Những chuyển biến mạnh mẽ của huyện Lăk sau kỳ Đại hội Đảng

Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 xác định mục tiêu khai thác thế mạnh của ngành nông nghiệp, du lịch và các dịch vụ. Tổng diện tích cây trồng hàng năm gần 30.000 ha, tăng gần 2000ha so với nhiệm kỳ trước (trong đó đất chuyên trồng lúa nước: 7.438,12 ha), có 03 vựa lúa lớn tập trung ở các xã Buôn Triết, Buôn Tría và Đăk Liêng, chiếm gần 50% diện tích lúa của toàn huyện, để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng hệ thống kênh mương, thuỷ lợi, giao thông nông thôn nên góp phần tạo sức bật cho người nông dân trong sản xuất phát triển kinh tế, một số công trình trọng điểm đã góp phần lớn vào tạo niềm tin, phấn khởi cho nguời dân.

Với kinh nghiệm trong lao động sản xuất cùng với nhu cầu thị trường, người nông dân đã đưa vào trồng những giống lúa mới, phù hợp với đồng ruộng, cho năng suất, sản lượng cao như: RVT, Đài thơm 8, ST24…. đạt khoảng 77,3 tạ/ha, tổng sản lượng lương thực khoảng: 80.600 tấn, không chỉ cung cấp cho địa phương mà còn bán ra thị trường trong ngoài tỉnh. Gạo của huyện Lăk ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị thường bởi phương thức sản xuất hữu cơ, thực hiện theo quy trình Viêt Gap. Cùng với đưa công nghệ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, BCH Đảng bộ huyện Lăk khoá XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 05 ngày 05/3/2021 về lãnh đạo thực hiện chuyển đổi cây trồng vật nuôi giai đoạn 2021- 2025, đưa các cây ăn trái vào trồng ở các diện tích cây hàng năm kém hiệu quả vừa cải tạo vườn tạp mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân, vừa góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Bên cạnh đó chú trọng  “ Cải tạo tầm vóc đàn bò”, tại 11 xã, thị trấn bằng thụ tinh lai tạo các giống bò Brahman (Brat- man), BBB (hay còn gọi giống Bò 3B), Angus(An – Gớt), thay đổi phương thức chăn nuôi quảng cang sang chăn nuôi thâm canh (từ chăn thả tự do sang nuôi tập trung. Đến nay tổng đàn trâu, bò của huyện ước đạt 22.450 con chủ yếu tập trung) ở các xã có ưu thế về đất rừng và đồng cỏ như Yang Tao, Bông Krang, Đăk Nuê, Đăk Liêng, Đăk Phơi, Krông Nô, Ea Rbin. Những địa phương này trong thời gian tới sẽ cần có sự nghiên cứu xây dựng các dự án đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi công nghệ cao để khai thác và phát triển chăn nuôi đàn bò, đàn trâu có quy mô phù hợp và hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Với tiềm năng lợi thế về phát triển du lịch, Nghị quyết 02 ngày 13/10/2020 của BCH Đảng bộ huyện về tập trung huy động các nguồn lực xã hội hoá nhằm xây dựng và phát triển huyện Lăk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đăk Lăk vào năm 2030”. bằng việc huy động các nguồn lực xã hội hoá đến nay bộ mặt của huyện Lăk đã có nhiều khởi sắc,trung tâm huyện đã được cải tạo cảnh quan môi trường đô thị như trồng các loài hoa trên các tuyến đường vào các điểm tham qua du lịch như; đường hoa Âu Cơ đường hoa Nguyễn Tất Thành, đường hoa Nơ Trang Lơng, Nguyễn Huệ với những loài hoa như hoa giấy, mai anh đào, hoa hoàng yến, hoa chuông vàng, hoa kèn hồng, hoa phượng tím, một số tuyến đường còn được trồng cả hoa bằng lăng rừng. Đến nay tại khu trung tâm thị trấn Liên Sơn và các địa bàn khác trong huyện có hơn 10 ngàn hoa các loại được trồng tạo ra cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp, một số loài đã cho vươn chồi đơm hoa rực rỡ.

Cùng với trồng các loài hoa, các tuyến đường du lịch quanh bờ hồ, hoa viên được trang trí các hàng ghế đá, lắp đặt hệ thống đèn điện trang trí chiếu sáng tạo cảnh quan văn minh đô thị, phục vụ du khách. Công tác xã hội hoá bằng nguồn lực đã và đang phát triển, lan toả đến các khu dân cư, địa bàn các xã vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số như địa bàn xã yang tao, cán bộ và nhân dân đã huy động lắp đặt đèn năng lượng mặt trời dọc quốc lộ 27 đoạn qua địa phận buôn Biếp và từ ngã 3 tiếp nối quốc lộ 27 vào trụ sở đảng uỷ, UBND xã Yang Tao, tổng kinh phí trên 80 triệu, được huy động từ các doanh nghiệp, hộ tiểu thương và nhân dân trên địa bàn xã đóng góp xây dựng, đã tạo ra hình ảnh mới và lan toả trong nhân dân.

Cùng với thực hiện nghi quyết 02, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 05- NQ/HU ngày 05/3/2021 của BCH Đảng bộ huyện về lãnh đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu “Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi một cách đồng bộ, toàn diện, từ thay đổ phong tục tập quán canh tác; đến ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ; các loại cây, con giống; chăm sóc, bảo vệ, chế biến…, nhằm xây dựng, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn huyện nhà xanh – sạch – hữu cơ – ổn địnhbền vững; có cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý, đạt năng suất, sản lượng, chất lượng cao; s dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước và đất nông nghiệp theo hướng tái tạo, tuần hoàn; góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, xóa đói, giảm nghèo, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 về nông nghiệp, nông thôn.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết này, dự án trồng mít Thái mô hình thí điểm tại 03 Buôn; buôn Chua Tak, buôn Chua, và buôn Phôk xã Yang Tao (Đây là khu vực có diện tích vườn tạp thuận lợi về nguồn nước tưới dọc theo tuyến kênh mương nội đồng ) theo hình thức xã hội hoá bằng việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân phục vụ quá trình chuyển đổi ruộng đất, cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp trên địa bàn. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt là người đứng đầu đối với Đảng bộ xã Yang Tao nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng đảm bảo hiệu quả kinh tế và đúng mục đích sử dụng. Trước hết là phát động cán bộ chi bộ cơ sở, thôn buôn làm trước, sau đó nhân rộng để bà con quần chúng làm theo.

Hoạt động Thương mại – Dịch vụ; có những chuyển biến đáng mừng, với các loại hình hoạt động đa dạng về ngành nghề, phong phú về chủng loại, mẫu mã, các loại dịch vụ như viễn thông, sửa chữa điện tử, cơ khí nông nghiệp, các cửa hàng mô tô xe máy hệ thống lò sấy nông sản, máy xay xát công nghiệp, hệ thống cửa hàng Bách hóa xanh, Điện máy xanh đi vào phục vụ tiêu dùng ngày càng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Các dịch vụ giao thông vận tải như xe buýt, xe tắc xi hoạt động hiệu quả tạo thuận lợi về nhu cầu đi lại cho nhân dân các vùng trong huyện.

Trên lĩnh vực quản lý tài nguyên môi trường, sử dụng đất, giải quyết các thủ tục cấp bìa đỏ cho nhân dân đã được Huyện uỷ, UBND huyện theo dõi và chỉ đạo thường xuyên sâu sát kịp thời, đồng thời giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng rà soát, kiểm tra phối hợp cùng tháo gỡ những vướng mắc trong đăng ký quyền sử dụng đất và cấp bìa đỏ cho nhân dân, những tồn đọng, nhiêu khê trong việc cấp bìa đỏ cho nhân dân đã dần được tháo gỡ tạo lòng tin trong nhân dân:

Lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình dân sinh hệ thống kênh mương thuỷ lợi được kiên cố hoá phục vụ sản xuất cho bà con nhân dân ngày một thuận lợi hơn, các công trình  giao thông liên tuyến xã, giao thông nông thôn nội vùng đã và đang được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm như đường nhựa hoá, bê tông hoá tỉnh lộ 687, đường giao thông liên xã Yang Tao, nối với Đăk Liêng, đường liên thôn vào buôn Đăk sah xã Đăk Nuê đã tạo thuận lợi cho việc đi lại của bà con nhân dân các dân tộc ở địa phương, nhất là các địa bàn khó khăn vùng sâu vùng. Người dân đã hết sức vui mừng phấn khởi.

Những chuyển biến mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực kinh tế – xã hội từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện Khoá XV đã và đang tạo đà phát triển cho nền kinh tế của địa phương, những mục tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ đề ra đang từng bước đi vào cuộc sống, từ những kết quả đó đã cho thấy công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt ngay từ đầu nhiệm kỳ đại hội.k.

 Việc ra nghị quyết sát thực, kịp thời cùng với sự quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân. Song song với đó là tăng cường công tác tuyền truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế của địa phương và kêu gọi các nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh đầu tư, khai thác các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ tạo sức bật cho nền kinh tế của huyện nhà, từ đó tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương. Tin tưởng rằng kinh tế huyện Lăk sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ đạt được các mục tiêu quan trọng trong thời gian tới./.

 

Xuân Tiệp –Xuân Thái- Vy thuỷ