Sự cống hiến thầm lặng đáng được xã hội tôn trọng và ghi nhận

4h30p sáng, giữa tiết trời  lạnh gia của mùa đông, khi mọi người vẫn đang còn chìm trong giấc ngủ, đây cũng chính là lúc công việc của người công nhân dọn vệ sinh môi trường bắt đầu – công việc của người công nhân dọn dẹp môi trường là ngoài chỉnh trang môi trường đô thị còn phải gánh vác một công việc rất nặng nề và vô cùng vất vả, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ đó là dọn dẹp rác thải môi trường, những cái mà con người bỏ đi không dùng nữa, trong đó có nhưng phế phẩm liên quan đến yếu tố y tế, thực phẩm tươi sống hàng ngày và vô số các loại rác thải ô uế khác từ mỗi gia đình cơ quan, công sở, khu chế biến…được quăng ra môi trường.

Sau một ngày bộn bề, hối hả với công việc, một đêm vui chơi, được nghỉ ngơi cùng với gia đình và  bạn bè. Chúng ta để lại sau lưng những đống rác thải bề bộn. Và những con người đang âm thầm, lặng lẽ hàng ngày dọn dẹp, thu gom cho chúng ta đó chính là những người công nhân nữ dọn vệ sinh môi trường. Họ những người phụ nữ với thân hình nhỏ nhắn nhưng luôn có tinh thần trách nhiệm cao với một ý chí, nghị lực vô cùng mạnh mẽ để thực hiện công việc của mình, bới lẽ họ xác định công việc này không thể của ai khác ngoài các chị ra, nên mặc dù công việc phải tiếp xúc với rác bẩn, độc hại các chị lao công như đã quen với công việc để thu gom rác thải ngay sáng sớm tránh để nắng lên sẽ bốc mùi hôi thối khó chịu.

Giống như những người làm trong nghề khác vất vả là thế, nhưng những người công nhân dọn vệ sinh môi trường của Công Ty TNHH Xây Dựng và Môi trường đô thị Đại Lộc huyện Lắk, đặc biệt là các nữ lao công, tám năm qua vẫn luôn giữ cho mình tinh thần lạc quan, cần mẫn với công việc nặng nhọc và vô cùng độc hại, với họ được gắn bó với nghề là một điều không hề đơn giản, chẳng ai nghĩ mình sinh ra sẽ làm nghề công nhân dọn vệ sinh môi trường nhưng mà vì cuộc sống mưu sinh với họ có lẽ đây là công việc đáng trân trọng. Dần dần họ cũng cảm thấy mình gắn bó với nghề hơn, cảm thấy mỗi con đường mình đi qua trở nên sạch đẹp hơn, họ lại tự nhủ mình phải cố gắng hơn để ngày mai làm tốt công việc này. Cũng có đôi lần cái buốt lạnh của mùa đông, sự thiếu ý thức của một số người dân sẽ khiến họ không khỏi chạnh lòng nhưng không vì thế mà họ từ bỏ. Bởi với những người công nhân dọn vệ sinh môi trường rác thải luôn tồn tại, nếu không có họ thì ai sẽ chấp nhận hy sinh dấn thân chọn công việc nặng nhọc ấy.

Những năm qua, môi trường đô thị nói chung, mỹ quan cảnh đẹp từ những con đường, góc phố của huyện Lắk đã có nhiều đổi thay, diện mạo của địa phương  ngày càng xanh – sạch – đẹp với những con đường hoa rực rỡ sắc màu, những dòng người đang hối hả ngược xuôi khiến cho huyện Lắk như có thêm luồng sinh khí mới, góp phần không nhỏ để huyện Lắk khoác lên mình chiếc áo mới như ngày hôm nay, chính là nhờ sự hi sinh thầm lặng của những người công nhân dọn vệ sinh môi trường. Nhiều người dân huyện Lắk cũng đã rất vui mừng vì cảnh quan môi trường sống đã dần được sạch, đẹp hơn.

Chúng ta ai cũng muốn mình đi qua những con đường sạch đẹp; nghỉ ngơi ở những nơi thoáng đãng, mát mẻ dưới những bóng cây ven đường; sống tại một địa phương có nhiều cảnh đẹp thơ mộng, những con đường trải dài bóng mát, đan quyện với những sắc hoa rực rỡ đã tôn lên sự thanh khiết và văn minh. Vậy tại sao mỗi người dân chúng ta không tự ý thức,  ngay từ bay giờ hãy có hành động nhỏ nhưng thiết thực nhất chính là hãy gom rác gọn gàng thành các túi và buộc lại, không để vung vãi, đặt rác đúng thời gian và địa điểm quy định. Nếu như chúng ta biết thấu hiếu, đồng cảm có lẽ công việc của các chị công nhân dọn vệ sinh sẽ bớt vất vả hơn, huyện Lắk của chúng ta cũng sẽ đẹp và văn minh hơn.

 H Yur Je + Văn Hoan