Xét xử lưu động vụ án “sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Vừa qua, tại xã Đăk Nuê, Tòa án nhân dân huyện Lăk đã tuyên phạt bị cáo Trần Minh Trí sinh năm 1975 trú tại buôn Dhăm 1, xã Đắk Nuê, huyện Lắk, 05 năm 06 tháng tù về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, do ý thức coi thường pháp luật, quyền sở hữu về tài sản của người khác, vì động cơ vụ lợi. Vào khoảng tháng 3 năm 2020, Trần Minh Trí đã đặt làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất số CM671291, thửa số 501, tờ bản đồ số 06, diện tích 200m2, mục đích sử dụng là đất ở tại nông thôn, địa chỉ buôn Dhăm 1 xã Đăk Nuê, huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk của dịch vụ làm các loại giấy tờ giả trên mạng internet với giá 5 triệu đồng. Đến này 14/5/2020. Do cần tiền để buôn bán trâu bò nên Trần Minh Trí đã nảy sinh ý định và mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất đã làm giả, cùng với vợ là Đặng Thị Chỉnh đến nhà ông Vũ Văn Toàn, tại thôn Yên Thành 2 xã Đăk Nuê, huyện Lăk để thế chấp và lừa ông Toàn để vay rồi chiếm đoạt số tiền 150 triệu đồng.

Căn cứ các tài liệu điều tra và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, hành vi của Trần Minh Trí đã phạm vào tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 341 Bộ luật hình sự 2015 và điểm c Khoản 2 Điều 174 Bộ luật hình sự 2015. Tại phiên toà xét xử lưu động, Hội đồng xét xử TAND huyện Lăk đã tuyên phạt bị cáo Trần Minh Trí, 05 năm tù về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và 06 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo như các Điều, khoản mà Viện kiểm sát đã đề nghị. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành chung là 05 năm 06 tháng tù./.

Vy Thuỷ – Phương Hảo