UBND huyện theo sát nhân dân thực hiện chuyển đổi cây trồng vật nuôi

Sau gần nửa năm từ khi BCH Đảng bộ huyện Lăk ban hành Nghị quyết chuyên đề số 05 về lãnh đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn huyện. Những ngày qua đồng chí Võ Thành Huệ, phó chủ tịch UBND huyện cùng cán bộ Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện đã xuống từng xã kiểm tra và hướng dẫn thêm kỹ thuật chăm sóc cây ăn trái cho bà con.

Đa số bà con ở các xã sau khi nhận cây giống từ các đơn vị hỗ trợ về trồng đến nay cây phát triển khá tốt, mọi người đều có ý thức chăm sóc rào cây cẩn thận để tránh gia súc gia cầm phá hoại cây. Bên cạnh đó có một số hộ dân do chưa có kinh nghiệm về khoa học kỹ thuật trong việc chăm sóc cây mới trồng. Tại đây cán bộ kỹ thuật của huyện đã nhắc nhở cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn các hộ dân khâu chăm sóc, rào bảo vệ cây non. Hiện tại đang là thời điểm giữa mùa mưa, tình trạng mưa liên tục vào kéo dài do vậy, điều kiện đầu tiên là phải đảm bảo cho vườn thoát nước tốt, cây không bị ngập úng, bón phân chuồng cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây phát triển tốt…

Đến nay trên toàn huyện đã có rất nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư cải tạo khu đất vườn của gia đình mua thêm nhiều giống cây phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết, đã có những mô hình cây ăn trái xuất hiện bước đầu đã cho những kết quả khả quan. Gia đình ông Y Thih Teh buôn Ja xã Bông Krang cho biết 2 tháng trước được xã hỗ trợ 5 cây mít Thái gia đình trồng chăm sóc cẩn thận nay đã phát triển tốt, gia đình có vườn rộng trước đây trồng cà phê cây đã già sản lượng hiệu quả không cao, gia đình đã mua thêm nhiều cây Sầu Riêng, Nhãn, Chôm Chôm, Vú Sữa… về trồng.

Để Nghị quyết thiết thực đi vào đời sống nhân dân, các cơ quan ban ngành liên quan cần tích cực phối hợp nghiên cứu, tìm hiểu những cây giống, con giống thích nghi với điều kiện thiên nhiên của từng địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế cho địa phương.

Văn Thắng