Nông dân huyện Lắk phấn khởi vì sầu riêng được giá

Hiện nay, trên địa bàn huyện số lượng sầu riêng được trồng xen canh trong vườn cà phê ngày càng nhiều và bước đầu cũng đã giúp các hộ nông dân có thêm nguồn thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết dẫn đến việc chăm sóc các loại cây trồng gặp nhiều khó khăn, trong đó có cây sầu riêng. Song ngay từ đầu vụ, sầu riêng đã rất được giá và tiêu thụ khá thuận lợi, mang lại niềm vui phấn khởi cho nhiều nông hộ. Hiện sầu riêng Ri 6 và DoNa được các thương lái thu mua với giá cắt tại vườn từ 55.000 đồng -65.000 đồng/kg (tăng 15.000 đồng – 20.000đồng/kg so với đầu vụ).

Ghi nhận của phóng viên, tại gia đình anh Sầm Văn Nguyên, thôn Cao Bằng, xã Đăk Phơi, có 50 cây sầu riêng chủ yếu là Dona và Ri6 trồng xen trong vườn cà phê, đến nay có 13 cây đã cho thu hoạch đều, trung bình mỗi cây đạt hơn 100kg quả. Với giá được thương lái thu mua tại vườn là 50.000 đồng/kg sầu riêng, mang lại thu nhập hơn 65 triệu đồng cho gia đình anh.

Còn với gia đình chị H Lar Ông, Buôn  Liêng ông, xã Đắk Phơi, trên diện tích gần 1 ha cà phê, gia đình chị đã trồng xen 20 cây sầu riêng, chủ yếu là giống sầu riêng truyền thống để tăng thu nhập. Hiện ngoài thu nhập chính từ cây cà phê, gia đình chị còn có thêm nguồn thu từ 8 cây sầu riêng đã cho thu hoạch, với trên 13,5 triệu đồng từ đầu vụ đến nay.

Việc trồng xen sầu riêng và các loại cây ăn quả khác trong vườn cà phê, là mô hình sản xuất đang được nhiều hộ nông dân trong huyện hướng đến nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống và góp phần thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo tinh thần NQ 05 của BCH Đảng bộ huyện. Cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã, thị trấn cũng thường xuyên, quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các ban ngành đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện hỗ trợ hơn 230.000 giống cây ăn quả các loại, trong đó có 40.000 cây sầu riêng cho các hộ dân để trồng và chăm sóc góp phần giúp các hộ dân cải tạo vườn tạp, phủ xanh đất trống, từng bước ổn định cuộc sống.

 Văn Hoan + H Yur Je