Hội thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình năm 2024” huyện Lắk

Nhằm triển khai hiệu quả Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ, và trẻ em” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Ngày 28/9/2024, huyện Lắk tổ chức hội thi tìm hiểu về phòng chống bạo lực gia đình năm 2024.

Tham gia hội thi có 99 thí sinh là Hội viên phụ nữ và thành viên Tổ truyền thông cộng đồng đến từ 10 đơn vị trong vùng triển khai dự án 8 trên địa bàn huyện gồm: Thị trấn Liên Sơn, xã Yang Tao, xã Bông Krang, xã Đắk Liêng, xã Buôn Triết, xã Đắk Nuê, xã Đắk Phơi, xã Nam Ka, xã EaRbin, xã Krông Nô. Đến với hội thi các đội tham gia 3 phần thi gồm: phần thi chào hỏi; phần thi kiến thức và phần thi sân khấu.

Với phần thi đầu tiên là phần thi chào hỏi các đội thi đã lồng ghép giới thiệu quảng bá các hình ảnh đẹp về bản sắc văn hoá, con người những danh lam thắng cảnh của địa phương, giới thiệu thành phần tham gia hội thi một cách sinh động lồng ghép cùng các tiết mục múa hát trên nền nhạc truyền thống của hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, có các màn trình diễn các trang phục dân tộc đẹp mắt; thơ ca, hò vè…. Qua đó đã khái quát được hình ảnh đẹp, đặc trưng riêng của từng xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Đến với phần thi kiến thức hầu hết các đội thi đều nắm rõ và trả lời tốt các câu hỏi kiến thức của chương trình liên quan đến Luật phòng chống bạo lực gia đình trong đó quy định rõ: “Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, tình dục, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình”. Các câu hỏi tình huống được các đội thi trả lời trôi chảy, thuyết phục và có vận dụng các kiến thức về pháp luật trong công tác phòng chống  bạo lực gia đình trong giải quyết tình huống.

Trong phần thi sân khấu với các tiểu phẩm như: “Giọt nước tràn ly” của đội xã Đắk Phơi; tiểu phẩm “Chuyện nhà bà Tám” của xã Buôn Triết; tiểu phẩm “Chuyện nhà tôi” của xã Bông Krang; … đã phản ánh những tình huống trong đời sống hàng ngày ở một số hộ gia đình hiện nay, đặc biệt là những gia đình có những người chồng, người cha nghiện rượu bia, cờ bạc thì việc xảy ra những mẫu thuẫn trong gia đình ngày càng lớn, dẫn đến bạo lực trong gia đình, gây hậu quả nghiêm trọng, những thông điệp đẩy lùi bạo lực gia đình được gửi đến người xem một cách chân thật nhất, rõ ràng nhất để góp phần thức tỉnh nhận thức sai lệch của một số bộ phận người dân có hành vi bạo lực gia đình. Trong các tiểu phẩm các đội thi cũng đã lồng ghép tuyên truyền Chính sách của Nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình; trách nhiệm của thành viên gia đình trong phòng, chống bạo lực gia đình; bảo vệ, hỗ trợ, xử lý vi phạm trong phòng chống bạo lực gia đình được quy định  trong Luật phòng, chống bạo lực gia đình.

Qua hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình, hội thi đã thực sự trở thành sân chơi để hội viên chia sẻ kinh nghiệm, ứng xử trong cuộc sống cũng như phát huy vai trò cá nhân, gia đình, cộng đồng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn bạo lực giao đình, qua đó xây dựng cuộc sống ngày càng tiến bộ, bình đẳng, ấm no, hạnh phúc.

Kết thúc hội thi đã trao giải nhất cho đội xã xã Đắk Liêng; giải nhì cho đội xã Đắk Phơi và xã Bông Krang; giải ba thuộc về đội xã Đắk Nuê và xã Yang Tao; trao 05 giải khuyến khích cho các đội còn lại. Trao giải xử lý tình huống hay nhất cho đội xã Nam Ka; trao giải phần thi chào hỏi, trang phục diễn xuất ấn tượng nhất cho đội xã Đắk Phơi và trao giải có tiểu phẩm hay nhất cho đội xã Buôn Triết.

H Yur Je + Văn Hoan