Phát huy vai trò của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước

Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, các thế hệ người cao tuổi Việt Nam đã có nhiều cống hiến, tạo nên bề dày truyền thống vẻ vang, gắn liền với những chiến công oanh liệt, với sự phát triển, thăng trầm của dân tộc. Các thế hệ người cao tuổi Việt Nam đã đem hết trí tuệ, tài năng thậm chí cả xương máu để cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do thống nhất đất nước; đồng thời tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng… của địa phương; đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Phát huy truyền thống vẻ vang của người cao tuổi Việt Nam, người cao tuổi huyện Lăk cũng đã thể hiện rõ vai trò trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương đất nước. Từ khi được thành lập đến nay, Hội Người cao tuổi huyện đã có bước phát triển nhanh, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của người cao tuổi. Đến nay, toàn huyện có 11 tổ chức cơ sở Hội ở xã, thị trấn; với 109 chi hội và 5.755 hội viên. Các cấp Hội từ huyện đến cơ sở đều hoạt động tích cực, quan tâm thăm hỏi, mừng thọ, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí, chăm lo sức khỏe và mọi quyền lợi cho người cao tuổi, được người cao tuổi tin cậy. Từ phong trào “Tuổi cao trí càng cao, nêu gương sáng vì nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, những năm qua người cao tuổi trong huyện đã tích cực hoạt động và đạt kết quả cao trong thực hiện các cuộc cuộc vận động, từng phong trào cụ thể: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Người cao tuổi mẫu mực”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu trung hiếu, thảo hiền”, “Tuổi cao gương sáng, hiến kế góp công”, ….Người cao tuổi trong huyện còn đóng góp nhiều ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền qua các kỳ đại hội, các cuộc tiếp xúc cử tri; tích cực tham gia ý kiến vào các chương trình phát triển kinh tế – xã hội của huyện, xã, thị trấn và xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở; giáo dục con cháu về tinh thần yêu nước, về nếp sống gia phong, truyền thống cách mạng, về đạo đức, lối sống lành mạnh để trở thành con ngoan, trò giỏi, là người có ích cho gia đình và xã hội; tham gia xây dựng thôn, buôn văn hóa và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc… Hàng năm qua đánh giá có trên 85% gia đình có người cao tuổi đạt gia đình văn hoá, có trên 80% người cao tuổi đạt danh hiệu “tuổi cao gương sáng”.

Hội người cao tuổi còn tích cực tuyên truyền, vận động con cháu chung tay xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường. Chỉ tính riêng nửa nhiệm kỳ 2021 – 2026, NCT trong huyện cùng con cháu đã hiến 31.460m2 đất, ủng hộ trên 56,2 triệu đồng và 357 ngày công lao động vào việc mở rộng, làm mới và sửa chữa hàng trăm km đường giao thông nông thôn, mương máng thuỷ lợi, công trình phúc lợi và đường diện chiếu sáng….góp phần xây dựng nông thôn mới văn minh, giàu đẹp. Tham gia trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ được 44.770 cây xanh các loại và nhận chăm sóc, bảo vệ 104 ha rừng…. góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp.

Những đóng góp của Người cao tuổi huyện Lăk đã và đang chung tay cùng Người cao tuổi trong cả nước góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Vy Thuỷ