Bế giảng 03 lớp truyền dạy cồng chiêng trẻ

Phòng văn hóa thông tin huyện Lắk vừa tổ chức bế giảng lớp truyền dạy đánh cồng chiêng trẻ năm 2022. Tham dự lễ bế giảng có lãnh đạo Phòng Văn hóa – Thông tin huyện, lãnh đạo trường PTDT nội trú – THCS huyện Lắk; chính quyền địa phương cùng toàn thể các em học viên.

Đầu năm 2021, UBND huyện Lắk tổ chức mở 01 lớp dạy đánh chiêng cho thanh thiếu niên là người dân tộc M’nông tại buôn Lê, buôn Jun (Thị trấn Liên Sơn) và 02 lớp cho các em học sinh trường PTDT nội trú – THCS huyện Lắk . Trong thời gian dạy học kéo dài hơn 1 năm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, các em học viên được dạy đánh cồng chiêng vào buổi tối các ngày trong tuần, các em được các nghệ nhân truyền dạy một số kiến thức cơ bản về cồng chiêng và dạy diễn tấu nhiều bài chiêng cơ bản như: Bài công chiêng đón khách; mừng các ngày lễ lớn như đám cưới, mừng lúa mới, mừng nhà mới… Tại lễ bế mạc các em đã trình diễn 04 bài chiêng một cách thành thạo. Trích đoạn đánh công chiêng đón khách của các em học viên trường PTDT nội trú – THCS huyện Lắk .

Lớp truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ tại huyện Lắk sẽ góp phần hình thành, gia tăng đội ngũ nghệ nhân trẻ, thúc đẩy việc tổ chức các hoạt động ở nhà sinh hoạt cộng đồng. Thông qua lớp học sẽ khơi dậy niềm đam mê diễn tấu cồng chiêng cho thế hệ trẻ, qua đó giúp các em học viên tự tin tham gia các hội thi, hội diễn liên hoan, giao lưu văn hóa văn nghệ, đồng thời góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

 H Yur Je