Hội thi tìm hiểu pháp luật về công tác Dân tộc huyện Lắk

Nhằm góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tế cuộc sống. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện. UBND huyện Lắk vừa tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộctheo hình thức sân khấu hoá. Dự hội thi có ông Nguyễn Kính – Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk; ông Hà Huy Quang – Phó Trưởng Ban dân tộc tỉnh Đắk Lắk. Về phía huyện về dự hội thi có ông nguyễn Anh Tú – Phó Chủ tịch UBND Huyện Lắk.

Tham gia hội thi có 165 thí sinh đến từ 11 đội thi,mỗi đội thi có 15 thành viên là cán bộ, hội viên cơ sở các xã, thị trấn.

Các đội trải qua 4 phần thi:

Phần thi chào hỏi các đội thi giới thiệu một cách sinh động về các thành viên; lồng ghép vào các thông tin về đặc thù và tình hình công tác dân tộc của địa phương bằng các hình thức (thơ, ca, hò, vè…) sinh động, hấp dẫn, thể hiện được bản sắc văn hóa của địa phương.

Phần thi trắc nghiệm trả lời các câu hỏi và xử lý tình huống về mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật về công tác dân tộc, trọng tâm là Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Phần thi xử lý tinh huống chủ yếu về luật Phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng, chống bạo lực gia đình; bình đẳng giới; phát huy vai trò của Nhân dân trong bảo vệ quốc phòng, an ninh, bảo vệ biên giới quốc gia, bảo vệ rừng và môi trường sinh thái; phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; các chính sách, pháp luật khác liên quan trực tiếp đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Phần thi cuối cùng là phân thi tiểu phẩm theo hình thức sân khấu hoá về một vụ việc thuộc phạm vi giải quyết ở cơ sở đã xảy ra tại địa phương và được xử lý thành công và mang lại hiệu ứng tích cực. Thông điệp về công tác dân tộc ở cơ sở được các đội thi đưa ra gần gũi sát thực với đời sống của người trong đó chú trọng về công tác vận động người dân không phá rừng, không uống rượu bia để lo xoá đói giảm nghèo, không tảo hôn; các chương trình vay vốn hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo…Qua hội thi đã tạo điều kiện để các đội giao lưu học hỏi, tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc; chia sẻ kinh nghiệm hay, mô hình hoạt động có hiệu quả để học tập, vận dụng phù hợp tại địa phương, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Qua đó có thêm kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kết thúc hội thi Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội xã Buôn Triết; 02 giải nhì cho đội xã Đắk Liêng và đội xã Yang Tao; 03 giải ba được trao cho đội xã Đắk Nuê, xã Buôn Tría và xã Đắk Phơi giải khuyến khích thuộc về các đội còn lại. Hội thi cũng đã trao giải thưởng dành cho đội thi có phần thi “Tự giới thiệu ấn tượng nhất” cho đội xã Đắk Liêng; Giải thưởng “Tiểu phẩm hay nhất” thuộc về đội xã Buôn Triết và giải thưởng “Xử lý tình huống hay nhất”  cho đội xã Đắk Phơi.

H Yur Je