt cho cử tri; việc bố trí hòm phiếu đảm bảo thuận tiện cho cử tri, công tác an ninh trật tự được quan tâm chỉ đạo thực hiện….Toàn huyện có 11 uỷ ban bầu cử các xã, thị trấn, với  95 tổ bầu cử và 103 khu vực bỏ phiếu, tổng số cử tri đăng ký đi bỏ phiếu toàn huyện là 46.844 người. Cử tri huyện Lăk sẽ bầu ra 3 đại biểu trong số 5 ứng cử cử viên ĐBQH; 03 đại biểu trong số 5 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khoá X; 34 đại biểu trong số 57 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện khoá XII và 255 đại biểu trong tổng  số 433 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn.

Ghi nhận của nhóm phóng viên tại một số xã Thị Trấn:

Trên địa bàn Thị trấn Liên sơn có 09 tổ bầu cử , 09 khu vực bỏ phiếu, tổng số 4.628 cử tri đăng ký tham gia bầu cử đại biểu quốc Hội và Đại biểu HĐND các cấp.  Đúng 6 giờ sáng ngày 23/5, 09 tổ bầu cử trên địa bàn thị trấn đồng loạt tổ chức khai mạc. Các đồng chí Võ Ngọc Tuyên, TUV, Bí thư Huyện uỷ Lăk dự khai mạc và kiểm tra công tác bầu cử ở Tổ bầu cử số 3 – hội trường UBMT huyện Lăk và các đoàn thể. Đồng chí Đào Thị Thanh An – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ tham gia bỏ phiếu và dự khai mạc ở tổ bầu cử số 2  tại nhà văn hoá TDP 3. Đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện tham gia bỏ phiếu và dự khai mạc ở  tổ bầu cử số 05 – hội trường nhà văn hoá TDP Hợp Thành, TTLS. Để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, các tổ bầu cử đã triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử song song vưới công tác phòng chống dịch covid 19 hiệu quả. Cử tri đến tham gia bầu cử vui tươi, phấn khởi và đều bày tỏ  mong muốn lựa chọn ra được những người thực sự xứng đáng  đại diện cho quyền lợi và ý chí của nhân dân,  cùng với đó mỗi cử tri đều chủ động thực hiện thông điệp 5K của bộ y tế để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng.

Trên địa bàn xã Bông Kang, có  10 đơn vị bầu cử, 11 khu vực bỏ phiếu với tổng số 4.603 cử tri đăng ký tham gia đi bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Từ sáng sớm cử tri trong xã đã tranh thủ đến dự lễ khai mạc và tiến hành bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Ghi nhận tại tổ bầu cử số 4 nhà văn hoá cộng đồng buôn Yang Kring, các cử tri khi đến bỏ phiếu đều hân hoan, phấn khởi, công tác phòng chống dịch và an ninh nơi khu vực bỏ phiếu đảm bảo an toàn.

Tại tổ bầu cử số 7 – nhà văn hoá cộng đồng buôn Thái, trong trang phục truyền thống  của dân tộc mình, lần lượt 300 cử tri cử tri tham gia bỏ phiếu theo sự hướng dẫn của tổ bầu cử và đến 9 giờ sáng đã hoàn tất công tác bỏ phiếu bầu với tỷ lệ 100% cử tri tham gia bỏ phiếu.

Trên địa bàn xã Đăk Liêng, có  13 đơn vị bầu cử, 13 khu vực bỏ phiếu với tổng số 6.732 cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Cũng như các cử tri khác trong toàn huyện, ngày hội non sông đông đảo cử tri đều phấn khởi, nô nức đi bầu cử, tính đến 10 giờ sáng xã Đăk Liêng  đã có 13/13 đơn vị bầu cử hoàn thành bỏ phiếu.

Tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026, xã Buôn Tría có 2.530 cử tri, trong đó có 216 cử tri đi bầu lần đầu. Toàn xã có 07 tổ bầu cử, trong đó tổ bầu cử số 04 có 14 cử tri là tín đồ tôn giáo sinh hoạt tại điểm nhóm tin lành buôn Buôn Tría. Đến 9h51p’ toàn xã có 100% tổ bầu cử đã hoàn thành việc bỏ phiếu.

Tại xã Buôn Triết, có  tổng số 4.759 cử tri 9 điểm bỏ phiếu đại biểu quốc hội và HĐND các cấp, đến thời điểm 10h sáng cùng ngày đã có 7/9 tổ bầu cử đã hoàn thành việc bỏ phiếu.

Theo báo cáo của UBBC huyện, trước 6h30p’ tất cả các tổ bầu cử trên địa bàn huyện đã tổ chức xong lễ khai mạc đảm bảo nghiêm túc, trang trọng, đúng luật và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh covid 19. Trong đó tổ bầu cử số 1 – Buôn Chiêng Cao xã Đăk phơi là tổ bầu cử tổ chức khai mạc sớm nhất vào lúc 5h10p. Đến 10 giờ sáng, số lượng cử tri toàn huyện đi bầu là 44.927/46.667 (có 179  cử tri đi làm ăn xa và sinh viên đi học ở xa không vể) đạt tỷ lệ 96,37%, có 71/103 tổ có 100% cử tri đã đi bỏ phiếu theo danh sách được niêm yết. Trong đó tổ bầu cử số 1 – Buôn Mặ xã Bông krang hoàn thành việc bỏ phiếu sớm nhất  vào lúc 8giờ. Tình hình an ninh trật tự tất cả các địa bàn bầu cử của huyện được đảm bảo tốt , diễn biến bầu cử an toàn, trật tự, cử tri vui vẻ chủ động thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế), tình hình thời tiết trên địa bàn huyện nắng đẹp, thuận lợi cho cử tri đi bầu.

Diễn biến về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026 sẽ được nhóm Phóng viên của Đài TT – TH huyện cập nhật thông tin  liên tục trên sóng của Đài huyện vào các bản tin trưa và chiều, mời quý vị, các bạn và cử tri trong toàn huyện chú ý theo dõi./.

Nhóm PV

 

 CỬ TRI Ở BUÔN ĐĂK SAR ĐÃ ĐI BỎ PHIẾU XONG TRƯỚC 9 GIỜ 30 PHÚT SÁNG NAY ĐẠT TỶ LỆ ĐI BẦU CỬ 100%

 

Buôn Đăk Sar xã Đăk Nuê huyện Lăk hiện có 213 hộ với 895 nhân khẩu, trong đó dân số người H’Mông di cư tự do từ các tỉnh miền núi phía bắc vào sinh sống chiếm trên 50%, số cử tri trong buôn đăng ký tham gia bầu cử ĐB QH Khoá XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là 423 cử tri. Mặc dù thuộc khu vực bầu cử còn hết sức khó khăn so với các địa bàn khác trong huyện. Song Bắt đầu từ 6 giờ 30 phút sáng ngày Chủ nhật 23/5/2021, hoà chung với không khí tưng bừng phấn khởi của cử tri cả nước hăng hái đi bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, hàng trăm cử tri người dân tộc H’Mông cùng các dân tộc anh em khác ở Buôn Đăk Sar xã Đăk Nuê đã hăng hái đi bỏ phiếu, từng tốp người với những bộ trang phục truyền thống đặc trưng vô cùng lộng lẫy, những khuôn mặt vui tươi, rạng rỡ, tiến về điểm bầu cử, những hình ảnh đó càng tạo cho không khí ngày bầu cử ở nơi xã xôi hẻo lánh này như một ngày hội lớn. để bảo đảm thuận tiện cho cử tri đi bỏ phiếu sớm trong ngày bầu cử lãnh đạo địa phương đã tăng cường xuống cùng dự lễ khai mạc kịp thời động viên bà con trong ngày hội trọng đại, sau lễ khai mạc đúng 6h 30 phút các cử tri đã khẩn trương xếp hàng theo thứ tự đeo khẩu trang, đo thân nhiệt sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn phòng chống covid 19 đi vào phòng bỏ phiếu để được tổ bầu cử hướng dẫn cấp nhận phiếu bầu và thực hiện quyền công dân của mình bỏ phiếu tín nhiệm đại biểu quốc hội khoá XV và đại biểu HDND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được niêm iết công khai tại đơn vị bầu cử của buôn mình.

Đến 9h 30 phút sáng ngày 23/5/2021 thời tiết trên địa bàn huyện Lăk nói chung và tại buôn Đăk Sar xã Đăk Nuê nói riêng tương đối mát mẻ trong lành, tạo không khí phấn khởi cho các cử tri đi bầu cử. Tại điểm bầu cử buôn Đăk Sar đã có 423 trên tổng số 423 cử tri đăng ký, tham gia đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ đi bầu cử 100%, đồng chí Trương Xuân Hoà Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Dân vận Mặt trận của buôn Đăk Sar cho biết 100% dân cư sinh sống ở đây đang thuộc diện tạm trú chưa có hộ khẩu và căn cước công dân, địa bàn lại rừng núi xa xôi hẻo lánh, cách trở, chỉ duy nhất có một con đường cấp phối vừa mới được Nhà nước tu sửa trước khi mùa mưa đến để phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con trong buôn và tạo thuận lợi cho cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử vì hầu hết các hộ dân cư trú rải rác theo các sườn đồi rất cách xa khu vực bỏ phiếu, nhiều cử tri có phương tiên xe máy, nhưng cũng có nhiều cử tri phải đi bộ đến địa điểm bỏ phiếu, song người dân ở buôn Đăk Sar cũng đã ý thức được ngày 23/5 là ngày hội lớn của non sông đất nước để thể hiện quyền, trách nhiệm nghĩa vụ của mình, thu sếp thời gian đi bỏ phiếu sớm, lựa chọn ra những người có đủ đức, tài để lo cho dân, cho nước. Để giúp cử tri ở buôn thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình trong ngày bầu cử, cán bộ ở thôn buôn đã phải khắc phục mọi khó khăn tập trung tuyên truyền vận động bà con tham gia đi bỏ phiếu bằng nhiều hình thức, trong đó quan trọng vẫn là sử dụng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ giao tiếp, tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử.

Cùng với chi uỷ, chi bộ và các đoàn thể của thôn, buôn, trước  những ngày bầu cử, vai trò của chi hội người cao tuổi, già làng, trưởng bản cũng rất quan trọng và tích cực tham gia vận động bà con trong buôn hăng hái đi bầu cử.

Tổ bầu cử buôn Đăk Sar chưa có điện lưới quốc gia nên công tác kiểm phiếu đều thực hiện theo phương pháp thủ công, song các thành viên tổ bầu cử cũng đã chủ động phân công cho từng nhóm phụ trách các loại phiếu bầu để vừa bảo đảm về thời gian cũng như đúng quy định, hướng dẫn của trên. Đối với những khu vực bầu cử còn hết sức khó khăn như ở buôn Đăk Sar, tuy còn gặp không ít  khó khăn về mọi mặt, song tổ bầu cử cũng sẽ quyết tâm hoàn thành công tác kiểm phiếu, đầy đủ, chính xác và bảo đảm đúng theo luật định.

XUÂN TIỆP