Hội thảo thực hành nhân rộng các mô hình nông lâm kết hợp ở lưu vực sông SÊRÊPỐK

Ngày 17/8, tại UBND thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk)Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp Nhiệt đới (Tropenbos Việt Nam) tổ chức hội thảo “Thực hành nhân rộng các mô hình nông lâm kết hợp ở lưu vực sông Sêrêpốk tỉnh Đắk Lắk: Hiện trạng, thách thức và khuyến nghị chính sách”.Tham dự hội thảo gồm 30 đại biểu là đại diện lãnh đạo có các phòng ban có liên quan và những người dân được tham gia các mô hình tại huyện Lắk và Krông Bông.

Tại đây, đại biểu tham dự được chia sẻ về các nội dung, gồm: “Thực hành nông lâm kết hợp trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở tỉnh Đắk Lắk: Hiện trạng, thách thức và đề xuất giải pháp”; Đánh giá kết quả bước đầu về xây dựng các mô hình phục hồi rừng; Cải tạo vườn cà phê trên các chân đất không phù hợp và nông lâm kết hợp tại huyện Krông Bông và Lắk; … Hiện nay, tại huyện huyện Lắk hiện có 6 hộ dân tham gia thực hiện mô hình cụ thể: 2 mô hình Phục hồi rừng và 4 mô hình Nông lâm kết hợp ở xã Đắk Phơi. Các loài cây trồng chính trong các mô hình đều là cây bản địa như Sưa đỏ, Giáng hương, Sao đen, Dổi ghép,… Tất cả các loại cây này đều đang phát triển tốt, trong tương lai khi cây đã lớn và khép tán sẽ phát huy vai trò che bóng, giữ ẩm, chống xói mòn, tăng hiệu quả môi trường và kinh tế cho chủ hộ trong hệ thống Nông lâm kết hợp.

Kết thúc hội thảo, đại diện Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp Nhiệt đới đã trao đổi các kỹ thuật và mong muốn người dân phát triển tốt mô hình, người dân cần phát dọn thực bì, tỉa cành đối với các cây trồng trong các mô hình Phục hồi rừng giúp rừng được thông thoáng, cây phát triển tốt hơn. Áp dụng kỹ thuật đã được dự án tập huấn, hướng dẫn để chăm sóc cây trồng đạt kết quả cao. Mạnh dạn phát triển và trồng xen một số cây bản địa khác vào vườn cà phê hoặc quanh bờ biên để tăng thu nhập…

 H Yur Je