Có già làng uy tín buôn làng thêm yên vui

Toàn huyện Lắk hiện có 76 người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đây là lực lượng hết sức quan trọng, nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách về công tác dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết và các phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng đồng bào DTTS. Trong đó tiêu biểu có già làng Y Nui Adrơng , ở Buôn Dhăm 1, xã Đắk Nuê.

Đến thăm gia đình ông Y Nui Ndrơng, khi ông đang tất bật với những công việc hàng ngày của mình, từ chăm sóc cây ca cao cho đến chăn nuôi bò, lợn, gà. Tuy đã bước sang  tuổi 76, nhưng ông vẫn luôn nhanh nhẹn, hoạt bát, cần mẫn trong mọi công việc. Mỗi năm từ việc chăn nuôi và chăm sóc cây ca cao ông cũng thu nhập được hơn 20 triệu đồng. Không chỉ là tấm gương cần cù trong lao động sản xuất già làng Y Nui Adrơng luôn là một tấm sáng trong việc thực hiện các phòng trao của địa phương, tích cực vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ huyện Lắk khoá XV về vệc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tham gia cùng với nhân dân giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Già làng Y Nui Adrơng cho biết: “ Bản thân đã hiến hơn 300m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn; thấy bà con trong buôn kéo điện bằng trụ gỗ, trụ tre tạm bợ gây mất an toàn nguy hiểm cho người và vật nuôi ông đã vận động bà con góp tiền mua trụ sắt để kéo điện bảo đảm an toàn,  trước tiên già làng gương mẫu làm trước, người dân thấy vậy cũng làm theo. Trong cuộc sống hàng ngày ở trong buôn làng, ông luôn tâm niệm: “Khi nào người dân cần mình thì mình phải có mặt, không ngại khó ngại khổ để giúp đỡ khi dân cần, dân tin, có vậy thì mình tuyên truyền, vận động mọi người trong buôn mới tin.”

Thật vậy, chúng tôi cùng già làng Y Nui Ndrơng đến thăm các gia đình Cô H Wưl Kmăn vào lúc chiều tối, sau một ngày thu hái cà phê vất vả, mệt nhọc nhưng gặp già làng Y Nui ADrơng ai cũng vui vẻ niềm nở chào hỏi. Từ đó có thể thấy sự quý mến, tín nhiệm của mọi người dành cho già làng. Cô H Wưl Kmăn – người dân buôn Dhăm 1 và Anh Y Ngul Drang- Buôn Trưởng Buôn Dhăm 1, xã Đắk Nuê cho biết.

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, các già làng uy tín như già làng Y Nui Drơng luôn là “chỗ dựa” đáng tin cậy, là “cầu nối” giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ với Nhân dân. Từ đó góp phần củng cố niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng và điều hành quản lý của Nhà nước. Ông Nguyễn Thanh Hưng – Bí thư Đảng uỷ xã Đắk Nuê cho biết .

Với uy tín của mình tin tưởng rằng trong thời gian tới, gia làng Y Nui Adrơng sẽ luôn phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình, luôn là một tấm gương sáng trong các phong trào thi đua ở địa phương; góp phần xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, phát triển kinh tế – xã hội, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 Văn Hoan – H Yur Je