Trong những năm gần đây, với đặc tín vượt trội về mật độ năng lượng, công suất và tuổi thọ, trong khi thời gian sạc và chi phí bảo trì thấp, pin Li-ion đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện. Doanh số ô tô điện trên toàn cầu tăng nhanh qua từng năm. Nhiều hãng xe lớn đã cam kết lộ trình phát triển xe chạy điện thay thế xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Trong nước, Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt về các nguồn lực cho tăng trưởng xanh, quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và thân thiện với môi trường. Với những chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển năng lượng xanh của Chính phủ, số lượng xe điện tại Việt Nam trong thời gian gần đây đã tăng trưởng nhanh chóng. Cả nước có khoảng 04 triệu xe đạp, xe máy điện đang lưu hành, doanh số tiêu thụ hàng năm liên tục tăng từ 30 – 35%, đưa nước ta trở thành thị trường xe máy điện (E2W) lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ hai toàn cầu. Đối với ô tô điện, mức độ sử dụng tại Việt Nam tuy còn khá thấp so với thị trường chung của khu vực, chỉ chiếm 0,7% tổng lượng ô tô điện bán ra tại thị trường ASEAN. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, số lượng xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh từ 167 xe (năm 2021) lên 28.402 xe vào năm 2023. Dự báo số xe ô tô điện lưu thông tại Việt Nam sẽ đạt 01 triệu xe vào năm 2028 và 3,5 triệu xe vào năm 2040.
So với động cơ đốt trong, các phương tiện giao thông sử dụng pin Li-ion có những ưu điểm nổi bật như: chi phí sử dụng, bảo hành, bảo dưỡng rẻ, không gian xe rộng rãi, ít mùi, không ồn, không phát thải khí CO2 và các chất gây ô nhiễm không khí khác…
Trong thời gian tới, theo dự báo của Bộ Công an, số lượng xe điện sẽ tăng rất nhanh, dẫn đến nguy cơ gia tăng các vụ cháy, nổ nói chung và pin Li-ion sử dụng cho những phương tiện giao thông nói riêng. Vừa qua, ngày 23/7/2024, Văn phòng Chính phủ có Văn bản gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Bộ Giao thông vận tải, Công Thương, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc bảo đảm công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion. Tuyên truyền rộng rãi để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và có biện pháp xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố cháy, nổ đối với phương tiện và hạ tầng phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion; công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với phương tiện giao thông điện sủ dụng pin Li-ion đến người dân trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện đó là:
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho người dân, nhất là người dân sinh sống gần các tuyến giao thông; vận động “Toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT”, về quy tắc giao thông, kỹ năng tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện; các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm TNGT, hậu quả sức khỏe, kinh tế, di chứng do TNGT gây ra, từng bước hình thành các tuyến đường, khu dân cư an toàn giao thông.
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, thường xuyên cập nhật tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, các thông tin hỗ trợ, hướng dẫn Nhân dân đi lại trong dịp nghỉ Lễ, cũng như các nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; kiên trì vận động Nhân dân thực hiện “Đã uống rượu, bia – không lái xe”; “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”; “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện”; “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô”; “Tuân thủ quy định tốc độ”.
Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH cần tiếp tục đề xuất, xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC đối với xe điện và trạm sạc xe điện. Xây dựng các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn cháy, nổ riêng cho trạm sạc xe điện, pin Lithium-ion và xe điện. Kiểm soát đầu vào xe điện cá nhân. Không cấp đăng ký, cho lưu thông xe điện không rõ nguồn gốc, chưa được thẩm định an toàn kỹ thuật đầy đủ. Nghiên cứu các giải pháp hữu hiệu nhằm chủ động ứng phó cũng như phòng ngừa những nguy cơ cháy, nổ đối với pin xe điện. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống điện, phương tiện PCCC tại trạm sạc để kịp thời phát hiện, thay thế các thiết bị hư hỏng trong quá trình hoạt động. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC cho người dân…
XT – BT
- Xã Nam Ka trao 31 con bò giống sinh sản cho hộ nghèo và cận nghèo
- Năm 2025 Trung ương sẽ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên phạm vi cả nước
- Đoàn công tác Huyện uỷ Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đến thăm và làm việc tại Huyện uỷ Lăk
- Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lắk tăng cường tuần tra bảo vệ rừng
- Người dân cảnh giác với tình trạng hái trộm cà phê tại xã Đắk Phơi, huyện Lắk do giá cà phê tăng cao