Bảo vệ phát triển và gìn giữ môi trường đô thị Xanh – Sạch – Đẹp góp phần thu hút khách du lịch trên địa bàn huyện Lắk

Huyện Lắk với diện tích tự nhiên 1.256 km2 là địa phương được thiên nhiên ưu đãi với nhiều tiềm năng để phát triển cả du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa. Huyện Lắk còn có nhiều thác, hồ, sông suối đẹp, các khu rừng đặc dụng, bảo tồn thiên nhiên, nhiều danh lam thắng cảnh, khu di tích lịch sử, văn hóa và là một trong những cái nôi nuôi dưỡng không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Đặc biệt, huyện Lắk có hồ Lắk – hồ nước ngọt tự nhiên lớn thứ hai cả nước, với diện tích hơn 600 ha, được bao bọc trong một quần thể của dãy Chư Yang Sing hùng vĩ, dòng sông Krông Ana, những cánh đồng phù sa màu mỡ và  buôn cổ M’Liêng – nơi vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc của người M’nông, bản địa. Chưa kể, địa phương còn sở hữu nhiều điểm đến du lịch thú vị khác như: Thác Bìm Bịp (xã Yang Tao), rừng đặc dụng Nam Ka, Vườn Quốc gia Cư Yang Sin, khu căn cứ cách mạng thác Ba Tầng (xã Krông Nô), suối đá Đăk Phơi, Hồ thuỷ điện Tua sar, hồ đập Buôn Triết… Với những lợi thế đó, Huyện Lắk phấn đấu thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2030, trở thành một trong những địa điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng của tỉnh cũng như quốc gia với những sản phẩm độc đáo như tham quan buôn làng, đi thuyền độc mộc, cưỡi voi dạo hồ và du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn và phát triển văn hóa các buôn làng dân tộc Êđê, M’nông.

Để đạt được mục tiêu đưa huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030 theo Nghị Quyết 02-NQ-HU ngày 13/10/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Lắk. Trong những năm qua, không chỉ trung tâm thị trấn Liên Sơn mà khắp các thôn, buôn, TDP trên địa bàn huyện, người dân đều phấn khởi chung tay góp sức xây dựng buôn làng, TDP xanh – sạch – đẹp. Trong đó, để tạo nên diện mạo mới cho huyện Lắk có sự góp sức không nhỏ của Công ty TNHH  xây dựng và môi trường đô thị Đại Lộc. Trước đây đi dọc một số tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Lắk, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc bao tải, túi nilon rác thải lớn nhỏ vứt bừa bãi gây mất mĩ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, sau nhiều năm tăng cường thực hiện kế hoạch quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2021 trên địa bàn huyện , bằng nhiều biện pháp thu gom, xử lý rác thải thiết thực, Công ty TNHH  xây dựng và môi trường đô thị Đại Lộc đã nỗ lực trong công tác chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường gắn với phát triển du lịch tại địa phương.

Hiện nay, Công ty TNHH  xây dựng và môi trường đô thị Đại Lộc có tổng số 20 công nhân  lao động. Công ty hiện đang cung ứng dịch vụ thu gom chất thải rắn, vệ sinh công cộng tại địa bàn Thị trấn Liên sơn và xã Đắk liêng. Theo ước tính năm 2021, Công ty đã thu gom được 1.025 xe chuyên dụng , khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom khoảng 4.612 tấn/năm; tăng 639 tấn so với năm 2020. Chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện được xử lý chủ yếu theo phương thức chôn lấp. Với khối lượng rác thải sinh hoạt nhiều như vậy, thời gian qua, công tác quản lý và thực hiện thu gom, xử lý chất thải luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt cần tập trung thực hiện. Công ty đã tích cực cải tiến công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Hiện nay, công ty có 02 xe chuyên dụng điều khiển bằng thủy lực nạp rác đến lúc đầy thùng ép kín. Bên cạnh việc duy trì thực hiện quét dọn, thu gom rác thải đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường, Công ty tích cực tuyên truyền việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Qua đó, giảm lượng rác thải phát sinh ra môi trường. Chính bằng những sự nỗ lực đó, đến nay nhân dân trên địa bàn huyện đã dần hình thành thói quen đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Với sự tận tâm, tận tụy của CBCNV Công ty đã nhận được sự chia sẻ, hưởng ứng của đông đảo nhân dân trong việc hình thành thói quen đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Mỗi năm, huyện Lắk đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan, nghỉ mát. Do vậy, Công ty TNHH  xây dựng và môi trường đô thị Đại Lộc đã nỗ lực trong việc chỉnh trang đô thị, xây dựng môi trường cảnh quan của khu vực trung tâm huyện Lắk sạch đẹp, văn minh và hiện đại, góp phần nhỏ thu hút khách du lịch về địa phương. Công tác quản lý hoa viên, trồng và chăm sóc cây xanh và quét dọn vệ sinh trên khu trung tâm địa bàn thị trấn Liên Sơn được công ty chú trọng. Nhận chăm sóc hơn 2000 cây cảnh, chậu hoa các loại được trồng dọc theo tuyến đường Âu Cơ, Nguyễn Huệ, Hồ Xuân Hương, Y Ngông, Nơ Trang Lơng, Nguyễn Tất Thành… Cây xanh trên các tuyến đường và hoa viên được chăm sóc thường xuyên nên bảo đảm phát triển tốt. Công ty tăng cường công tác cắt tỉa, làm cỏ dại, vét bồn bón phân và trồng thêm một số hoa, cây cảnh, luôn đảm bảo vệ sinh xanh-sạch góp phần bảo vệ môi trường và tạo dựng cảnh quan trung tâm thị trấn. Nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do sự cố cây xanh gây ra trong mùa mưa bão, từ tháng 05/2021 Công ty đã cho chống đỡ cây nghiêng, cắt tỉa, chặt mé các cây xanh theo đúng quy trình kỹ thuật để không bị nghiêng ngã, đổ khi có gió lớn; tăng cường kiểm tra, rà soát những cây xanh gây nguy hiểm, xử lý kịp thời các cây có nguy cơ mất an toàn mùa mưa bão, cắt tỉa các cây xanh che khuất các nút giao thông trọng điểm, đảm bảo tầm nhìn thông thoáng, đồng thời thu dọn vệ sinh trên vỉa hè đường trục chính đảm bảo sạch sẽ góp phần đáng kể vào việc giữ gìn môi trường trên địa bàn trung tâm của huyện. Đã góp phần không nhỏ để huyện Lắk khoác lên mình chiếc áo mới như ngày hôm nay, chính là nhờ sự hi sinh thầm lặng  của những người công nhân dọn vệ sinh môi trường.

Hiện nay, Mỹ quan của huyện Lắk đã có nhiều đổi thay, diện mạo của huyện Lắk không chỉ xanh  mà còn đẹp hơn với những con đường hoa rực rỡ sắc màu, những dòng người đang hối hả ngược xui khiến cho huyện Lắk như có thêm một sinh khí mới. Để tô thêm vẻ đẹp về đêm của huyện Lắk, Công ty TNHH  xây dựng và Môi trường đô thị Đại Lộc vẫn thường xuyên bảo dưỡng điện chiếu sáng công cộng, thường xuyên cho công nhân thay thế, lau chùi và sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng công cộng, thay thế các bóng cao áp bị cháy. Các điểm đèn tín hiệu giao thông đường bộ trên địa bàn thị trấn Liên Sơn đảm bảo luôn hoạt động tốt, góp phần giáo dục ý thức cho mọi người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên địa bàn huyện.  Để khiến cho trung tâm huyện Lắk ngày càng trở nên lung linh hơn khi về đêm công ty lắp dựng dàn đèn sáng và các panô quảng bá hình ảnh du lịch của huyện Lắk tại các điểm công cộng.

Mặc dù hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covdi 19, lượng khách du lịch đến huyện Lắk giảm, nhưng huyện Lắk đã và đang huy động mọi nguồn lực xã hội nhằm đầu tư, chỉnh trang môi trường đô thị, tổ chức các hoạt động quản lý, nâng cao chất lượng điểm đến, xây dựng sản phẩm du lịch; chuẩn bị mọi điều kiện bảo bảo an toàn, chủ động nắm bắt cơ hội khi dịch bệnh được kiểm soát, các điểm du lịch được trở lại hoạt động hiệu quả trong trạng thái “bình thường mới”. Trong đó trọng tâm là tạo dựng cảnh quan trên địa bàn trung tâm thị trấn sạch đẹp, văn minh và hiện đại. Đánh giá về công tác giữa gìn vệ sinh môi trường do Công ty Công ty TNHH  xây dựng và môi trường đô thị Đại Lộc thực hiện.

Bên cạnh các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, Công ty TNHH xây dựng và Môi trường đô thị Đại Lộc đang cung ứng nước sạch cho người dân và khối Cơ quan, trường học, doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn thị trấn Liên Sơn. Trong năm 2021, Công ty đã tăng sản lượng khai thác nước sạch sinh hoạt đạt 61.610m /54.080m tăng7.530m so với cùng kỳ năm trước. Tuy rằng lượng nước khai thác còn hạn chế nhưng chất lượng vẫn được Công ty đặt lên hàng đầu, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định để người dân sử dụng. Mặc dù đời sống của anh, chị em trong công ty còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần lá lành đùm lá rách Công ty đã thực hiện nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo như: vận động hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho ông Y Kvê Sruk là hộ nghèo tại Buôn Yuk, xã Đắk Liêng với tổng kinh phí 60 triệu đồng; trao tặng 150 cây hoa hoàng yến cho buôn Yuk xã Đắk Liêng, trị giá 6 triệu đồng. Qua đó có thể thấy mặc dù công việc của những người công nhân vất vả là thế nhưng họ vẫn luôn giữ trong mình một tinh thần lạc quan, sự chia sẻ với người khó khăn trong cuộc sống.

Không quản ngại nguy hại đối với sức khỏe, với tinh thần trách nhiệm trong công việc những công nhâncủa Công ty TNHH xây dựng và Môi trường đô thị Đại Lộc vẫn ngày đêm tận tụy với nghề để giữ gìn môi trường, góp phần làm cho huyện Lắk thêm sạch đẹp, văn minh.Mỗi người dân hãy có trách nhiệm, có ý thức bảo. Cùng nhau từng bước đưa huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, theo Nghị Quyết 02-NQ-HU ngày 13/10/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Lắk.

H Yur Je + Văn Hoan