Già làng Y Doai Du – cây đại thụ của buôn làng

Buôn Dơng Guôl của xã Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk nằm ngay dưới chân núi Chư Yang Lắk. Buôn có 434 nhân khẩu trong đó dân tộc M’nông chiếm 80%. Đời sống của người dân nơi đây ngày càng khởi sắc, cách nghĩ cách làm của bà con đã đổi thay. Để có được những chuyển biến tích cực đó một phần là nhờ có sự nhiệt huyết, nêu gương của già làng Y Doai Du.

Gần 23 năm từng làm trưởng buôn Dơng Guôl, ông Y Doai Du đã rất quen thuộc với người dân buôn Dơng Guôl, xã Yang Tao. Nay khi tuổi đã cao, sức khoẻ không còn tốt nữa, ông xin phép bà con không làm trưởng buôn, nhưng khi người dân cần ông luôn sẵn lòng giúp đỡ bà con trong buôn để xây dựng mối đoàn kết buôn làng, giúp nhau phát triển kinh tế. Bởi vậy già làng Y Doai Du luôn được người dân tín nhiệm.

Trước đây, buôn Dơng Guôl có đến 80% là hộ nghèo, bà con chỉ biết làm lúa 1 vụ, không đủ ăn, một phần nguyên nhân là do một số đàn ông người M’nông không chịu khó lao động. Nhưng già làng Y Doai Du lại khác, ông chịu khó, cần cù lao động sản xuất, tham gia công tác xã hội, nuôi dạy con cháu thảo hiền. Đến nay, khi tuổi đã cao, già làng vẫn trực tiếp chăn nuôi 10 con bò, làm 3 sào ruộng, nuôi thêm lợn, gà để phát triển kinh tế gia đình. Việc làm và suy nghĩ của ông đã tác động mạnh mẽ đến những người đàn ông khác trong buôn, họ dần thay đổi suy nghĩ, trở thành lao động chính trong gia đình. Điển hình như ông Y Drang Kuan, từng thuộc hộ nghèo của Buôn Dơng Guôl, nhưng nhờ thay đổi cách nghĩ, chịu khó làm ăn, nhiều năm nay gia đình ông đã thoát nghèo, xây được nhà ở khang trang.

Theo già làng Y Doai Du, “Để được bà con tín nhiệm, bản thân ông luôn là người làm trước, làm cho thật tốt thì bà con mới nghe, mới tin”. Nói là làm, khi chương trình xây dựng nông thôn mới về buôn, già làng Y Doai Du là một trong những người tiên phong hiến hơn 500m2 đất ở để xây dựng đường giao thông.

Xã Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk có 9.761 nhân khẩu, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 97%. Những người có uy tín như già làng Y Doai Du luôn là cầu nối để đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Từ đó góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng tại địa phương.

Bằng sự tín nhiệm và những đóng góp của mình, già làng Y Doai Du đã nhận được nhiều kỉ niệm chương, bằng khen, giấy khen của các cấp uỷ, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, trong đó có kỉ niệm chương vì sự nghiệp phát triển các dân tộc do Bộ trưởng Chủ nhiệm uỷ Ban dân tộc tặng; Được UBND tỉnh biểu dương là già làng uy tín tiêu biểu của tỉnh Đắk Lắk. Nhưng với già làng uy tín Y Doai Du, sự tín nhiệm, sự thay đổi ngày càng khởi sắc của buôn làng vẫn luôn là phần thưởng cao quý nhất./.

Văn Hoan – H Yur Je