Đoàn công tác số 2 kiểm tra nghị quyết 02, 05 của bch đảng bộ huyện Lăk tại xã Buôn Triết và Buôn Tría

Vừa qua, đoàn công tác số 2 do đồng chí Võ Thành Huệ – Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra quá trình thực hiện Nghị quyết 02 ngày 13/10/2020 về “Tập trung huy động nguồn lực nhằm xây dựng và phát triển huyện Lăk thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đăk Lăk vào năm 2030” và Nghị Quyết 05, ngày 5/3/3021 của BCH Đảng bộ huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giai đoạn 2021 – 2025 của BCH Đảng bộ huyện Lăk khoá XV, đánh giá kết quả thực hiện năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 tại xã Buôn Triết và xã Buôn tría.

Trong năm 2021, xã Buôn triết đã có nhiều hoạt động để tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp, UBND xã đã huy động các tổ chức cá nhân tham gia hỗ trợ các giống hoa thực hiện Nghị quyết 02 với 394 cây hoa giống các loại trồng tại khuôn viên, trụ sở UBND, trước nhà các hộ dân, trên các trục đường thôn, buôn. Bằng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường xã đã đầu tư lắp đặt các thùng rác tại khu vực trung tâm, thuê người thu gom và xử lý rác nhằm thực hiện tốt vệ sinh môi trường tạo cảnh quan sạch sẽ. Thực hiện nghị quyết 05 trên địa bàn xã thời gian qua đã có 3.627 giống cây ăn trái gồm các loại mít thái, sầu riêng, ổi,… từ các đơn vị kết nghĩa, từ UBND huyện và một số đơn vị đóng chân trên địa bàn huyện được trao tặng cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã. Sau khi nhận cây giống, các hộ dân triển khai  trồng tại vườn nhà và trên nương rẫy. Tuy nhiên một số hộ dân chưa chú trọng khâu chăm sóc bảo quản cây giống còn tình trạng để trâu bò ăn lá, một số cây bị chết chưa được trồng dặm lại.

Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Thành Huệ – Phó Chủ tịch Thường trực UBND Huyện đã nhắc nhở cán bộ khuyến nông xã Buôn triết cần theo dõi, hướng dẫn các hộ dân trồng và chăm sóc cây thường xuyên đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. UBND xã cần triển khai thành lập ban chỉ đạo thực hiện nghị quyết tại các thôn, buôn. Đồng thời rà soát nhu cầu, đăng ký cây giống năm 2022 để thực hiện hiệu quả nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ huyện đã đề ra.

Chiều cùng ngày đoàn công tác cũng đã làm việc với UBND xã Buôn tría. Theo đó, trong năm 2021 xã Buôn Tría đã nhận hỗ trợ 100 cây hoa mai từ Đồng chí Bí thư huyện uỷ – Võ Ngọc Tuyên và Đồng chí Lê Văn Hiền – Chủ nhiệm UBKT huyện uỷ để đưa vào trồng tại khuôn viên trường học, sân nhà văn hoá cộng đồng. Ngoài ra xã cũng đã trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, cây hoa tại các khu vực trụ sở UBND xã, trạm y tế, nhà văn hoá xã, thôn buôn và các tuyến đường thôn, buôn đã tạo cảnh quan xanh sạch đẹp và diện mạo mới ở nông thôn.

Về triển khai thực hiện Nghị quyết 05 trên địa bàn xã Tổng số cây giống được hỗ trợ là 814 cây. Trong đó: có 514 cây mít thái, 300 cây mãng cầu xiêm cho 145 hộ dân tộc thiểu số, đến nay các cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. UBND xã đã phối hợp với trạm khuyến nông huyện tổ chức 3 đợt kiểm tra, hướng dẫn việc trồng, chăm sóc cây giống ăn trái cho bà con. Ngoài ra hưởng ứng việc chuyển đổi cây trồng phù hợp, trên địa bàn các thôn nhiều hộ dân đã đầu tư mua thêm cây giống về trồng trong vườn, trên rẫy, thay thế dần cây trồng kém hiệu quả.

Đánh giá về kết quả bước đầu triển khai thực hiện nghị quyết tại xã Buôn tría, đồng chí Võ Thành Huệ – Phó Chủ tịch Thường trực UBND Huyện đánh giá cao kết quả xã đã đạt được, khắc phục kịp thời các mặt còn hạn chế, đồng thời trong thời gian tới đồng chí đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương tiếp tục phổ biến quán triệt các Nghị quyết tới các đảng viên và tầng lớp nhân dân, đặc biệt bán sát và triển khai tốt Nghị quyết 02 và 05 của BCH Đảng bộ huyện để xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ hằng năm thích ứng, phù hợp và hiệu quả. Mặt khác đề nghị địa phương tập trung huy động các nguồn lực để xanh dựng cảnh quan, môi trường trên các tuyến đường liên thôn, buôn, trước nhà ở, khuôn viên trủ sở, nhà văn hoá cộng đồng ngày một xanh sạch đẹp hơn; rà soát nhu cầu, đăng ký cây giống năm 2022 cho bà con trồng; khuyến khích bà con đầu tư mua thêm cây giống về trồng trong vườn, trên rẫy, thay thế dần cây trồng kém hiệu quả và phủ xanh những vùng đất hoang hóa. Tăng cường cho cán bộ xã xuống tiếp xúc thăm hỏi, động viên, hướng dẫn bà con chăm sóc cây trồng, tăng gia sản xuất, và có những định hướng, chính sách phù hợp để nghị quyết đi vào cuộc sống đem lại hiệu quả thiết thực trong thời gian tới./.

Văn Hoan